How to สอน Phonics ให้ลูก Step-by-step (Pre-Reading เลเวล 1)

คุณพ่อคุณแม่เคยรู้สึกงุนงง หรือสับสน กับการสอนลูกหัดอ่านภาษาอังกฤษบ้างมั้ยคะ เช่น ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นที่ตรงไหน ต้องสอนอะไรก่อน จากตรงนี้แล้วจะไปไหนต่อ อยากสอนการบ้านลูกก็ยากลำบาก เพราะตัวแม่เองก็งงเหมือนกัน 55555


วันนี้เราจะมาแชร์วิธีการง่ายๆ แบบเป็นลำดับขั้นเป็นตอนให้ฟังกันนะคะ ว่าเราจะต้องเริ่มยังไง วันนี้ขอพูดถึงเลเวล 1 ก่อนเลย มาดูกันเลยจ้า





1. สอน Alphabet and Letter Sounds คือการสอนให้เด็กรู้จักเสียงของตัวอักษรทั้ง 26 ตัวก่อน เช่น


C = เขอะ  A = แอะ   T = ถึ (เถอะ)  เป็นต้น โดยสอนทีละตัวก่อน ยังไม่มีการประสมสระกันในขั้นตอนนี้ ให้เด็กๆจำเสียงทั้งหมดให้ได้ก่อน หากคุณพ่อคุณแม่ไม่รู้ว่าแต่ละตัวตัวมีเสียงอย่างไร สามารถดูจากในยูทูปได้ค่ะ เสิร์ชหาคำว่า Letter Sounds ค่ะ 


ในขั้นตอนนี้ขอแนะนำว่าให้คุณแม่นั่งดูไปพร้อมกับลูกด้วย เพราะเมื่อถึงขั้นตอนการประสมสระ คุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นคนสอนน้องเอง หากเราจำไม่ได้ก็สอนลูกลำบากนะคะ



2. รู้จักสระ ซึ่งประกอบด้วย A, E, I, O, U ในขั้นต้นก่อน สอนให้รู้จักเสียงของสระทั้ง 5 ตัว แต่หากน้องยังเล็ก 4-5 ขวบ ยังไม่จำเป็นที่จะต้องอธิบายว่าสระคืออะไร หรืออธิบายก็ได้แต่ถ้าน้องไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไรนะคะ เป็นเรื่องธรรมดา แค่ให้จำเสียงได้ก่อนก็พอค่ะ



3. เริ่มผสมคำ หลังจากที่น้องๆจดจำเสียงของตัวอักษรแต่ละตัวได้เป็นอย่างดีแล้ว คราวนี้เราจะเริ่มให้เด็กๆผสมคำง่ายๆกันค่ะ โดยเริ่มจากคำที่มีตัวอักษรแค่ 2 ตัวก่อน คือพยัญชนะตัวนึง และสระอีกตัวนึง เช่น it, up, at, ox, am, if เป็นต้นค่ะ 


จากนั้นจึงขยายไปสู่คำที่มีตัวอักษร 3 ตัว และมีสระตรงกลาง เช่น Cat, Fat, Sit, Win, Bed, Red, Mop, Box, Pot, Cup, Up, Sun เป็นต้น 


   3.1 สระที่เรามักจะเริ่มสอนก่อนคือ a และตัวสะกดตัวแรกที่เรามักสอนก่อนคือ t เช่น cat, mat, fat, rat, bat, sat, hat เป็นต้นค่ะ

   3.2 ต่อมาเรายังคงอยู่ที่สระเดิม คือ a แต่เปลี่ยนตัวสะกดไปเรื่อยๆ เช่นสะกดด้วย n, d, m (ได้แก่ man, can, ran, sad, bad, Sam, ham เป็นต้น)


เรามีคลิปตัวอย่างการอ่าน Phonics คำที่มีตัวอักษร 3 ตัว ให้ชมกันค่ะ







4. เริ่มผสมคำด้วยสระอื่นๆที่นอกเหนือจาก a ในขั้นตอนนี้แต่ละตำราแต่ละหลักสูตรก็ออกแบบมาไม่เหมือนกันนะคะ บางที่ก็เริ่มที่สระ e บางที่ก็เริ่มที่ i อันนี้ต้องแล้วแต่ว่าเราใช้ตำราไหน หนังสือที่เรามีในมือเป็นอย่างไรค่ะ บางที่เอาเสียงสั้นก่อน บางที่เอาเสียงยาวก่อน หรือบางที่ก็สลับไปสลับมา แต่ถ้าโดยรวมเด็กๆสามารถอ่านคำในข้อ 3 ได้แล้ว ตัวต่อๆไป ไม่ว่าจะเป็นสระอะไรก็ไม่ยากแล้วค่ะ 


**ขั้นตอนที่ 3 เด็กจะช้ามากนะคะ อันนี้ปกติ เพราะเค้ายังไม่ชินกับวิธีอ่าน เราต้องจำไว้เสมอว่านั่นคือครั้งแรกของพวกเค้า อย่าเพิ่งรีบร้อนสอน อย่าเพิ่งดุ ใจเย็นๆก่อน แล้วจะดีเองในระยะยาวค่ะ


5. อ่านหนังสือกัน หลังจากที่พอจะอ่านคำศัพท์ง่ายๆได้แล้ว เราจะให้อ่านหนังสือ Pre-Reading ซึ่งเนื้อหาจะเป็นแบบสั้นๆ มีแต่คำที่เด็กๆอ่านได้เท่านั้น แต่หนังสือพวกนี้จะมีสอดแทรก  Sight Words เข้ามาด้วยทีละนิด ให้เค้าอ่านไปพร้อมกับเรื่องราวในเล่ม เมื่อเห็นคำศัพท์เหล่านั้นบ่อยๆ เค้าจะจำได้เองผ่านการอ่าน โดยที่ไม่ต้องท่องเลยค่ะ โดย Sight Words ในเลเวลนี้จะมีแค่คำว่า I, a, the, of, and, to, is, in, it โดยในบางหลักสูตร บางตำรา อาจมากหรือน้อยกว่านี้ในเลเวลนี้นะคะ ส่วนผู้ปกครองก็เลือกเอาตามที่เหมาะสมกับลูกของเราว่าเค้าสามารถจำได้มากน้อยแค่ไหนโดยที่ไม่กดดันค่ะ


ชมคลิปตัวอย่างการอ่านหนังสือ Phonics Pre-Reading ด้านล่างนี้เลยค่าา




**ทั้งนี้ทั้งนั้น แต่ละตำราไม่เหมือนกันนะคะ แต่มีจุดหมายปลายทางเดียวกันคือให้เด็กๆอ่านออกเขียนได้ ดังนั้นหากเจอวิธีการที่ต่างออกไป ก็เป็นเรื่องปกตินะคะ


เอาเท่านี้ก่อนเนาะ เดี๋ยวสัปดาห์หน้าเราจะกลับมาพร้อมเลเวลที่ 2 ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น