สาเหตุที่ทำให้ลูกไม่มั่นใจที่จะพูดภาษาอังกฤษ





คุณพ่อคุณแม่บ้านไหนที่สอนลูกแบบสองภาษา (ไทย-อังกฤษ) คุณอาจเคยรู้สึกว่าลูกของเราไม่ค่อยกล้าพูดภาษาอังกฤษออกมาก เด็กบางคนไม่กล้าที่จะพูดภาษาอังกฤษกับคนอื่นที่ไม่ใช่คนในครอบครัว หรือเด็กบางคนก็ไม่กล้าพูดแม้กับคนในครอบครัว เราอยากให้ดูคลิปนี้ก่อน แล้วเราจะเล่าแนวทางการปรับเปลี่ยนให้ฟังนะคะ








เราจะแก้ปัญหานี้อย่างไรดี แนะนำแค่ 2 ข้อดังนี้


1.เพิ่มความกล้าให้กับตัวคุณเองก่อน


2.อย่าตัดวงจรความมั่นใจในตัวเองของลูกออกไป




ข้อที่ 1 เพิ่มความกล้าให้กับตัวคุณเองก่อน


อันนี้ยากที่สุด แต่คุณต้องทำ เพราะมันจะเปลี่ยนคุณและลูกคุณไปตลอดกาล ทัศนคตืที่ดีกับภาษาอังกฤษมันสำคัญมาก คุณทำให้ตัวเองรู้สึกว่าภาษาอังกฤษเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคุณ หรือคุณจะแสร้งทำตัวเป็นคนต่างชาติที่อยู่ในเมืองไทยเลยก็ได้อะ 5555 ฟังดูตลก แต่เราทำแบบนี้จริงๆนะ เวลาไปเดินห้างกับลูกบางทีเราก็พูดภาษาอังกฤษตลอดเลย จะซื้อของ จะเล่นอะไร ติดต่ออะไรก็พูดภาษาอังกฤษ พนักงานเค้าก็คิดว่าเราเป็น Chinese Mom งัย เราก็เนียนไปเลยสิ ได้ฝึกภาษาให้ตัวเองด้วย และให้ลูกด้วย และช่วยพัฒนาความหนาของผิวหน้าให้เพิ่มขึ้นอย่างทันตาเห็น5555


ถ้าคุณกล้า ลูกคุณจะยิ่งกว่ากล้า เชื่อเราสิ!



ข้อที่ 2 อย่าตัดวงจรความมั่นใจในตัวเองของลูกออกไป


เรื่องพูดผิดเป็นเรื่องธรรมชาติ คุณต้องเข้าใจตรงนี้ก่อน อย่าจับผิดลูก อย่าคาดโทษลูก คุณต้องรู้จักเออออห่อหมก ลูกว่าไง แม่ว่าตาม แค่นั้นพอ อย่าคิดมาก ถ้าลูกพูดผิดคนที่ต้องเปลี่ยนคือคุณ เปลี่ยนไปรับฟัง มองลูกด้วยหัวใจว่าเค้าตัวแค่นี้เองนะ ได้ขนาดนี้ก็ดีมากแล้วนะลูก ชื่นชมลูกให้มากๆๆๆๆๆๆๆ



ทุกครั้งที่ลูกพูดภาษาอังกฤษ ให้คุณพูดตามเค้า เหมือนทบทวนสิ่งที่เค้าพูดออกมา ถ้าเค้าพูดประโยคนั้นถูกต้อง เราก็พูดทวนซ้ำ ถ้าเค้าพูดประโยคไม่ถูกต้อง เราก็พูดทวนซ้ำ (แต่เราพูดในสิ่งที่ถูกออกมา) แค่นี้ลูกก็จะไม่รู้สึกว่าเรากำลังตำหนิเค้า เค้าจะรู้สึกว่าเราแค่ทวนคำพูดเค้าเหมือนที่เราทำอยู่เป็นปกตินั่นเอง เค้าฟังเราพูดหลายๆครั้งเค้าเดี๋ยวเค้าพูดถูกเองค่ะ อันนี้จากประสบการณ์ตรง


ลองไปปรับใช้ดูนะคะ มีอะไรก็เพม้นต์ถามได้จ้า




แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น