รีวิว app สอนการอ่านแบบ phonics (มีคลิป)

รีวิว app สอนการอ่านแบบ phonics



แอพนี้ชื่อว่า Reading Eggs ซึ่งเค้าเปิดให้ทดลองใช้ฟรี 30 วัน แนะนำว่าให้ลองแบบฟรีไปก่อน ถ้าชอบค่อยตัดสินใจจ่ายค่ะ


App สอนการอ่านแบบ phonics ที่เราเลือกใช้ค่ะ เหมาะสำหรับเด็กอายุ 4 ขวบขึ้นไปนะคะ อันที่จริงเราเคยพูดถึงแอพนี้มาแล้วหลายครั้งทั้งในรูปแบบของการเขียนบทความและการทำ VDO แต่ก็อาจจะยังมีหลายท่านที่ยังไม่เคยเห็น รวมถึงที่เคยเห็นแล้วแต่ก็ยังมีข้อสงสัยสอบถามกันเข้ามาเรื่อยๆค่ะ

สำหรับหน้าตาของ app ก็จะเป็นแบบในภาพเลยนะคะ อันนี้เป็นหน้าจอของชัตเตอร์เองค่ะ มันจะมีตัวการ์ตูนรูปไข่น่ารักๆที่ชื่อว่า Reggie พาเด็กๆท่องไปในโลกของเค้าที่มีเพื่อนๆอีกมากมาย เดี๋ยวเล่นไปเรื่อยๆเด็กๆก็จะจำชื่อตัวละครเหล่านั้นได้ทั้งหมด ตัวแรกเป็นมด ชื่อ Sam มาสอนให้เด็กหัดอ่านออกเสียง -am ค่ะ





เนื้อหาแบ่งออกเป็น 4 ส่วนตามช่วงวัย
Junior 2-4 ขวบ
Reading Eggs 3-7 ขวบ
Reading Eggspress 7-13 ปี
Fast Phonics (มาใหม่) 5-10 ปี

ซึ่งเราเลือกเรียนแบบ reading eggs 3-7 ขวบ เนื่องจากลองกดดูแบบ junior แล้ว เนื้อหาจะมีแค่การสอน alphabet ค่ะ เราจึงข้ามไปเลย เพราะลูกเรียน alphabet ที่โรงเรียนมาจนรู้จักทุกตัวแล้ว

คลิปตอนที่เราให้ลูกทดลองเรียนค่ะ ตอนนั้น 3 ขวบ 10 เดือน



ถึงแม้ในแอพจะบอกว่า 3-7 ขวบ แต่เราก็ยังแนะนำว่าให้เริ่มที่ 4 ขวบจะดีกว่าค่ะ เพราะยากพอสมควร จะเริ่มมีการประสมคำ เช่น at,am ตั้งแต่บทแรกๆเลยค่ะ

ต่อมาหลังจากครบกำหนดทดลอง 30 วันแล้ว เราก็จ่ายเงินต่ออายุสมาชิกรายปีเลยค่ะ ซึ่งมันจะถูกกว่าแบบรายเดือน เราให้เรียนสัปดาห์ละ 1 วันสำหรับหน้าจอ ก็คือเรียน 1 บท แล้วจบเลย บทต่อไปไว้เรียนอาทิตย์หน้า ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าไม่คุ้ม ทำไมไม่เรียนทุกวันหรือหลายวันกว่านี้ จริงๆทำได้ค่ะ จะเรียนทุกวันก็ได้แล้วแต่ครอบครัวแล้วแต่ความสามารถของเด็ก แต่บ้านเรามีการควบคุมเวลาการดูหน้าจอ แม้จะเป็นเรื่องเรียนก็ตาม เราจึงให้เรียนเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้งค่ะ จากนั้นเราจะปริ๊นชีทของบทเรียนที่เรียนเพิ่งเรียนไปออกมา แล้วให้ลูกทำแบบฝึกหัดในชีทที่ปริ๊น (2 หน้า) ในวันถัดไปค่ะ แล้วสัปดาห์ต่อไปก็ทำเหมือนเดิม วนอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนตอนนี้ถึงบทที่ 83 ค่ะ (คือบางสัปดาห์ไม่ว่างก็ไม่ได้เรียนนะคะ ถ้าเราเรียนทุกสัปดาห์ติดต่อกันแบบไม่พักเลย ตอนนี้เราน่าจะถึงบทที่ 100 ค่ะ)





เนื้อหาการสอนก็จะเป็นเรื่องการอ่านค่ะ แบบ Junior 2-4 ขวบ ชัตเตอร์ไมได้เรียน ข้ามไปเลยค่ะ เพราะเนื้อหาจะมีแค่การจำเสียง A-Z เท่านั้น เรามาเริ่มตรงที่ Reading Eggs 3-7 ขวบ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่แรกเลยคือ เด็กที่ยังอ่านไม่ได้เลย สะกดคำไม่ได้เลยให้มาเริ่มที่ตรงนี้ แต่ถ้าใครเรียนมาบ้างแล้ว พออ่านได้นิดๆหน่อย เราไม่ต้องไปเริ่มใหม่ก็ได้ค่ะ ให้ทำ Placement Test เพื่อพุ่งตรงไปยังเลเวลที่ถูกต้องได้เลย

ส่วนนี้มี 120 บท
- Pre-k บทที่ 1-40
- Kindergarten บทที่ 41-80
- 1st Grade บทที่ 81-120

ในส่วนของ Fast Phonics เป็นส่วนที่เพิ่มเข้ามาใหม่เมื่อปีที่แล้ว จะเน้นการหัดอ่านมากขึ้น หมาะกับเด็กที่เริ่มจะสะกดคำได้แล้ว คือ 5 ขวบขึ้นไป โดยมีเจ้าตัว Yeti มนุษย์หิมะมาเป็นตัวดำเนินเรื่องค่ะ อันนี้ชัตเตอร์ชอบมากค่ะ เวลาที่เหลือจากการเรียน Reading Eggs เค้าก็ชอบแวะมากดเรียนในส่วนของ Fast Phonics ด้วยเช่นกัน

พอโตขึ้นมาหน่อยจะเป็นในส่วนของ Reading Eggspress 7-13 ปี ก็คือถ้าเรียน Reading Eggs 3-7 ขวบ 120 บท จบแล้ว ก็มาต่ออันนี้ มันจะเริ่มยากขึ้น ต้องอ่านเป็น paragraph และต้องมีการเขียนด้วย เนื้อหาก็จะโตขึ้นเรื่อยๆค่ะ มีชีทแบบฝึกหัดให้ดาวน์โหลดเหมือนเดิม แต่จะไม่ได้สีสันเหมือนกับเลเวลก่อนหน้าค่ะ ชีทเราจะโหลดเก็บมาไว้ใน GG Drive เสมอค่ะ (ตามภาพด้านล่าง)




สุดท้ายค่ะ คือในส่วนของ Math Seeds อันนี้คือสอนคณิตศาสตร์ค่ะ ผ่านการ์ตูนน่ารักๆเหมือนเดิมค่ะ มีชีทให้ปริ๊นเหมือน Reading Eggs และ Reading Eggspress ในส่วนของ Math มีทั้งหมด 200 บท ตั้งแต่อนุบาล จนจบ Year 3 ค่ะ คือใช้แอพเดียวมีทุกอย่าง คุ้มมากค่ะถ้าใช้เยอะ แต่บ้านเราอาจจะใช้น้อยค่ะ เราไม่ค่อยซีเรียสว่าจะต้องรีบ ทำไปเรื่อยๆค่ะ เรียนจบแต่ละ map ก็จะมีอบบทดสอบเล็กๆแล้วก็ใบประกาศนีบัตรลายการ์ตูนน่ารักๆค่ะ

ในคลิปด้านล่างนี้คือตอน 5 ขวบนะคะ (คือเราใช้แอพนี้มานานหลายปีเลย)




*** ใครที่โหลดมาใช้งานแล้ว หากไม่ต้องการจ่ายเงินเมื่อครบ 30 วัน ให้เข้าไปที่หน้า setting และกดยกเลิก subscription ก่อนครบกำหนดการทดลองใช้นะคะ การลบแอพออก ไม่ถือเป็นการยกเลิกนะคะ ระบบจะหักเงิน หากเราไม่เข้าไปตั้งค่าตรงนี้ ถ้าเรายกเลิกภายใน 30 วัน เราจะไม่เสียเงินใดๆแน่นอน เราทดลองใช้แอพแบบนี้มาเยอะแล้วค่ะ ไม่เสียจริงๆ แต่ถ้าคุณลบแอพออก โดยไม่ยกเลิกสมาชิก ยังไงก็เสียเงินแน่นอนค่ะ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น