Homeschool หลักสูตรต่างประเทศ หลักสูตรอเมริกา แบบไม่ได้วุฒิ หรือ Non-accredited ตอนที่ 1

กลับมาพบกันอีกเช่นเคย กับเรื่องของการทำโฮมสคูลหลักสูตรต่างประเทศ หลักสูตรอเมริกา วันนี้เราจะพูดถึงหลักสูตรแบบที่เป็น All in one คือมีวิชาพื้นฐานครบถ้วน เรียนครบทุกวิชาในที่เดียว แต่ไม่ได้ใบวุฒิการศึกษาจากอเมริกาค่ะ

หลายๆบ้านสนใจการเรียนแบบนี้เนื่องจากราคาเป็นมิตร และมีความเป็นอิสระมากกว่า ไม่ต้องรีบแร่งส่งงาน ไม่ต้องมีการบ้านเยอะเหมือนแบบที่ได้วุฒิบางหลักสูตร สามารถตัดบางวิชาออกได้ หรือสามารถเลือกเรียนหลายสถาบันพร้อมกันแต่ต่างวิชากันได้ เช่น เรียนวิทยาศาสตร์ของ Acellus, เรียนภาษาอังกฤษกับ All About Reading, เรียนคณิตศาสตร์กับ Calvert แบบนี้เป็นต้นค่ะ และอีกอย่างหนึ่งคือเด็กไทยที่ทำโฮมสคูล จะต้องจดทะเบียนกับเขตในไทยอยู่แล้ว มีวุฒิจากไทยอยู่แล้ว ดังนั้นวุฒิเมืองนอกก็ยังไม่ได้จำเป็นมากค่ะ






ถ้าหากสนใจโฮมสคูลหลักสูตรต่างประเทศ แบบได้วุฒิการศึกษา เราเคยรวบรวมไว้ให้แล้ว อ่านที่นี่นะคะ

อยากทำ Homeschool หลักสูตรต่างประเทศเริ่มยังไง? ได้วุฒิหรือไม่? คลิกที่นี่ 
 
รายชื่อหลักสูตร Homeschool ต่างประเทศ หลักสูตรอเมริกา, อังกฤษ แบบได้วุฒิ หรือ Accredited คลิกที่นี่ 

วันนี้เรารวบรวมบางส่วนของ Homeschool หลักสูตรต่างประเทศ หลักสูตรอเมริกา แบบไม่ได้วุฒิ หรือ Non-accredited ย้ำว่าบางส่วนนะคะ เพราะมีมากมายมหาศาลจนเราไม่สามารถรวบรวมได้ครบจริงๆค่ะ วันนี้ขอ 10 แห่งก่อน เดี๋ยวตอนหน้าอีก 10 แห่งเช่นกันค่ะ 

มาเริ่มกันเลย

1. Power Homeschool

สำหรับ Power Homeschool เป็นสถาบัน Homeschool ของอเมริกาที่เปิดมานานและเป็นที่ยอมรับค่ะ เป็นสถาบันเดียวกันกับ Acellus Academy ค่ะ ถ้าเราจะเรียนแบบเอาวุฒิต้องไปเรียน Acellus แต่ถ้าไม่เอาวุฒิ เค้าจะใช้ชื่อว่า Power Homeschool ค่ะ โดยมีความโดดเด่นทางด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มีตั้งแต่ระดับชั้น K-12 เลยค่ะ เด็กที่จบ ม.ปลายจากที่นี่ก็เป็นที่ยอมรับค่ะ วิธีการเรียนการสอนจะเป็นแบบออนไลน์ VDO base ค่ะ คือเรียนโดยการดู VDO เนื้อหา เสร็จแล้วก็มาทำแบบฝึกหัดออนไลน์ค่ะ ระบบจะออกคะแนนให้อัติโนมัติ เด็กโตสามารถเรียนด้วยตัวเองได้ค่ะ





อัตราค่าเรียนอยู่ที่ 25$/เดือน เรียนได้สูงสุด 7 วิชาค่ะ (คือบางระดับชั้นเรียนไม่ถึง 7 วิชาค่ะ เช่นอนุบาล) ผลการเรียนรายงานออกมาจากระบบเป็นรายบุคคลนะคะ ถ้ามีลูกหลายคนก็ add เด็กๆเพิ่มโดยต้องจ่ายเพิ่มเป็นรายคนค่ะ

เว็บไซต์ของ Power Homeschool คลิกที่นี่



2. Easy Peasy All-in-One Homeschool 

Easy Peasy Homeschool เรียนฟรีค่ะ แต่ต้องมี Printer เอาไว้ปริ๊นชีทออกมาให้ลูกทำค่ะ เป็นหลักสูตรคริสเตียน อิงศาสนา มีวิชา Bible ด้วย แต่เราสามารถตัดออกได้ เพราะอย่าลืมว่าเราไม่ได้เรียนเพื่อเอาวุฒิ ดังนั้นจะตัด จะข้าม ทำได้โดยสะดวกค่ะ  เหมาะกับน้องๆอนุบาลและประถม





การเรียนการสอนจะแบ่งเป็น 180 วัน/ปีการศึกษา โดยเวลาเรียนจะต้องเข้าหน้าเว็บ เลือกหาระดับชั้นที่ต้องการ เสร็จแล้วเลือกว่าวันนี้เราเรียนเป็นวันที่เท่าไหร่ มี Day 1 - Day 180 คลิกที่วันนั้นๆแล้วก็จะมีเนื้อหาบทเรียนมาให้ค่ะ บางทีก็เป็น VDO บางทีก็เป็นชีทให้ปริ๊น บางทีก็เป็นบทเรียนออนไลน์แบบให้คลิกๆเพื่อตอบคำถาม ซึ่งเราจะบอกว่าเค้าเรียบเรียงแต่ละบทไว้เป็นระเบียบนะ แต่ดึงออกมาใช้งานเหนื่อยมาก เพราะต้องคลิกทีละหน้า มันไม่เหมือนหลักสูตรอื่นที่ถ้าเป็น PDF มาแล้วมันจะมาทีเดียวทั้งเล่มอะค่ะ มันต้องกดเข้าไปทีละบท คลิกแล้วคลิกอีก 5555 แต่โอเคแหละที่เค้าให้บริการฟรี ต้องลองเองแล้วจะเข้าใจที่เราพูด 55555 เลือกระดับชั้นและวิชาที่เมนูด้านขวามือค่ะ


เว็บไซต์ของ Easy Peasy All-in-One Homeschool คลิกที่นี่



3. Time4Learning

เป็นระบบการเรียนออนไลน์อัตโนมัติของ เหมือน interactive application น่ะค่ะ มีมากกว่า 3,500 บทเรียน สามรถยกเลิกได้ตลอดเวลา ไม่มีผูกมัด มีแสดง progress และ report อัตโนมัติผ่านโปรแกรม เรียนกับคอมพิวเตอร์นะคะ มีตัวการ์ตูนน่ารักๆมาเป็นครูสอน กราฟฟิกดี น่าสนใจ เด็กๆไม่เบื่อง่าย เป็น Self-Paced Learning เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้น Preschool (4 ขวบ) ไปจนถึง Grade 12 ค่ะ มีสอน Phonics ด้วย เรียนออนไลน์แล้วก็จะมีชีทใบงานให้ปริ๊นออกมาได้ด้วยค่ะ

ค่าใช้จ่าย ชั้น Preschool - Grade 8 เดือนละ 19.99$
ค่าใช้จ่าย ชั้น Grade 9 - Grade 12 เดือนละ 30$



เว็บไซต์ของ Time4Learning คลิกที่นี่


4. Khan Academy และ Khan kids

เป็นองค์กรการศึกษาที่ไม่แสวงหาผลกำไร ได้รับทุนจากการบริจาคที่มาจากองค์กรการกุศลหลายแห่งของอเมริกา เช่น Google, Elon Musk หรือ มูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation และอีกหลายๆองค์กรที่บริจาคให้ Khan Academy โดยมีเป้าหมายในการสร้างชุดเครื่องมือออนไลน์ที่ช่วยให้ความรู้แก่นักเรียน องค์กรจัดทำบทเรียนสั้น ๆ ในรูปแบบวิดีโอ เว็บไซต์ยังมีแบบฝึกหัดเสริมและเอกสารสำหรับนักการศึกษาให้ด้วยค่ะ ทุกอย่างคือ ฟรี! ฟรี! ฟรี! มีทั้ง Website และ Application สามารถเรียนบนมือถือหรือแท็บเล็ตได้ ใช้ได้ทั้งบน Andriod และ iOS ค่ะ





การเรียนการสอนก็เป็นระบบอัตโนมัติเช่นกันค่ะ ที่นี่จะมีเนื้อหา Math & Science เยอะค่ะ วิชาอื่นจะไม่ค่อยมีเท่าไหร่ ถ้าเรียนบนเว็บไซต์หรือแอพ Khan Academy จะเริ่มที่ประมาณ Grade 2-3 เป็นต้นไปจนจบ ม.ปลาย คุณภาพการศึกษาดี มาตรฐานอเมริกา

แต่ถ้าเป็นเด็กเล็ก จะมี App ชื่อ Khan Academy Kids ให้ให้เรียนค่ะ บทเรียนผ่านตัวการ์ตูนที่น่ารักมากๆ สอนดี สอนง่าย เด็กๆชอบมาก เริ่มได้ตั้งแต่อายุ 2 ขวบเป็นต้นไป เราก็ให้ลูกใช้ Khan Kids ตั้งแต่อายุ 2 ขวบเช่นกันค่ะ จะบอกว่า recommend เลยค่ะ มันดีมาก และฟรีตลอดชีพ

รีวิว Khan Kids ที่เราเคยทำไว้ค่ะ ในคลิปตอนนั้นลูกเรา 3 ขวบค่ะ






เว็บไซต์ของ Khan Academy คลิกที่นี่
Khan Academy Kids for Android คลิกที่นี่
Khan Academy Kids for iOS  คลิกที่นี่


5. Calvert Homeschool

สำหรับ Calvert Homeschool เปิดให้บริการทางการศึกษาแบบโฮมสคูลที่อเมริกามากว่า 100 ปีแล้วค่ะ Calvert มีให้เลือก 2 ระบบ คือ Calvert Homeschool (ไม่รับรองวุฒิ) กับ Calvert Academy (มีการรับรองวุฒิ) ซึ่งในวันนี้เราจะพูดถึงแบบ Non-Accredited

การเรียนการสอนของที่นี่จะแบ่งระดับชั้นออกเป็น 2 ส่วน คือ

Grade K-2 เป็นแบบ text book มาเป็น box set ซึ่งเราเคยรีวิวไว้แล้ว
Gerade 3-12 จะเป็นแบบออนไลน์ เรียนกับระบบอัตโนมัติ ตรวจ ออกคะแนน ออก report อัตโนมัติ จัดตารางเรียนเองได้ เลือกได้เลยว่าจะให้ปีการศึกษานี้เริ่มที่วันไหน

Grade K-2 เป็นหนังสือเท่านั้น จ่ายค่าหนังสือ+ค่าขนส่งมาไทย (แบบ box set ที่มีครบทุกวิชา ค่าขนส่งประมาณ 5,000-6,000 บาท ยังไม่รวมค่าหนังสือ แล้วแต่ระดับชั้น หนังสือหนักมากนะคะ) ไม่มีออนไลน์ บ้านเราใช้แบบนี้ค่ะ เราจ่ายค่าหนังสือ+ค่าส่งมาไทยค่ะ

แต่ Grade 3-12 เป็นออนไลน์เท่านั้น ไม่มีหนังสือค่ะ ซึ่งแบบออนไลน์มีให้ทดลองเรียนฟรั 30 วัน

Review Calvert Grade 1 ที่เราเคยทำไว้ค่ะ




ค่าใช้จ่ายแบบออนไลน์ grade 3-12 อยู่ที่ 39.95$/เดือน หรือ 399.95$/ปี ถ้าเลือกแบบรายปีจะเซฟเงินไปได้ 79.45$ ค่ะ และมีวิชาเลือกเพิ่มเติมถ้าต้องการ คิดค่าเรียนวิชาละ 9.95$/เดือน หรือ 99.95$/ปี สามารถยกเลิกได้ตลอดเวลา

ส่วนค่าหนังสือเรียนของ Kindergarten, grade 1 และ grade 2 ตามภาพนี้เลยค่ะ และอย่าลืมว่ามีค่าขนส่งมาเมืองไทยอีก 5,000-6,000 บาทสำหรับ grade1 หรือ 2 ค่ะ อนุบาลจะน้อยกว่านี้นิดหน่อยค่ะ








เว็บไซต์ของ Calvert Homeschool คลิกที่นี่


6. Alpha Omega Homeschool  

สำหรับ Alpha Omega เป็นโฮมสคูลหลักสูตรคริสเตียนค่ะ มีวิชา Bible แต่ใครไม่เรียนก็ข้ามได้ค่ะ ที่นี่มีหลาย option ให้เลือกมากๆ ตอบโจทย์ทุกสไตล์การเรียนรู้ 5555 หลักสูตรแบ่งเป็น 5 รูปแบบด้วยกันค่ะ

6.1 Monarch สำหรับ Grade 3-12 เป็นระบบออนไลน์ล้วนๆ เรียนกับระบบอัตโนมัติ มีทดลองเรียนฟรี 30 วันค่ะ เหมือน Calvert ล้วนๆ ราคาเท่ากัน ระบบเดียวกัน เนื้อหาแทบจะเหมือนกันเลยต่างกันแค่มีวิชา bible เพิ่มเข้ามา

6.2 LifePac เป็นหนังสือล้วนๆไม่มีออนไลน์ค่ะ หนังสือก็เหมือนของ Calvert แหละค่ะ แต่ Calvert มีถึงแค่ grade 2 ใช่มั้ยคะ อันนี้เค้ามีหนังสือถึง grade 12 เลยค่ะ และมีหนังสือวิชา bible เพิ่มเข้ามา เอาจริงๆนะ ใครที่ชอบให้ลูกเรียนแบบ book base อันนี้เหมาะมาก หรือใครจบเกรด 2 จาก calvert แล้วมาเรียนเกรด 3 ของ Lifepac ต่อได้ถ้าไม่อยากเรียนออนไลน์ เก็ทนะ หนังสือมาเป็นกล่องๆเหมือนกัน





6.3 Horizons เป็นหนังสือเหมือนกันค่ะ ว่ากันว่าเหมาะกับเด็กเล็กค่ะ โดยเฉพาะถ้าจะเรียน Phonics แนะนำ Horizons ค่ะ หนังสือมาเป็น Box Set เลยค่ะ เป็น Teacher-directed Curriculum มีแบบฝึกหัดเยอะด้วย สีสันสดใสสวยงามค่ะ แต่ไม่ได้มีครบทุกวิชานะคะ มี Phonics, Math, Health, คัดลายมือ เราจึงบอกว่าเหมาะกับเด็กเล็กค่ะ




6.4 Switched-on-Schoolhouse หรือ SOS สำหรับเกรด 3-12 ค่ะ เป็น computer base คือเค้าจะให้ flash drive มา แล้วเราก็เรียนในนั้นอะค่ะ คล้ายๆเรียนกับ CD สมัยก่อนน่ะ แต่คือมันเป็น hardware มา เราก็ต้องเสียค่าจัดส่งด้วยนะคะ

6.5 Academy เป็นแบบเรียนแล้วได้วุฒิค่ะ ซึ่งเราเคยเขียนถึงเรื่องนี้ไปแล้วในบทความที่รวบรวม Accredited Homeschool ค่ะ ลองย้อนไปอ่านดูกันได้น๊าาา

เว็บไซต์ของ Alpha Omega Homeschool คลิกที่นี่



7. Sonlight

Sonlight ก่อตั้งมากว่า 30 ปีแล้ว เป็น Literature-based homeschooling ค่ะ เน้นไปที่การอ่านหนังสือ และวรรณกรรม มีหนังสือที่ต้องอ่านจำนวนมากต่อปี ภายใต้หลักความเชื่อที่ว่าการอ่านเป็นรากฐานสำหรับความเข้าใจและการคิดอย่างมีวิจารณญาณในทุกด้าน ตั้งแต่ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และภาษา ไปจนถึงคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เป็นการสอนหนังสือผ่านวรรณกรรมนั่นเอง ดังนั้นเด็กจะเรียนรู้ไปด้วยและสนุกไปด้วยในคราวเดียวกันค่ะ หลักสูตรนี้อิงหลักศาสนาคริสต์นะคะ






Sonlight กล่าวว่า เราใช้วรรณกรรมที่ดี (เช่น นิยายอิงประวัติศาสตร์ หนังสือชีวประวัติที่ได้รับรางวัล) เพื่อสอนวิชาต่างๆ เช่น ประวัติศาสตร์ พระคัมภีร์ และวิทยาศาสตร์ นักเรียนจะเรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิด เหตุการณ์ หรือตัวละครผ่านเรื่องราวเหล่านี้ค่ะ

หนังสือทั้งหมดสามารถสั่งให้ส่งมาไทยได้ค่ะ แต่อย่าลืมเรื่องค่าส่งด้วยนะคะ หลายพันอยู่ค่า


เว็บไซต์ของ Sonlight Homeschool คลิกที่นี่




8. Book Shark

BookShark เป็นหลักสูตรโฮมสคูลที่ใช้วรรณกรรมฉบับซึ่งพัฒนาขึ้นสำหรับนักเรียนตั้งแต่ระดับเตรียมอนุบาลจนถึงมัธยมปลาย เหมือนกันกับ Sonlight นะคะ เป็นญาติกันแต่ Book Shark ไม่อิงศาสนาค่ะ นอกจากวรรณกรรมต่างๆแล้วยังมีการผสมผสานหลักสูตรอื่นๆเข้ามาใช้ร่วมกันด้วย เช่น Math-U-See, Saxon, สิงคโปร์ และ RightStart เป็นต้น ไม่ใช่วรรณกรรมล้วนเหมือน sonlight ค่ะ





การเรียนการสอนจะแบ่งเป็น Level A-J ไม่มีระบบ Grade นะคะ ถ้าเราอ่านเก่งแล้วก็จะเลเวลสูงขึ้นเรื่อยๆ แบบนี้ค่ะ ไม่ต้องติดกับดักกับคำว่า ป.1 ป.2 อ่านตามเลเวลของเราไปเลยค่ะ ถ้าเราไปไวก็อัพเลเวลสูงขึ้นได้เร็ว Book Shark แนะนำว่าให้อ่านหนังสือสัปดาห์ละ 4 วัน ส่วนอีก 1 วันแนะนำให้เล่นกีฬาหรือออกไปทำกิจกรรมนอกหลักสูตรค่ะ

เว็บไซต์ของ Book Shark คลิกที่นี่


9. The good and the beautiful

The good and the beautiful เป็นหลักสูตร Christian Homeschool ค่ะ ลูกเราใช้ของที่นี่อยู่ 3 วิชา คือ Language Arts, Maths และ Space ค่ะ มีตั้งแต่ระดับชั้น K-12 ก็จริงค่ะ แต่ในระดับที่สูงกว่าเกรด 8 นั้น จะมีเพิ่งมีแค่บางวิชาค่ะ ตั้งแต่เรารู้จักที่นี่มาเค้าก็ค่อยๆเพิ่มวิชาเข้ามาเรื่อยๆนะคะ ด้วยความที่ยังใหม่วิชาก็จะยังไม่เต็มครบเหมือนกับหลายๆที่ค่ะ แต่ถ้าเป็นระดับประถมเรา recommend ค่ะ แม้จะเป้นหลักสูตรอิงศาสนาก็ตาม 


การเรียนการสอนเป็น book base ค่ะ ใช้หนังสือเรียนเป็นหลัก มีให้เลือกซื้อทั้งในรูปแบบของ Hard Copy และแบบ PDF เอามาปริ๊นเองที่บ้านได้ค่ะ ที่นี่สามารถสั่งแล้วส่งมาไทยได้ด้วยนะคะ แต่ค่าส่งก็เอาเรื่องอยู่ค่ะ เรามักใช้แบบ pdf มากกว่า แต่บางบ้านก็อาจจะไม่สะดวกเนื่องจากไม่มีปริ๊นเตอร์ ก็อาจจะสั่งซื้อมาโดยตรงได้ เพราะเราจะบอกว่าการปริ๊นไม่ใช่เล่นๆเลยนะคะ เราปริ๊นหนังสือ Math Grade 1 ใช้เวลาทั้งสิ้น 2 ชั่วโมง 40 นาที ถ้าปริ๊นเตอร์ง่อยๆบอกเลยว่าพัง 5555 และถ้าไม่ได้ใช้ ink tank อย่าหาทำ! เพราะหมึกจะหมดโดยที่คุณยังปริ๊นไม่เสร็จเลยค่ะ รูปภาพเยอะมาก สีเยอะมากๆๆ ถ้าไม่ไหวสั่งเอาให้เค้าส่งมาค่ะ เพราะจะได้อุปกรณ์เสริมสำหรับการเรียนด้วย ถ้าซื้อ pdf มาก็จะได้แต่ไฟล์หนังสือไม่ได้อุปกรณ์ประกอบ และสีสันจากเครื่องปริ๊นบ้านๆก็ไม่สดใสเท่าที่ปริ๊นมาจากโรงพิมพ์ค่ะ





เดี๋ยวสัปดาห์หน้าเราจะรีวิว Math 1 นะคะ ใครสนใจกดติดตาม youtube ไว้รอได้เลย

อันนี้รีวิววิชา Language Arts ที่เราเคยทำไว้ค่ะ มี 3 เล่ม




    






เว็บไซต์ของ The good and the beautiful คลิกที่นี่


10. Home CEO Academy

เอาใจน้องเล็กกันบ้างค่ะ หลักสูตรนี้สำหรับน้องๆ 2-6 ขวบเท่านั้น เน้นกิจกรรมเตรียมความพร้อมค่ะ โดยเค้าจะขายเป็นไฟล์ให้เรามาปริ๊นเอง โดยมีคำแนะนำหรือ Teacher guide ให้กับคุณพ่อคุณแม่ด้วยว่าจะต้องทำอะไรหรือสอนน้องอย่างไรบ้าง เพราะฉะนั้นก็ไม่ต้องกังวลเลยว่าเราไม่ใช่ครูแล้วจะสอนไม่ได้ เพราะเค้าไกด์มาให้หมดค่ะ

นอกจากแบบปริ๊นแล้วก็ยังมีแบบ VDO ให้เลือกด้วยค่ะ ก็ให้เด็กๆดู VDO ที่คุณครูสอนค่ะ เป็นลักษณะ Circle Time โดยที่นี่เค้าจะแบ่งเป็นธีมในแต่ละวีคค่ะ เช่น Shapes, Seasonal, Super Heroes, Plants เป็นต้นค่ะ มี live class ด้วยนะคะ แต่ดูจาก Time Zone แล้วไม่ค่อยไหวค่ะ หลักสูตรเราว่าเค้าทำออกมาได้ดีมากทีเดียวค่ะ เราเคยใช้ตอนที่ลูกอายุ 2 ขวบค่ะ




ดูจากรูปก็น่าสนใจแล้วใช่มั้ยคะ ถ้าใครสนใจลองศึกษารายละเอียดของที่นี่ดูค่ะ เราว่านอกจากจะเหมาะกับนักเรียนที่เรียนโฮมสคูลแบบเต็มเวลาแล้ว ยังเหมาะกับเป็นหลักสูตรเสริมสำหรับน้องๆที่เข้าโรงเรียนได้ด้วยเช่นกันค่ะ


เว็บไซต์ของ Home CEO Academy คลิกที่นี่


ผ่านไปแล้วสำหรับ โฮมสคูลหลักสูตรอเมริกสที่น่าสนใจ 10 แห่ง วันนี้เราพักไว้ที่ตรงนี้ก่อนนะคะ เดี๋ยวเราจะมาต่อในตอนที่ 2 อย่างแน่นอน เพราะมันยังไม่หมดค๊าาาาาา ยังมีอีกเยอะ เราบอกแล้วว่าเล่าให้ฟังทั้งปีก็ไม่หมด แต่เราก็จะพยายามคัดเฉพาะที่เด่นๆและน่าสนใจมาให้ค่ะ


พบกันใหม่ในตอนที่ 2 เร็วๆนี้ค่าาาา

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น