รีวิว ABC Mouse หลักสูตรโฮมสคูล ออนไลน์ แบบไม่เก็บเครดิต สนุก และราคาประหยัด

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาแนะนำหลักสูตรโฮมสคูลต่างประเทศ ที่เป็นหลักสูตรแบบไม่เป็นทางการมากนัก สำหรับคนที่อาจจะไว้ใช้เป็นตัวเสริมในการเรียน เช่น คุณพ่อคุณแม่อาจจะสอนเองอยู่แล้ว แต่อยากได้ตัวเสริมที่ช่วยเรื่องวิชาการด้วย ภาษาอังกฤษด้วย เป็นต้นค่ะ


ABC Mouse เป็นแอพ Homeschool ลหลักกสูตรต่างประเทศที่น่าสนใจตัวนึง หลังจากที่เราให้ลูกได้ทดลองใช้มาหลายเดือน จนถึงวันนี้ก็ประมาณ 6 เดือนค่ะ วันนี้เราจึงอยากจะมารีวิวให้เพื่อนๆฟังค่ะ ซึ่งเป็นในมุมมองของผู้ใช้งานจริง ไม่ใช่การไปอ่านรีวิวของคนอื่นแล้วนำมาเล่าต่อ ดังนั้นมั่นใจได้ว่าข้อมูลเป๊ะแน่นอนค่ะ


สำหรับ ABC MOUSE เป็น Full Online Curriculum ในเว็บเค้าเขียนว่าสำหรับอายุ 2-8 ขวบค่ะ แต่ถาให้เราแนะนำเราว่าเริ่มที่ 4 ขวบดีกว่า เพราะเมื่อตอนที่ลูกเราอายุ 2 ขวบเราเคยให้ลองใช้อยู่ 2 เดือน ลุกไม่ชอบ ใช้ไม่เป็น และไม่อยากเล่นค่ะ อยากเลี้ยงแมวที่อยู่ในแอพอย่างเดียวเลย แต่พอเวลาผ่านไปตอนที่ลูกอายุ 5 ขวบกว่าๆ เราก็ให้ลองใหม่อีกครั้งซึ่งคราวนี้ลูกชอบค่ะ แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่เด็กแล้วแต่ครอบครัวนะคะ


การเรียนการสอนจะเป็นในรูปแบบแอพพลิเคชั่นผ่านวีดีโอและตัวการ์ตูนน่ารักๆ ไม่มีการโต้ตอบผ่านการพูด แต่จะเป็นโต้ตอบผ่านการอ่านและคลิกค่ะ คล้ายๆแอพการศึกษาทั่วๆไป เนื้อหาการสอนจะประกอบไปด้วย Reading(ENG), Math, Science และ Art&Colors โดยเค้าจะมี Learning Path มาให้ เราก็แค่กดที่รูปตัวเราในแผนที่ค่ะ (ดูที่ภาพด้านล่าง) 






การเรียนการสอนมีทั้งหมด 10 เลเวล ลูกเราอยู่เลเวล 7 ค่ะ ก็คือประมาณ ป.1 ค่ะ (ลูกเรา 6 ขวบ) ซึ่งก่อนที่เราจะเริ่มเรียนให้ทำการทดสอบเลเวลก่อนค่ะ หากทดสอบไปแล้วเกิดอยากเปลี่ยนเลเวลกลางทางก็เปลียนได้ตลอดเวลาค่ะ แต่การทำแบบทดสอบใช้เวลาพอสมควร ในเว็บเขาเคลมว่า มีมากกว่า 850 บทเรียนและมากกว่า 10,000 activities ค่ะ การจัดเลเวลเค้าจะจัดไว้ดังนี้


Preschool = level 1-2

Pre-K = level 3-4

Kindergarten = level 5-6

1st Grade = level 7-8

2nd Grade = level 9-10










ก็คือมีการเรียนการสอนสูงสุดถึงระดับชั้น ป.2 ค่ะ ถ้า ป.3 จะย้ายไปอีกแอพนึงซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกัน ทีมพัฒนาเดียวกันนี่แหละค่ะ สามารถใช้ได้กับทั้งมือถือ แท็บเลต และคอมพิวเตอร์ มีให้ใช้ฟรี 1 เดือนด้วยค่ะ ถ้าใช้แล้วไม่ชอบก็ไม่ต้องจ่าย (ส่วนอีกแอพนี้ที่บอกจะเริ่มตั้งแต่ ป.3 เป็นต้นไป ใครสนใจบอกเราได้นะคะ เราจะทำรีวิวให้จ้า)





มีระบบห้องสมุดให้ใช้งาน ซึ่งจะมี E-Book จำนวนมากให้เลือกอ่าน ดูตามภาพที่เราลงได้เลยค่ะ มีหนังสือ Disney ด้วยล่ะ เด็กผู้หญิงน่าจะชอบ บางเล่มมีเสียงอ่านให้ฟัง แต่บางเล่มต้องอ่านเองอย่างเดียวค่ะโดยเฉพาะ comic ถ้าเล่มไหนที่แอพอ่านให้ฟังเราสามารถเลือกระดับความเร็วได้ด้วยค่ะเผื่อฟังไม่ทัน หนังสือหัดอ่าน Phonics ก็มีนะคะ แบ่งเลเวลไว้ให้เลือกอ่านตามความสามารถด้วย






นอกจากเนื้อหากาเรียนแล้ว ยังมีกิจกรรมเล็กๆน้อยๆให้เด็กเล่นแก้เบื่อหลายอย่าง เช่น ฟาร์มและสวนสัตว์ ที่เราสามารถเข้าไปเรียนรู้เรื่องสัตว์ได้ และมี Pet Park ให้เราเลี้ยงแมว เลี้ยงปลา และหนูแฮมส์เตอร์ได้ มี Progress Report ไว้ให้ผู้ปกครองดูแต่เราว่าไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่ค่ะแต่ก็ไม่ได้แย่ นอกจากนี้ยังมีออพชั่นให้ซื้อเพิ่ม เช่น Assessment Center คือแบบทดสอบความรู้ว่าเรามีความรู้ครบถ้วนเพียงพอที่จะจบแต่ละระดับชั้นมั้ย ขายเพิ่มในราคา 99.99$ ซึ่งอันนี้เราทดลองมาแล้วแต่เราไม่ได้ซื้อเพิ่มค่ะ เพราะข้อสอบเยอะเกินไป นั่งทำเป็นวันบ้าไปแล้ว 5555 แต่ถ้าใครอยากใช้เพื่อให้ลูกทดสอบความสามารถตัวเองว่าเทียบเท่ากับมาตรฐานเด็ก ตปท มั้ย เราว่าก็เป็นทางเลือกที่ดีค่ะ แต่รอตอนลดราคานะ



ในแต่ละเดือนจะมี event พิเศษด้วยค่ะ เช่น Easter หรือ Halloween เป็นต้น ก็จะมีกิจกรรมเสริมมาให้เราอ่านหรือเล้นเกมสนุกๆเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ค่ะ อย่างเช่นเดือนนี้ (เมษายน) มี Earth Day ก็จะมีวีดีโอ เพลง และหนังสือเกี่ยวกับโลกและสิ่งแวดล้อมให้อ่านกันค่ะ ช่วยแก้เบื่อไปได้ดีทีเดียว


โดยรวมเรามองว่าโอเค สอนสนุก มีกิจกรรมเยอะดี หนังสือให้อ่านก็เยอะด้วย เราคิดว่าเหมาะกับผู้ปกครองที่จะใช้ตัวนี้เป็นตัวเสริมจากการเรียนปกติค่ะ เพราะเค้ากำหยดขั้นต่ำในการเรียนไว้แค่ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่เราจะเรียนมากหรือน้อยกว่านั้นก็ได้ระบบไม่ได้บังคับค่ะ เพียงเรามองว่ามันยังไม่แน่นหรือละเอียดพอที่จะเป็น curriculum หลักสำหรับเด็กประถม เราแนะนำอย่างนี้แล้วกันว่า ถ้าเด็กอนุบาลหรือเตรียมอนุบาลใช้ ABC Mouse เป็นตัวหลักได้เลย เพราะมันไม่มากจนเกินไปค่ะ แต่ถ้าน้องเรียนชั้น ป.1-ป.2 แล้วเราอยากแนะนำให้เป็นตัวเสิรมหลังเลิกเรียนมากกว่าค่ะ ถ้าใครเรียนในโรงเรียนก็เสริมตัวนี้หลังเลิกเรียนได้ หรือถ้าใครเรียนโฮมสคูลมี curriculum หลักอยู่แล้วก็เอาตัวนี้มาเสริมได้ค่ะ


มีข้อสงสัยเม้นถามได้เลยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น