การสอนภาษาอังกฤษให้ลูก วัย 0-3 ขวบ (เกริ่น)







ต้องบอกก่อนว่า อันนี้เป็นวิธีการเฉพาะตัวที่เราทำเองแล้วได้ผลนะคะ มันยังมีวิธีอื่นๆอีกมากมายที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีเหมือนกันค่ะ

สำหรับอายุตอนนี้ phonics เรียนได้ค่ะ แต่ยังไม่จำเป็น และหนังสือที่แบบเป็นเซตๆ มีจำนวนหัวข้อที่ต้องเรียนมหาศาล จะหนักๆหัวซักหน่อยค่ะ ช่วง 0-3 ขวบเราไม่ได้สอน phonics เลย แม่จะเริ่มสอนประมาณ 4 ขวบค่ะ



ตอนนี้เน้นพูดเป็น สื่อสารคล่องก่อนค่ะ ใช้วิธีเดียวกับภาษาไทย คือพูดได้ก่อน อ่านทีหลัง ร้องเพลง Nursery Rhymes ไปพลางๆก่อน อย่ารีบร้อน จะช่วยเรื่องความจำ การฟัง การร้องเพลง แต่ยังไม่สามารถทำให้สื่อสารได้ เหมือนกับเราสอนเค้าร้องเพลง Twinkle Twinkle Little Star เค้าก็จะสามารถร้องได้จนจบเพลงแหละค่ะ แต่ถามว่ารู้เรื่องมั้ย เข้าใจเนื้อหามั้ย ก็ไม่เข้าใจอยู่ดีค่ะ วิธีการตอนนี้ควรเป็นอะไรที่ ทำให้เค้าเข้าใจประโยค และสื่อสารได้ก่อนค่ะ



Best Nursery Rhymes For Toddlers https://www.letsplaykidsmusic.com/best-nursery-rhymes-for-toddlers/



วิธีการง่ายๆคือ ทุกสิ่งที่เราทำในชีวิตประจำวัน เราชี้ เราพูดบอกเค้าหมดเลย ออกคำสั่งกับเค้าเป็นภาษาอังกฤษ ตั้งคำถามกับเค้าเป็นภาษาอังกฤษ เห็นอะไรก็ถามๆๆๆ วันนึงถามลูกเป็น 10 เป็น 100 คำถามเลยค่ะ


Check List คำศัพท์ของเด็ก 2 ขวบ ที่ควรรู้ในตอนนี้ ไม่จำเป็นต้องตามนี้เป๊ะๆ มากกว่านี้ก็ได้ https://www.dhhs.tas.gov.au/__data/assets/pdf_file/0017/25604/cfs_vocab_checklist.pdf

ลูกเรามีประมาณ 2,000 คำในหัวตอนประมาณ 3 ขวบเศษค่ะ เราใช้ Check List คำศัพท์ของผู้ใหญ่เลยค่ะ มี 3,000 คำ อาจจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว มันเป็นคำศัพท์ที่มีการใช้บ่อยที่สุด 3,000 คำแรก จากคำศัพท์ทั้งหมดหลายแสนคำ ถ้าเรารู้ศัพท์ 3,000 คำนี้และใช้เป็น เราจะเข้าใจภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้ถึง 86% เราก็เลยให้ลูกใช้ list นี้ไปเลยค่ะ เพราะยังไงเราก็ต้องเลือกคำที่มันใช้ใน Everyday Life อยู่แล้วอะค่ะ จะได้รู้ว่าคำไหนบ้างที่ควรต้องรู้ก่อน https://www.lextutor.ca/freq/lists_download/longman_3000_list.pdf



ส่วนเว็บนี้สำหรับการอ้างอิงว่าเราต้องรู้คำศัพท์หรือประโยคแนวไหน tense อะไร พูดได้ยาวแค่ไหน https://clarityupstate.org/speech/milestones/#1483126534590-c9fcc465-9058 เราไม่จำเป็นต้องเหมือนเค้า เพราะเราไม่ใช่เจ้าของภาษาค่ะ แต่มันเป็น guide ว่าเราต้องสอนอะไรบ้างค่ะ


คำศัพท์+ประโยคน่าสนใจ https://thetripclip.com/tc/Main/Activities/custom-lists.php เป็น pdf แจกฟรีค่ะ


รายละเอียดอื่นๆในเรื่องการสอน การพูดคุย และ Curriculum ที่เราใช้ เดี๋ยวมาเล่าใหม่วันหลังค่ะ ถ้าคน like เยอะๆเราจะเขียนบ่อยค่ะ แต่ถ้าไลค์น้อยๆเราจะห่อเหี่ยวเพราะรู้สึกเหมือนไม่มีคนสนใจบทความเรา 55555 มีความเวิ่นเว้อ




อ่านเนื้อหาบทความตอนที่ 1 ได้ที่ http://bit.ly/2Wt129W
อ่านเนื้อหาบทความตอนที่ 2 ได้ที่ http://bit.ly/2w7O7yC
อ่านเนื้อหาบทความตอนที่ 3 ได้ที่ http://bit.ly/2Xep1d6
อ่านเนื้อหาบทความตอนที่ 4 ได้ที่ http://bit.ly/2XLJdDm

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น