อยากทำ Homeschool หลักสูตรต่างประเทศเริ่มยังไง? ได้วุฒิหรือไม่?

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพูดถึงการทำโฮมสคูล โดยใช้หลักสูตรต่างประเทศ ซึ่งมีคนถามเรื่องนี้เข้ามาเยอะมากๆค่ะ เนื่องด้วยสาเหตุหลัก 2 ประการคือ


1.ไม่มั่นใจในระบบการศึกษาไทย จึงอยากลองใช้ของต่างประเทศดูบ้าง

2. มองว่าภาษาอังกฤษนั้นสำคัญ หากลูกเรียนเป็นภาษาอังกฤษล้วนๆได้แบบอินเตอร์ก็จะดีมาก ง่ายต่อการเรียนต่อในอนาคต

และด้วยสถานการณ์ COVID-19 ภายในประเทศที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะผ่อนคลายลงเลย จึงทำให้ผู้ปกครองจำนวนมากหันมาสนใจเส้นทางนี้






อยากทำ Homeschool หลักสูตรต่างประเทศเริ่มต้นอย่างไร? 


1. เลือกก่อนว่าจะเอาวุฒิจากต่างประเทศหรือไม่เอา

การเลือกว่าจะเอาวุฒิหรือไม่ เกี่ยวข้องโดยตรงกับค่าใช้จ่ายที่ตามมา หากเราเลือกแบบมีวุฒิจากต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายจะสูง ถ้าเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงของอเมริกา หรืออังกฤษก็ตาม ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ 7 หมื่นบาท ไปจนถึงเกือบ 2 แสนบาท ต่อปี แต่ถ้าหากเราลดสเปกลงมา เหลือปีละ 3 หมื่นบาทมีมั้ย ก็ต้องตอบว่ามีค่ะ 


การเลือกสถาบันโฮมสคูลต่างประเทศก็เหมือนกับการเลือกโรงเรียนอินเตอร์ในไทย คือมีหลายราคา ตามคุณภาพ ตามการรับรอง ถ้าเราเลือกแบบเอาวุฒิ เราต้องเข้าไปอ่านด้วยว่าสถาบันที่เราเลือกนั้นรับรองวุฒิโดยสถาบันอะไร เป็นการรับรองแบบเฉพาะในอเมริกา แบบยุโรป หรือโกลบอล และสถาบันที่เข้ามารับรองนั้นมีความน่าเชื่อถือแค่ไหน


ถ้าเราเลือกว่าจะไม่เอาวุฒิจากต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายจะถูกลงมากๆ แบบว่าไม่ถึงหมื่นต่อปีก็มีค่ะ ถึงตรงนี้บางคนอาจจะสงสัยว่า อ้าว! ถ้าไม่เอาวุฒิแล้วจะเรียนไปทำไม 5555 คืออย่างนี้นะคะ เด็กโฮมสคูลในไทยต้องจะทะเบียนกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึษาใกล้บ้านอยู่แล้ว ดังนั้นเด็กมีวุฒิการศึกษาจากในไทยแน่ๆอยู่แล้ว ผู้ปกครองหลายท่านก็มองว่าวุฒิเมือวนอกก็ยังไม่จำเป็น ซึ่งข้อนี้เราเห็นด้วยค่ะ เพราะเอาเข้าจริงๆ Transcript แต่ละปีที่ได้มา ก็ไม่ได้เอาไปทำอะไรเลย โดยเฉพาะในอเมริกา ถ้าจะเข้าโรงเรียนไม่ต้องใช้ใบอะไร ถ้าหากว่าจะทำโฮมสคูแบบยาวๆเลือกเอาวุฒิแค่บางช่วงชั้นก็ได้ เช่น ประถมไม่เอาวุฒิ แต่เริ่มเอาตอนมัธยม หรือถ้ากะว่าจะทำโฮมสคูลไปจนจบ ม.ปลาย ก็ค่อยไปเลือกแบบมีวุฒิตอน ม.ปลายทีเดียวเลยก็ได้ค่ะ ระดับก่อนหน้านั้นก็เซฟเงินไป สบายๆ


แต่ถ้าผู้ปกครองท่านใดต้องการทำ Homeschool ชั่วคราว อาจจะ 1-2 ปี ในช่วง Covid นี้ และต้องการให้ลูกกลับเข้าสู่ระบบโรงเรียนนานาชาติหลังจากสถานการณ์ CIOVID-19 คลี่คลายแล้ว การเลือกเรียนแบบมีวุฒิจากต่างประเทศถือเป็นตัวเลือกที่ดีค่ะ เพราะเราจะได้เอาใบวุฒิใปยื่นเพื่อเรียนระดับชั้นถัดไปได้ แต่ถ้าหากต้องการเข้าโรงเรียนไทย เราไม่ต้องเอาวุฒิจากเมืองนอกก็ได้ค่ะ วุฒิจาากเขตนั้นเพียงพอแล้ว


2. เลือกว่าอิงศาสนาหรือไม่อิงศาสนา


เมื่อเลือกข้อ 1 ได้แล้ว คราวนี้เรามาดูกันว่าหลักสูตรที่เราจะเรียนเป็นแบบอิงศาสนาหรือไม่ เพราะในอเมริการมีหลักสูตรโฮมสคูลเยอะมาก และหลายๆสถาบันทั้งแบบมีวุฒิและไม่มีวุฒินั้นจะเป็น Cristian Base คือการเรียนการสอนอ้างอิงตามหลักศาสนาคริสต์ มีการเรียนใบเบิ้ลด้วย ถ้าเราเลือกแบบมีวุฒิ วิชา Bible มักจะเป็นวิชาบังคับด้วย แต่ถ้าหากเราเลือกแบบไม่มีวุฒิ เราก็สามารถตัดวิชาไบเบิ้ลออกได้ หรือข้ามเนื้อหาไปได้นั่นเอง แต่ละสถาบันเค้าจะบอกเอาไว้ชัดเจนเลยค่ะว่าเค้าอิงศาสนาหรือไม่ หรือบางสถาบันก็มีให้เลือกทั้งอิงและไม่อิงค่ะ


3. เลือก Approach หรือ Methods ที่เราชอบ

มาถึงตรงนี้แล้วเราจะต้องเลือกว่าจะให้ลูกเรียน Approach แบบไหน เช่น Classical, Charlotte Mason, Montessori, Waldorf, Unschooling, School-at-Home, Unit studies, Multiple Intelligences, Project-Based Learning หรือ Eclectic education methods เป็นต้น เห้ออออ.... เยอะใช่มั้ยคะ อันนี้แหละที่เลือกยากที่สุดค่ะ 55555 เดี๋ยวไว้เราจะเขียนเนื้อหาเจาะลึกในแต่ละแบบในโอกาสต่อไปนะคะ


นอกจากที่กล่าวไปแล้ว ยังมีอีกหลายสถาบันที่ไม่ได้อิง Approach ใดๆ อาจจะเป็นวิชาการล้วนๆ หรืออาจจะอ้างอิงหลักสูตรแกนกลางของประเทศนั้นๆเป็นหลักค่ะ บางสถาบันมีให้ทดลองเรียนฟรีด้วย ซึ่งเราแนะนำให้ทดลองค่ะ จะได้รู้ว่าเหมาะกับลูกเราหรือไม่


4. เลือกสถาบันที่ต้องการ

หลังจากที่เราคัดกรอง 3 ข้อด้านบนเรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็มาถึงการเลือกสถาบันที่เราจะสมัครเรียนเสียที รายชื่อสถาบันต่างๆเราจะลงในบทความถัดไปนะคะ เพราะว่าเยอะมาก และต้องขอบอกก่อนว่าเราไม่สามารถรวบรวมมาได้ทั้งหมด แต่เราก็พยายามจะคัดที่เด่นๆมาให้ค่ะ


เมื่อเลือกสถาบันได้แล้ว สมัครเรียน จ่ายตังค์เสร็จสรรพ เราก็ไปจดทะเบียนโฮมสคูลกันค่ะ จดได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใกล้บ้านท่าน หากท่านไม่จด จะมีจดหมายไปที่บ้านให้พาเด็กไปเข้าเรียนค่ะ เพราะไม่พบชื่อในระบบ มีค่าปรับค่ะ ถ้าเจ้าหน้าที่มาตรวจพบเราก็อาจจะเอาใบวุฒิของเมืองนอกให้ดูได้ค่ะ เพราะเด็กบางคนก็อาจจะเป็นลูกครึ่ง ถือสองสัญชาติ ไม่ค่อยได้อยู่เมืองไทย เรียนที่ต่างประเทศเป็นหลัก ก็อาจจะไม่ได้จดทะเบียนกันกับทางไทย แต่ถ้าไม่มีใบอะไรรับรองเลยอันนี้น่าจะไม่ดีนะคะ อย่างน้อยควรมีสักทางหนึ่ง ถ้าเราไม่ได้จดทะเบียนกับเขตก็ควรมีใบวุฒิจากต่างประเทศค่ะ


รวบรวมรายชื่อสถาบัน Homeschool ต่างประเทศ อเมริกา อังกฤษ ต่างๆที่น่าสนใจ คลิกที่นี่เลยค่า



แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น