ความสำเร็จของลูกไม่ได้เกิดจากการบังคับ

การให้ลูกเลือกทางเดินชีวิตของตนเองไม่เพียงแต่ทำให้พวกเขามีความสุขและรู้สึกพึงพอใจในชีวิต แต่ยังเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการสร้างความมั่นใจ และพัฒนาศักภาพด้านอื่นๆอีกด้วย พ่อแม่ควรสนับสนุนความฝันของลูก ความฝันที่ลูกเป็นคนเลือกเอง แทนที่เราจะเสียใจที่ลูกไม่เชื่อฟังหรือทำตามคำแนะนำของเรา แต่เราควรดีใจที่ลูกมีความคิดเป็นของตนเอง กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ 



เด็ก ม.ปลาย หลายคน เมื่อถูกถามว่าจะเรียนต่อสาขาอะไร หลายคนตอบว่า "ไม่รู้ แล้วแต่พ่อ หรือแล้วแต่แม่" มันน่าเศร้าที่เด็กไทยหลายคนไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ชอบอะไร ถนัดอะไร และไม่กล้าที่จะขัดแย้งกับทางเลือกที่่ผู้ปกครองมอบให้ เพราะอะไรรู้มั้ยคะ?


เพราะเด็กๆกลัวว่าพ่อแม่จะผิดหวังในตัวพวกเขา ในมุมมองของเด็กแล้ว การสอบไม่ติดยังไม่รู้สึกเสียใจเท่ากับการที่ได้เห็นสีหน้า กิริยา อาการ ที่พ่อแม่แสดงความผิดหวังในตัวลูกออกมา สิ่งนี้แหละที่ทำร้ายลูกได้อย่างเจ็บปวดกว่าการสอบไม่ติดหลายเท่านัก 


ทุกคนมีความฝันค่ะ ฝันใครฝันมัน ฝันของพ่อแม่อาจจะไม่เหมือนของลูก แต่สิ่งที่พ่อแม่อย่างเราควรทำคือฝันให้เหมือนลูก เปิดทางให้ลูกได้ทำในสิ่งที่พวกเขารัก ความเป็นอิสระนี้เองที่จะช่วยดึงศักยภาพของลูกออกมาอย่างเต็มที่ ให้พวกเขาได้เรียน ได้มีอาชีพที่เขาอยากเป็น เพราะถ้าเราบังคับให้เขาทำอาชีพที่เราชอบแต่เขาไม่ชอบ เขาจะต้องทนทุกข์กับมันไปตลอดชีวิต วันนึงที่เราตายไปเราก็หมดทุกข์ แต่ลูกเรายังต้องทุกข์ต่อไป บางคนไม่กล้าออกจากรอบชีวิตเดิมๆเพราะไม่เคยได้ตัดสินใจด้วยตัวเอง มีแต่คนบอกให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้


ความสำเร็จของลูกไม่ได้เกิดจากการบังคับ แต่มาจากการสนับสนุนและสร้างพื้นที่ให้พวกเขาเรียนรู้และเติบโต เราคือผู้ที่คอยปิดทองหลังพระ ให้กำลังใจ ส่งเสริม และเป็นฟูกอุ่นๆไว้รองรับในวันที่พวกเขาอาจล้มเหลวหรือผิดพลาด ดังนั้น การสนับสนุนและการส่งเสริมความมั่นใจในตัวเองของลูกคือที่มาของความสำเร็จของพวกเขาในอนาคต ❤❤❤

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น