เว็บสำหรับดาวน์โหลด Worksheet แบบฝึกหัด ของต่างประเทศที่น่าสนใจ สำหรับชาว Homeschool ค่ะ

เนื่องจากเราได้รับข้อความเป็นจำนวนมากจากคุณพ่อคุณแม่ สอบถามกันเข้ามาว่าหาชีทแบบฝึกหัดให้ลูกได้จากที่ไหน เพราะเคยไปโหลดของไทยแล้วมันยังไม่ตอบโจทย์ อยากได้ชีทแบบฝึกหัดเป็นภาษาอังกฤษที่ออกแบบโดยเจ้าของภาษามากกว่า เพราะส่วนใหญ่ของไทยมีแต่วิชาภาษาอังกฤษหรือ Phonics แต่คุณแม่คุณแม่อยากได้วิชาอื่นด้วย เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคม เป็นต้น โดยอยากได้เนื้อหาวิชาเหล่านี้เป็นภาษาอังกฤษ จึงเป็นที่มาของบทความนี้ค่ะ





บอกก่อนว่าเรานอกจากเราจะทำโฮมสคูลให้ลูกแล้ว เรายังเป็นครูสอนพิเศษให้เด็กคนอื่นๆอีกจำนวนมากด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นอันนี้แนะนำจากประสบการณ์ตรง จากสิ่งที่เราใช้จริงค่ะ โดยวันนี้เราขอเขียนเว็บที่ไม่ฟรี ต้องจ่ายตังค์ ก่อนนะคะ ส่วนเว็บฟรีต่างๆเราจะมาลงไว้ให้ในภายหลังค่ะ


มาเริ่มกันเลย 

1. Teachers Pay Teachers เป็นเว็บที่เราใช้บริการบ่อยที่สุด เพราะมีผู้ผลิต worksheet เยอะมากๆ มีทั้งแบบแยกมาเป็นหัวข้อ แยกเป็นธีม แยกเป็นรายวิชา หรือจะเอาแบบ Complete Curriculum แยกตามระดับชั้นเลยก็ยังมี เช่น เราต้องการหาหลักสูตรวิชา Social Studies ของระดับชั้น 1st grade เราก็มากดค้นหาในเว็บนี้ แล้วเราก็จะเจอคนที่ทำหลักสูตรไว้เยอะมาก ซื้อมาทีเดียวใช้ได้ตลอดปีการศึกษาเลย แบบมีสมบูรณ์ครบทุกบท ทุกเนื้อหาที่จำเป็นสำหรับระดับชั้นนั้นๆ อีกอย่างหนึ่งที่ชอบคือเราสามารถแยกซื้อเป็นบางบทได้ ไม่จำเป็นต้องซื้อทั้งหมด เพียงแต่ถ้าซื้อทั้งหมดมันจะถูกกว่า

ยกตัวอย่างผลงานที่เราชื่อนชอบ

1.1 ชั้น Preschool - Kindergarten เรามักใช้บริการของ Lavinia Pop เพราะเค้าทำชีทออกมาหน้าตาสวย สีสันสดใส การ์ตูนน่ารัก เหมาะกับเด็กเล็กมากๆ และเนื้อหายังคอรบคลุมอีกด้วย โดยเค้าจะเน้นไปทางด้านภาษาเป็นส่วนใหญ่ จะซื้อแบบ Bundle เซตใหญ่หรือแยกซื้อทีละชิ้นงานก็ได้ ปัญหามีเพียงอย่างเดียวคือต้องตัดกระดาษเยอะมากค่ะ เพราะงานเค้าเน้นเด็กจริงๆ รูปภาพแน่นหนา แต่จากที่เราใช้สอนเด็กๆมาหลายคน เด็กเค้าชอบจริงๆค่ะ

1.2 ชั้น Kindergarten - ประถมต้น เราชอบใช้บริการของ Tara West ค่ะ คนนี้จะเน้นทางด้านวิชาการค่ะ มี Bundle ให้เลือกเยอะมาก เช่น FirstieLiteracy, FirstieGrammar, FirstiePhonics, FirstieScience หรือ KinderSocialStudies ซึ่งเราชอบมากค่ะ เนื้อหาที่เค้าให้มาจะมาแบบเน้นเยอะ เน้นครบ จบในที่เดียว มีแยกเนื้อหาไว้เป็นสัปดาห์ว่าแต่ละสัปดาห์เราจะสอนอะไรบ้าง ออกแบบมาให้แล้ว มีรูปมาให้ มีเนื้อหามาให้ มีกระดาษให้ตัด มี lesson plan เสร็จสรรพ เหมาะกับคนที่ไม่ชอบด้นสด เหมาะกับคนที่ชอบเนื้อหาที่เตรียมมาให้ทุกอย่างแบบพร้อมใช้งานค่ะ

1.3 เด็กเล็ก - เตรียมอนุบาล เราชอบของ Fairy Poppins ค่ะ เค้าจะออกแบบชีทมาน่ารักๆ เนื้อหาเหมาะกับเด็กเล็กโดยเฉพาะ แล้วเค้ามักจะออกมาเป็น theme ค่ะ คือวันนี้เราจะสอนเรื่องอะไรเราก็ซื้อเนื้อหาของ theme นั้นๆมาเลย เช่น Dinosaur, Animals, Ice Cream Shop, Airport, Five Senses เป็นต้น เหมาะกับคนที่ชอบสอนเนื้อหาเป็นธีมนะคะ เราก็ชอบใช้แบบนี้ เพราะบางคลาสที่เราสอนเป็นคลาสไม่ต่อเนื่อง เด็กคนไหนว่างเมื่อไหร่ก็มาเรียน ทำให้เราสอนเนื้อหาที่ต่อกันไม่ได้เพราะเด็กบางคนมาประจำแต่เด็กบางคนนานๆมาทีค่ะ

เราขอยกตัวอย่างแค่ 3 คนนี้น๊าาา เพราะ creator เค้าเยอะมากจริงๆแนะนำกันไม่หวาดไหว เอาเป็นว่าถ้าใครสนใจลองเสิชในเว็บไปเรื่อยๆอาจจะเจอเนื้อหาในแบบที่เราชอบค่ะ มีระดับชั้นอื่นๆด้วยนะคะ จนถึงจบ ม.ปลายเลยค่ะ


2. Twinkl เป็นเว็บที่รวบรวมเนื้อหาและแบบฝึกหัดไว้เยอะมากๆๆๆๆๆ มีทุกวิชาเลยค่ะ มีทั้งแบบ PDF, powerpoint, VDO, e-books หรือ Game ให้เลือกใช้กันตามความถนัดค่ะ จุดเด่นของที่นี่คือความเยอะค่ะ อลังการมาก แต่มันอาจจะเป็นจุดอ่อนก็ได้นะคะเพราะบางทีมันเยอะจนไม่รู้จะเอาอันไหนดีค่ะ 55555 เนื้อหามีทั้งแบบแยกชิ้นและแบบครบเซตในธีมต่างๆค่ะ ถ้าเป็น Phonics เค้าจะแยกเลเวลไว้ให้เลย มีเป็น Complete Curriculum มีการจัดลำกับไว้ด้วยว่าแต่ละเลเวล แต่ละ week เราจะสอนอะไร ซึ่งเราว่าค่อนข้างสะดวก แต่เนื้อหาบางอย่างที่เค้าไม่ได้มีการจัดกลุ่มเนื้อหาไว้ให้แบบ Phonics มันจะเป็นอะไรที่ต้องใช้ความอดทนในการหาค่ะ เช่น วันนี้คุณอยากจะสอนเรื่อง Feelings and Emotions คุณก็เสิชเข้าไปที่กล่องค้นหา มันก็จะขึ้นมาเยอะมากๆๆๆๆๆๆ แล้วก็มานั่งเลือกทีละอันค่ะ เอาอันที่ชอบ ซึ่งเราก็ชอบนะที่ได้นั่งเลือกเองทีละชิ้น แต่บางทีมันรีบอะเนอะเราก็อาจจะไปเลือกเนื้อหาแบบธีมจากเว็บอื่นที่เค้าทำ Complete Set ไว้ให้แล้วค่ะ

ดังนั้นเราว่า Twinkl เหมาะกับการค้นหางานรายชิ้น หรืองานสอนออนไลน์ที่ใช้ Powerpoint, e-book, Game ซึ่งเค้ามีมาให้แบบเพียบพร้อมมากๆ และที่สำคัญคือราคาถูกมากๆด้วยค่ะ เหมาจ่ายเดือนละ 129 บาท หรือรายปีตกเดือนละ 99 บาท โหลดได้ทุ่กสิ่งทุกอย่างค่ะ จัดไปแม่


3. Education.com เว็บนี้เราใช้บริการมานาน ชีทเค้าจะทำออกมาในสไตล์เรียบง่ายแต่สวยงาม เป็นแบบ All in One คล้ายๆกันกับ Twinkl ค่ะ ต้องเหมาจ่ายรายเดือนหรือรายปีเหมือนกันแต่แพงกว่า Twinkl เท่าตัว จุดเด่นของเค้าคือความหลากหลายค่ะ เพราะมีให้โหลดทั้ง Worksheet, Game, Lesson Plan, Activity, Workbook, Song เป็นต้นและเราจะบอกว่า Workbook ของเค้าคือ The Best เพราะเป็นอะไรที่เราใช้บ่อยมาก อย่างที่บอกว่าบางทีเราไม่ค่อยมีเวลาว่างมากนัก เราจึงชอบโหลดอะไรที่มัน Completed แล้วเจ้า Workbook ของเค้าเนี่ยมันคือการเอา sheet แต่ละ theme มารวมเล่มให้เราแล้วงัย เราไม่ต้องมานั่งรวมเอง โหลดเล่มมาเลย จบ!


และถ้าเราทำ Homeschool เค้ามี Progress Report มาให้ด้วยนะว่าลูกเราเรียนอะไรไปบ้าง ใช้เวลาเท่าไหร่ ตอบถูกกี่ข้อ แบบนี้เป็นต้นค่ะ มีคลิปเล่านิทาน มีเกม มีแบบฝึกหัด โดยเลือก filter ตามระดับชั้นได้ค่ะ คือถ้าสอนคนอื่นด้วย สอนลูกตัวเองด้วย เว็บนี้เวิร์คมากจ้ะ โดยรวมดีมาก ค่าใช้จ่าย 8$ ต่อเดือน หรือ 60$ ต่อปี สมัยก่อนมีแบบตลอดชีพด้วยค่ะ ใครทันตอนนั้นโชคดีมาก


สรุป Twinkl กับ Education จะเป็นแบบเหมาจ่าย ซึ่งจะแตกต่างจาก Teachers Pay Teachers ที่ต้องซื้องานเป็นรายชื้น เพราะฉะนั้นถ้ามองในแง่ความคุ้มค่า เราให้ Twinkl กับ Education เพราะเป็นแบบเหมาๆ ถ้าทำ Homeschool เรามีลูกแค่ 1-2 คน เลือกเว็บใดเว็บหนึ่งมันเกินพออยู่แล้วค่ะ แต่ถ้าเป็นครูด้วย ต้องสอนเด็กคนอื่นด้วยอาจจะต้องมีทั้ง 3 เว็บเลย ฮ่าๆๆๆ หรือถ้าใครทำ Homeschool แต่ชอบอะไรที่มันแบบว่า Completed ไม่มีเวลามาออกแบบการเรียนการสอนมากนัก ก็ซื้อพวก Bundle จาก Teachers Pay Teachers น่าจะตอบโจทย์มากกว่าค่ะ


หวังว่าบทความของเราจะเป็นประโยชน์นะคะ คราวหน้าเดี๋ยวเรามาแนะนำเว็บฟรีค่ะ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น