เพิ่มคลังคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ลูกอย่างไรดี

คุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงเป็นกังวลว่าจะทำอย่างไรดีให้ลูกจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้มากๆโดยที่ไม่เป็นการทำร้ายลูกจนเกินไป เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคนี้ภาษาที่สองจำเป็นมากจริงๆ วันนี้มีเคล็กลับเล็กๆน้อยมาแนะนำกันค่ะ





1. ฝึกสนทนาภาษาอังกฤษกับลูกบ่อยๆ สำหรับบ้านไหนที่คุณพ่อหรือคุณแม่พอจะสื่อสารภาษาอังกฤษได้บ้าง แนะนำให้พูดคุยกับลูกที่บ้านเลยค่ะ เป็นการฝึกความชำนาญในการใช้ภาษาของลูกและของผู้ปกครองเองไปในตัวด้วย เรื่องผิดถูก ถ้าในเด็กเล็กยังไม่น่ากังวลนัก เพราะเมื่อเค้าได้เข้าโรงเรียนไปเรียนในสิ่งที่ถูกต้องกับคุณครูผู้เชี่ยวชาญ เค้าจะค่อยๆปรับการพูดของเค้าให้ถูกต้องตามครูไปเองค่ะ หรือหากบ้านไหนไม่สะดวกจริงๆก็หาคอร์สเรียนหรือหาครูมาสอนสนทนาให้น้องได้ฝึกบ่อยๆอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาทีขึ้นไปค่ะ


หลักใหญ่ใจความ คืออยากให้มีกิจกรรมร่วมกันกับคนในครอบครัวค่ะ เพราะคุณภาพของปฏิสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และลูกเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่มีอิทธิพลต่อการเพิ่มคลังคำศัพท์ของเด็กๆ ดังนั้นต้องบอกว่ามันจำเป็นมากที่เราต้องใช้เวลาร่วมกันในการฝึกสนทนากับลูกๆค่ะ


2. อ่านหนังสือด้วยกันกับลูก การอ่านคือกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การจดจำคำศัพท์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เด็กๆชอบฟังนิทานและมักจดจำเนื้อเรื่องได้ ตรงจุดนี้เองที่ทำให้เด็กๆสามารถจดจำคำศัพท์ได้อย่างแม่นยำจากภาพที่วาดไว้ในหัวหรือภาพที่ปรากฏบนหนังสือ หาหนังสือมาให้ลูกอ่านเยอะๆค่ะ ถ้าไม่ไหวก็มือสองหรือยืมห้องสมุด โดยหนังสือที่อ่านจะป็นประเภทไหนก็ได้ ไม่จำเป็นว่าต้องอ่านแต่นิทานเพียงอย่างเดียว เราสามารถอ่านนิตยสาร สารคดี หรือการ์ตูนให้ลูกฟังได้ และเมื่อลูกโตจนถึงวัยที่อ่านเองได้แล้ว การอ่านออกเสียงให้ลูกฟังก็ยังจำเป็นอยู่จนกว่าเค้าจะผ่านพ้นวัยรุ่นไปเลย ใครทำได้จนถึงเวลานั้นนับว่ายอดเยี่ยมเลยค่ะ


หลังจากอ่านเสร็จแล้วหรือระหว่างที่อ่านอยู่ เราสามารถตั้งคำถามให้เด็กๆตอบเพื่อทบทวนความเข้าใจได้ หรือเราลองให้เด็กๆเล่าเรื่องให้ฟังซ้ำอีกรอบก็ได้


3. เล่นเกมคำศัพท์เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็น Crosswords, Scrabble, I spy หรือเกมอื่นๆ จะช่วยเพิ่มความสนุก และทำให้เด็กไม่รู้สึกเบื่อหน่ายเหมือนกับการท่องศัพท์


4. ลองจดบันทึกเป็นภาษาอังกฤษดู เพราะไม่ว่าเราจะรู้คำศัพท์มากมายขนาดไหน แต่หากมันไม่ถูกนำไปใช้เราก็ลืมอยู่ดี หรือบางครั้งก็นำไปใช้ไม่ถูกต้อง บางทีเราก็คิดนาน ไม่แน่ใจว่าใช้อย่างไรเพราะขาดความชำนาญ การเขียนเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยฝึกความชำนาญในการใช้ภาษาอังกฤษ รวมถึงการสนทนาด้วยนะดังที่กล่าวไปในข้อแรก เราอย่าเพิ่งไปแก้ไขการเขียนของลูกแม้ว่ามันจะผิด เรากระตุ้นให้เค้าเกิดความรู้สึกรักการเขียนก่อน รับรองว่าถ้าเขียนบ่อยๆจะเขียนได้เก่งและยาวขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ


5. สภาพแวดล้อมที่มีแต่คำศัพท์ เราอาจจะแปะคำศัพท์ภาษาอังกฤษไว้ตามที่ต่างๆในบ้าน หรือแปะชื่อสิ่งของต่างเป็นภาษาอังกฤษไว้บนของชิ้นนั้นเลย เป็นต้น การทำอย่างนี้จะช่วยให้เด็กจำคำศัพท์ได้เร็วขึ้นเพราะเห็นบ่อย แต่ก็อย่าลืมฝึกการนำไปใช้ด้วยนะคะ


6. กิจกรรม Word of th day โดยการแนะนำคำศัพท์ใหม่ๆให้กับลูกทุกวัน เพียงแค่วันละ 1 คำเท่านั้น ปีนึงเราก็จะได้ 365 คำแล้ว ทั้งนี้ยังไม่รวมคำศัพท์ที่เค้าได้มาจากแหล่งอื่นอีกนะ เราสามารถใช้กระดาษที่เหมือนปฏิทินฉีกมาเขียนคำศัพท์ไว้ที่ผนังทุกวัน หรือจะใช้แอพพลิเคชั่นบนมือถือก็สะดวกดีค่ะ เริ่มทำวันนี้เลย!


7. ให้กำลังใจและชื่นชม เราอยากให้คุณพ่อคุณแม่ชื่นชมความสำเร็จของลูกแม้เป็นเรื่องเล็กน้อยก็ตาม แต่มันส่งผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่มหาศาล เมื่อลูกจำคำศัพท์ได้หรือนำไปใช้เป็น เราควรชื่นชมในความพยายามของเค้า และไม่ควรไปตำหนิติเตียนเมื่อเค้าใช้ผิดหรือจำไม่ได้ คำชมเชยจากพ่อแม่จะเป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงจิตใจให้เค้าภาคภูมิใจในตัวเองและมีความพยายามต่อไปค่ะ


คุณพ่อคุณแม่ก็สู้ๆด้วยเช่นกันนะคะ


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น