Review : Homeschool หลักสูตรต่างประเทศ ที่เราเลือกใช้ สำหรับชั้น Preschool หรือเตรียมอนุบาล ตอนที่ 2

มาต่อกันค่ะ จากตอนที่แล้วที่เราพูดถึงโฮมสคูลหลักสูตรต่างประเทศของที่อเมริกา 

หลักสูตร homeschool ที่เราเลือกคือ The Good and the Beautiful ซึ่งเป็นหลักสูตรแบบ christian base คือสอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาคริสต์ แต่เดี๋ยวก่อน! สำหรับชั้น preschool และ kindergarten มีเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาน้อยม๊าาาาาากกกก หรือแทบไม่มีเลยดีกว่า ตัวเราเองก็ไม่ใช่คริสเตียนค่ะ เราลองดูแล้ว มันใช้ได้ค่ะ เนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาจะเริ่มมากขึ้นตอนชันประถมค่ะ แต่หากใครที่ไม่ใช่คริสต์ แต่ยังอยากใช้หลักสูตรนี้ต่อในชั้นประถมก็สามารถใช้ได้ค่ะ แค่ skip เนื้อหาในส่วนนั้นไปค่ะ




ในตอนที่ 2 นี้เราจะพูดถึงวิชา Language Arts ของระดับชั้น Pre-K (ถ้าสงสัยเรื่องการจัดระดับชั้นกับอายุ แนะนำให้อ่านตอนที่ 1 ก่อนนะคะ) ซึ่งเราสามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ เป็นไฟล์ pdf แล้วเอาไปปริ๊นเอง เข้าเล่มเองนะคะ ราคามิตรภาพมากๆคือ 20$ ค่ะ

เมื่อสั่งซื้อแล้วจะได้มา 3 ไฟล์ ได้แก่

1.Course Book
2.Activity Packet
3.Flip Books


หากต้องการชมรีวิว ในรูปแบบ VDO ก็กดดูที่คลิปด้านล่างนี้ได้เลยนะคะ





 

หน้าตาของเล่มที่เราปริ๊นและเข้าเล่ม จะเป็นแบบนี้ค่ะ เยินหน่อยนะคะ เพราะว่าผ่านการใช้งานมาแล้ว 1 ปีเต็มค่ะ ลูกชายใช้เล่มนี้ตอนอายุ 3 ขวบค่ะ และจบเล่มตอน 4 ขวบ มีทั้งหมด 52 บท บทละ 2 หน้า เราใช้เวลากับมันแค่สัปดาห์ละ 1 บทค่ะ

 




ทั้งนี้ เราไม่สามารถบอกได้ว่า เด็ก 3 ขวบทุกคนจะเรียนเล่มนี้ได้นะคะ เพราะเอาเข้าจริงเราว่าก็ยากอยู่เหมือนกันค่ะ ถ้าเด็กไมไ่ด้ภาษาอังกฤษเลยเราก็คิดว่าน้องยังไม่พร้อมนะคะ แต่พอดีลูกเราฝึกภาษามาดีแล้ว เรียนภาษาอังกฤษในเลเวลเดียวกับเด็ก native speaker จึงเริ่มเล่มนี้ได้ที่ 3 ขวบ ยังอ่านหนังสือไม่ออกนะคะ เพราะเล่มนี้ยังไม่จำเป็นต้องอ่านค่ะ เริ่มอ่านในเลเวลถัดไปคือ 4 ขวบค่ะ เล่มนี้จะเน้นเรื่องตัวอักษร a-z, uppercase-lowercase, beginning sound เป็นต้น ซึ่งเป็นการปูพื้นฐานไปสู่การเรียน phonics ในชั้นถัดไปค่ะ


เนื้อหาคร่าวๆที่ลูกชายเราทำไว้ค่ะ ตอน 3 ขวบนี่ ยังเขียนวงกลมไม่ค่อยเป็นเลยค่ะ แต่เค้าก็พอจะวงได้นะคะ เค้าสนุกและไม่เบื่อค่ะ เพราะเราไม่ได้ทำบ่อย เหมาะกับทำเป็นบทเรียนเสริมได้ หรือจะเป็นบทเรียนหลักก็ได้เหมือนกันค่ะ เพราะวัยนี้เราไม่เรียนเยอะอยู่แล้ว แม่ๆลองดูเนื้อหาจากตัวอย่างที่เราให้ดูก่อนแล้วค่อยตัดสินใจว่าลูกของเราเรียนได้มั้ย ถ้ายัง ให้รอ 4 ขวบก่อนก็ไม่สายค่ะ







ในส่วนของ Activity Packet เราก็จะไม่ได้เข้าเล่มค่ะ ปริ๊นใส่กระดาษหนาๆไว้ แล้วตัดใส่ถุงซิปล็อค แพ็คลงกล่องไว้ แแล้วหยิบมาใช้เมื่อถึงบทเรียนนั้นๆค่ะ ในเนื้อหาเล่มหลักจะบอกไว้ว่าให้หยิบมาใช้ตอนไหนค่ะ เราชอบหลักสูตรนี้ก็ตรงนี้แหละ ตรงที่ง่าย บอกหมดว่าต้องทำอะไรก่อนหลัง ใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง และต้องทำยังไง ต้องพูดอะไรบ้างเพื่อสอนลูก



เนื้อหาเกี่ยวกับ math ก็มีนะ มีนับเลข วัดขนาด คือ basic math for toddler อะเราว่ามันครบอยู่ในเล่มแล้ว เราไมไ่ด้เรียน math เพิ่มนะคะ เพราะลูกก็ไปโรงเรียนอยู่แล้ว และในเล่มนี้ก็มีเสิรมมาให้อีก สำหรับเราคือเพียงพอ เผลอๆจะมากไปหน่อยด้วยซ้ำ




อย่างที่บอกว่า สิ่งที่ชอบที่สุดของหลักสูตรที่นี่คือ Teacher Guide ค่ะ ที่เค้าจะบอกเราหมดเลยว่าให้เราสอนยังไง ต้องทำอะไร 12345 หรือต้องพูดประโยคอะไรบ้าง มีรูปประโยคมาให้เสร็จเลยค่ะว่าต้องพูดแบบนี้นะ ชี้ไปตรงนี้ ต้องทำงี้ๆๆๆๆๆ เออมันง่ายสำหรับคนไม่ค่อยว่างอย่างเรานะ 5555 ไม่ต้องศึกษามาก ทำตามได้เลย



เอาล่ะ สำหรับรีวิว homeschool เตรียมอนุบาล เล่มนี้ เราขอจบแต่เพียงแท่านี้นะคะ ถ้ามีคำถามก็พิมพ์ถามมาเลยค่ะ เดี๋ยวเราจะมาตอบให้นะคะ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ค่ะ

ขอบคุณค่า

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น