รายชื่อหลักสูตร Homeschool ต่างประเทศ หลักสูตรอเมริกา, อังกฤษ แบบได้วุฒิ หรือ Accredited

ต่อจากตอนที่แล้วนะคะ ใครที่มาอ่านหน้านี้แต่ยังไม่ทราบว่า Homeschool หลักสูตรต่างประเทศคืออะไร แนะนำให้อ่านบทความตอนที่แล้วก่อนนะคะ คลิกที่นี่


สำหรับในตอนนี้เราจะพูดถึงรายชื่อของสถาบันโฮมสคูลต่างประเทศ ที่สามารถออกวุฒิการศึกษาให้เราได้ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Accredited Homeschool เช่น ถ้าเราเรียนของหลักสูตรอเมริกัน เราก็จะได้วุฒิจากทางอเมริกาค่ะ  และเรายังสามารถมีวุฒิของไทยได้ผ่านการจดทะเบียนกับเขตค่ะ





การเรียนแบบรับรองวุฒิ จะมีครูที่ปรึกษาด้วย และจะต้องทำงานส่งตามที่ได้รับมอบหมาย เพื่อเก็บคะแนน และมีสอบด้วย คือเหมือนการเรียนในโรงเรียนปกติเลยค่ะ แต่แค่เรียนที่บ้านเท่านั้น จะไม่ค่อยยืดหยุ่นเหมือนการเรียนโฮมสคูลแบบไม่เอาวุฒิ เพราะแบบไม่เอาวุฒิผู้ปกครองสามารถเลือกทุกอย่างได้เอง ในขณะที่การเรียนแบบเอาวุฒิเราจะเลือกเองได้บางอย่างค่ะ การเรียนการสอนส่วนใหญ่แล้วสามารถเริ่มได้ตลอดปี จะเริ่มเดือนไหนก็ได้ มีครูที่ปรึกษา และที่ปรึกษาส่วนตัว คอยให้คำแนะนำในการเลือกแผนการเรียน


มาเริ่มกันที่ Homeschool หลักสูตรอเมริกา เนื่องจากสถาบันโฮมสคูลในอเมริกามีจำนวนมาก เราจึงไม่สามารถยกมาเขียนถึงได้ทั้งหมดนะคะ เราขอยกตัวอย่างเฉพาะที่ได้รับนิยม 10 แห่งค่ะ


1. Laurel Springs

เป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำของอเมริกา ถ้าพูดถึง Homeschool เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่พูดถึงสถาบันแห่งนี้ค่ะ เพราะมีการเรียนการสอนที่ได้คุณภาพ เป็นที่ยอมรับจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก และเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ คุณครูมีความสามารถ เชี่ยวชาญ และประสบการณ์สูง เรียกง่ายๆว่าวิชาการเป็นเลิศสำหรับที่นี่ค่ะ ล่าสุดได้รับการจัดอันดับให้อยู่อันดับที่ 5 ของ Best online private schools in America ประจำปี 2021 อีกด้วย

ค่าธรรมเนียมการศึกษา ประมาณ $6,000/ปี (ระดับชั้น K-2 จะน้อยกว่านี้ และในระดับที่สูงขึ้นอาจถึง $10,000/ปี) จากภาพเป็นเรทต่อ 1 วิชา ของปี 2021 นะคะ ยังไม่รวมค่าอย่างอื่นค่ะ ถึงเรทจะสูงแต่ก็การันตีคุณภาพนะคะ


เว็บไซต์ของ Laurel Springs คลิกที่นี่




2. Bridgeway Academy


สถาบันแห่งนี้ตั้งขึ้นในปี 1989 การเรียนดี วิชาการเด่น จุดที่น่าสนใจของ Bridgeway ก็คือการจัดการเรียนการสอนตามลักษณะบุคคลิกภาพของผู้เรียน โดยก่อนที่จะเริ่มการเรียนการสอนกัน เค้าให้ให้เราเข้าไปทำแบบประเมินก่อน คล้ายๆการประเมินบุคคลิกภาพว่าเราเป็นคนแบบไหน เพื่อที่จะได้จัดการเรียนการสอนให้ตรงกับลักษณะนิสัยของเราค่ะ ถ้าเราไม่พอใจแผนที่เค้าจัดมาก็สามารถขอปรับเปลี่ยนได้นะคะ และยังสามารถจัดการเรียนการสอนตามศักยภาพของผู้เรียนได้ด้วย เช่น ผู้เรียนอาจจะเรียนMath ของ Grade 1 แต่เรียน Science ของ Grade 2 ก็ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ปกครองเป็นคนตัดสินใจค่ะ


การเรียนการสอนของที่นี่จะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ Independence (ไม่มีวุฒิ) กับ Academy (มีวุฒิ) ซึ่งในวันนี้เราจะพูดถึงเฉพาะส่วนของ Academy เท่านั้นค่ะ


ระบบ Academy ของที่ Bridgeway จะมีหลายแพคเกจให้เลือก ได้แก่


TOTAL CARE TEXTBOOK เรียนแบบหนังสือส่งมาให้ที่บ้าน

TOTAL CARE BLENDED หนังสือ+ออนไลน์

TOTAL CARE LIVE BLENDED เรียนแบบสอนสดออนไลน์ G2 ขึ้นไป

HOPE FOR LEARNING DISABILITIES สำหรับเด็กพิเศษ


ซึ่งในแต่ละแพคเกจ จะมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน ตั้งแต่ $2,100 ไปจนถึงประมาณ $5,000 ซึ่งยังไม่รวมค่าขนส่งหนังสือและอุปกรณ์มายังประเทศไทยค่ะ มีโปรแกรมแบ่งจ่าย

กรอก code : EDG846C ในหน้าสั่งซื้อ เพื่อรับส่วนลด 100$ สำหรับที่นี่นะคะ สำหรับคนที่ยังไม่เคยสมัครเรียนมาก่อนนะคะ

เว็บไซต์ของ Bridgeway Academy คลิกที่นี่


3. Calvert Academy

สำหรับ Calvert Education ได้ให้บริการทางการศึกษามากว่า 100 ปีแล้วค่ะ ได้รับการรับรองโดย NCA CASI and SACS CASI of Cognia ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล แต่ตอนนี้เหมือนแยกออกเป็น 2 ส่วนที่ให้บริการต่างกัน เราขอไม่ลงรายละเอียดตรงนี้นะคะ สำหรับ Calvert เป็นสถาบันที่ครอบครัวเราเลือกใช้สำหรับ Grade 1-2 ค่ะ เพราะเป็นแบบ textbook คือเรายังไม่อยากให้ลูกดูจอมาก และยังไม่พร้อมให้ลูกเรียนออนไลน์เต็มรูปแบบ จึงเลือก Text Base ของ Calvert ค่ะ และเช่นกัน Calvert มีให้เลือก 2 ระบบ คือ Calvert Homeschool (ไม่รับรองวุฒิ) กับ Calvert Academy (มีการรับรองวุฒิ) ซึ่งในวันนี้เราจะพูดถึงเฉพาะส่วนของ Academy เท่านั้นค่ะ

การเรียนการสอนของที่นี่ค่อนข้างจะ flexible เราสามารถเลือกรูปแบบหรือจัดตารางเรียนแบบเฉพาะบุคคลได้ ที่ Calvert จะแบ่งระดับชั้นออกเป็น 2 ส่วน คือ

Grade K-2 เป็นแบบ text book มาเป็น box set ซึ่งเราเคยรีวิวไว้แล้ว
Gerade 3-12 จะเป็นแบบออนไลน์ เรียนกับระบบอัตโนมัติ แต่ก็มีครูที่ปรึกษานะคะ


ค่าใช้จ่ายรายปี สำหรับปี 2021 นี้ จะจ่ายรายเดือนหรือรายปีก็ได้ค่ะ รายเดือนแพงกว่า สำหรับชั้น K-2 ต้องบวกค่าขนส่งหนังสือมาไทยอีกต่างหากด้วยนะคะ



เว็บไซต์ของ Calvert Academy คลิกที่นี่

Review Calvert Grade 1 ที่เราเคยทำไว้ค่ะ



4. Acellus Academy

เป็นอีกสถาบันหนึ่งที่ได้รับความนิยมค่ะ โดดเด่นทางด้านวิทยาศาสตร์ มีตั้งแต่ระดับชั้น K-12 เลยค่ะ เด็กที่จบ ม.ปลายจากที่นี่ก็เป็นที่ยอมรับค่ะ เรามีคนรู้จักหลายคนก็ใช้หลักสูตรนี้ค่ะ ทั้งในไทยและอเมริกา หลักสูตรอิงแกนกลางของอเมริกา ระบบการเรียนการสอนเป็นแบบ Video Base คือนั่งดู VDO เนื้อหาบทเรียนที่ไม่ยาวมาก พอดูจบแล้วก็ทำ Quiz ระบบจะทำการประเมินผลและออกเกรดให้โดยอัตโนมัติ และเช่นกันค่ะ Acellus มีทั้งแบบ Accredited และ Non Accredited คือมีใบวุฒิกับไม่มี ให้เลือกนั่นเองค่ะ ถ้าแบบไม่เอาวุฒิค่าเรียนอยู่ที $25 ต่อเดือนทุกระดับชั้น แต่ถ้าเรียนแบบเอาวุฒิ ค่าเทอมคิดเป็นดังนี้ค่ะ



Acellus เปิดโอกาสให้ขอทุนได้ทุกคนค่ะ ซึ่งจะได้ส่วนลด 70% เลยทีเดียว แต่มีเงื่อนไขให้เราทำตาม ลองอ่านดูในเว็บไซต์ของ Acellus ได้ค่ะ สำหรับเราแล้วคิดว่าถ้าเราขอทุนลด 70% แล้ว อัตราค่าเรียนที่นี่ถือว่ามิตรภาพที่สุดเลยค่ะ เหลือแค่ $79 ต่อเดือน หรือ $699 ต่อปีเท่านั้น!



เว็บไซต์ของ Acellus Academy คลิกที่นี่




5. Abeka Academy 

ในส่วนของ Abeka นี้ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1972 เป็น Christian School นะคะ หลักสูตรอิงศาสนาคริสต์ มีเรียนวิชา Bible ด้วย ซึ่งตรงนี้ผู้ปกครองควรพิจารณาให้ถี่ถ้วน หากนับถือศาสนาคริสต์อยู่แล้วก็ไม่ใช่ปัญหาค่ะ ส่วนถ้าใครนับถือศาสนาพุทธ โดยส่วนตัวเราก็มองว่าไม่ค่อยมีปัญหาค่ะ เพราะถึงอย่างไรแล้ว เนื้อหาที่สอนตามหลักศาสนานั้นดีงามเสมอ ก็เหมือนเราส่งลูกเรียนโรงเรียนคริสต์ในไทยนั่นแหละค่ะ ชีวิตไม่ได้ยากลำบากขนาดนั้น ตัวเราเองก็ให้ลูกใช้หนังสือของหลักสูตร Christian ด้วยเหมือนกันค่ะ สำหรับบ้านเราไม่มีปัญหาเลย แต่บางครอบครัวอาจจะซีเรียส จึงต้องบอกว่าให้พิจารณาให้ถี่ถ้วนค่ะ

Abeka เป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับค่ะ มีสอนตั้งแต่ระดับชั้น K-12 และก็เหมือนกับที่อื่นค่ะ มีให้เลือกว่าจะเอาวุฒิหรือไม่เอาวุฒิ ซึ่งก็จัดราคาไว้แตกต่างกันค่ะ การเรียนการสอนจะเป็นแบบออนไลน์ หนังสือ VDO ถ้าเรียนแบบ Academy คือมีวุฒิ เราก็จะมีคุณครู มี Test&Quiz ด้วย แล้วก็จะได้ใบ Transcript มา accredited by MSA CESS & FACCS

อัตราค่าธรรมเนียมการศึกษา ตามภาพนี้จะเป็นแบบ Book+VDO นะคะ




เว็บไซต์ของ Abeka Academy คลิกที่นี่


6. Forest Trail Academy


Forest Trail Academy เป็นหลักสูตร Online Homeschool เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้น K-12  มีการรับรองวุฒิ NCAA Approved Curriculum หลักสูตรสอดคล้องกับมาตรฐาน Common Core Standards มีการจัดการเรียนการสอนแบบเฉพาะบุคคล ตามความสามารถและความพร้อมของเด็ก และมีครูที่ปรึกษาคอย support แบ่งเป็น

Online Elementary School (Kindergarten-Grade 5)
Online Middle school / Junior high school (Grade 6-8)
Online High School (Grade 9 -12)

*ที่มีให้เลือกเรียนแบบไม่เอาวุฒิด้วยเหมือนกันค่ะ ในระดับชั้น Garade 1-8 โดยสามารถเลือกได้ว่าจะเอาแบบ Secular หรือ Christian

สำหรับค่าเรียนของ Forest Trail Academy ในปี 2021 ตามตารางด้านล่างเลยค่ะ ซึ่งยังไม่รวมค่าธรรมเนียมอื่นๆ





เว็บไซต์ของ Forest Trail Academy คลิกที่นี่


7. Oak Meadow

มาถึงโรงเรียนทางเลือกกันบ้างค่ะ อันนี้จะออกแนวปรัชญานิดนึง สำหรับ Oak Meadow เป็นหลักสูตร Waldorf-Inspired เน้นให้เด็กๆได้เรียนรู้ผ่านสิ่งรอบตัว สำรวจธรรมชาติ และเป็นส่วนหนึงของธรรมชาติ เป็นการผสมผสานกันระหว่าง academic learning and life experience เป็น secular หรือ non-religious หรือไม่อิงศาสนานั่นเอง ก่อตั้งเมื่อปี 1975 ให้บริการการศึกษาตั้งแต่ระดับชั้น K-12 และเช่นเคยค่ะ มีให้เลือกทั้งแบบเอาวุฒิและไม่เอาวุฒิค่ะ accredited by New England Association for Schools and Colleges ของอเมริกา มี teacher support ด้วยค่ะ จะบอกว่าเราชอบที่นี่มาก เพราะเด็กได้เรียนรู้การใช้ชีวิตไปด้วย ซึ่งมันสอดคล้องกับวีถีของเด็กโฮมสคูลมากๆ เราเคยเหนเด็กโฮมสคูลในไทยเรียนหลักสูตรนี้หลายคนอยู่นะคะ

ค่าธรรมเนียมการศึกษาตามนี้ค่า แบ่งจ่ายได้




เว็บไซต์ของ Oak Meadow คลิกที่นี่


8. Alpha Omega Academy

สำหรับ Alpha Omega นะคะ เป็น Religious Base Curriculum ค่ะ คืออิงศาสนาคริสต์นั่นเอง แต่ก็อย่างที่บอกไปในตอนต้นแล้วว่าถึงแม้เราจะไม่ได้นับถือศาสนาคริสต์ก็สามารถเรียนได้ค่ะ แต่ก็ต้องมีเรียน Bible ด้วย Accredited by NCA CASI and SACS ให้บริการทางการศึกษาตั้งแต่ระดับชั้น K-12 มีนักเรียนจาก 49 ประเทศทั่วโลก มี  One-on-one Teacher Support 

ในส่วนของ Alpha Omega นั้นก็เหมือนกับที่อื่นค่ะ คือมีทั้งแบบ Accredited และ Non Accredited ให้เลือกตามความสะดวกของครอบครัว จัดการเรียนการสอนแบบเฉพาะบุคคลได้ มีแนวทางคล้ายๆกับ Calvert ค่ะ (สองสถาบันนี้มีความเกี่ยวข้องกัน แต่ Calvert จะไม่อิงศาสนา)

มาดูอัตราค่าเรียนค่ะ มีทั้งแบบรายเดือนและรายปีให้เลือก



เว็บไซต์ของ Alpha Omega Academy คลิกที่นี่


9. Accelerate Online Academy

เป็น accredited online private เปิดสอนในรับดับชั้น K-12 ก่อตั้งขึ้นในปี 2011 accredited by Cognia ค่ะ มีคลาสออนไลน์กว่า 180 คลาส นักเรียนสามารถปรับแต่งการศึกษาของตนเองได้ ตอบสนองความต้องการและความสนใจเฉพาะบุคคล เป็นการเรียนออนไลน์โดยระบบที่มีความเป็น interactive มี Auoto Progress ให้ ซึ่งก็คล้ายๆกับที่อื่นที่กล่าวมาด้านบนนะคะ โดยมี Academic Advisor ให้ด้วย

ค่าธรรมเนียมการศึกษา ตามนี้เลยค่ะ




เว็บไซต์ของ Accelerate Online Academy คลิกที่นี่


10. Liberty University Online Academy

สำหรับสถาบันแห่งนี้ จะเป็น Bible-based education ค่ะ หลักสูตรจะไม่ใช่ common core และเป็นแบบอิงศาสนาคริสต์ค่ะ ต้องเรียน Bible ด้วยตั้งแต่ชั้นอนุบาล เปิดสอนในรับดับ K-12 ศาสนาเข้มข้นนิดนึง

- Internationally accredited by the Association of Christian Schools International (ACSI)

Regionally accredited by the Southern Association of Colleges and Schools Council on Accreditation and School Improvement (SACS CASI) division of Cognia


อัตราค่าเรียนต่อเดือน




เว็บไซต์ของ Liberty University Online Academy คลิกที่นี่


ทั้งหมด 10 แห่งด้านบน เป็นสถาบัน Homeschool ของอเมริกาหมดเลยนะคะ ส่วนใหญ่ที่คนไทยเรียนกันก็จะเป็นของอเมริกานี่แหละค่ะ เพราะอเมริกามีโฮมสคูลมานานแล้ว และมีให้เลือกหลายสถาบันมากๆ แต่ละสถาบันก็มีประสบการณ์กันมายาวนานค่ะ 

ทีนี้เรามาดูฝั่งอังกฤษกันบ้างค่ะ เราแถมให้อีก 2 สถาบัน


11. Cambridge Home School Online


Cambridge Home School Online เป็นโรงเรียนเอกชนออนไลน์ที่ได้รับการยอมรับมากในอังกฤษ ตั้งอยู่ในเมืองเคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร การเรียนการสอนเป็นหลักสูตรอังกฤษ ถ้าจบจากที่นี่ก็สามารถไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำของอังกฤษและสหรัฐอเมริกาได้ไม่ยาก เปิดรับนักเรียนอายุตั้งแต่ 8 ถึง 18 ปี ก็คือจนจบ ม.ปลายนั่นเอง ครูผู้สอนจบปริญญาโทขึ้นไป และมีโอกาสได้รับการสอนจากด็อกเตอร์หรือผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศจาก Oxbridge ด้วยนะ อีลีทมากๆ แต่ไม่ได้เข้าได้ง่ายๆนะคะ เพราะว่าเต็มตลอดเวลาเลย อย่างปีการศึกษาที่จะถึงนี้ก็เต็มแล้ว ต้องสมัครเป็น waiting list ล่วงหน้า 1-2 ปี และค่าเทอมแพงมากด้วยค่ะ แพงกว่าทุกที่ที่กล่าวมา


การเรียนการสอนของที่นี่เป็นแบบสอนสด 9 โมง - บ่าย 2 ตามเวลาของสหราชอาณาจักร เรียนเป็นกลุ่มเล็กๆ (พิจารณาเรื่อง Time Zone ด้วยนะคะ เวลาไกลกันเกินเขาก็ไม่รับค่ะ) 

สำหรับค่าเทอมรายปี ตามนี้จ้า



เว็บไซต์ของ Cambridge Home School Online คลิกที่นี่



12. Wolsey Hall Oxford


เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการการศึกษาแบบโฮมสคูลที่มีประสบการณ์มาก มีนักเรียนกว่า 104 ประเทศทั่วโลก โดยมี เนลสัน แมนเดลา เป็นศิษย์เก่าของที่นี่ด้วย เปิดสอนหลักสูตรตั้งแต่ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาไปจนถึงระดับ IGCSE และ A-Level นอกจากนี้ Wolsey Hall Oxford ยังเป็นโรงเรียนจดทะเบียนของ Cambridge Assessment International Education อีกด้วย วิธีการเรียนก็จะคล้ายๆหลักสูตรออนไลน์ของที่อื่นค่ะ คือเรียนกับระบบ แต่มีครูที่ปรึกษาคอยตรวจการบ้าน Advisor เรื่องเกี่ยวกับการเรียนให้ด้วย


ค่าเรียนคิดเป็นรายวิชาค่ะ แต่ละระดับชั้นไม่เท่ากัน มีตั้งแต่ £427 ไปจนถึง £755 ต่อวิชา ในเว็บจะมีหน้าให้คำนวณค่าเทอม ว่าถ้าเราลงเรียนวิชานี้ กับวิชานั้น ผลรวมรวมออกมาจะเป็นเท่าไหร่ค่ะ ทั้งนี้ยังไม่รวมค่าจัดส่งหนังสือสำหรับคนที่อาศัยอยู่นอกสหราชอาณาจักร


เว็บไซต์ของ Wolsey Hall Oxford คลิกที่นี่



จบแล้วค่ะ แจ้งอีกครั้งนะคะว่านี่ไม่ใช่ทั้งหมด ยังมีสถาบันดีๆอีกมากมายให้เลือกค่ะ เล่าทั้งปีก็ไม่หมด 5555 ถ้ามีข้อมูลผิดพลาดตรงไหนสามารถแย้งได้เลยนะคะ หรือถ้าพบว่า link ตรงไหนผิด แจ้งแอดมินที่เพจสวัสดีชาวลูกได้เลยค่า


ขอบคุณทุกคนที่ติดตามนะคะ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น