อยากสอน Phonics ให้ลูก จะต้องสอนอะไรบ้าง? (Beginner)







เคยเป็นมั้ยคะ ที่เราอยากจะสอนภาษาอังกฤษให้ลูก โดยเฉพาะสอนการอ่าน เคยได้ยินคนเค้าพูดกันว่าต้องสอน phonics ลองหาข้อมูลดูแล้วแต่ก็ไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหน วันนี้เรารวยรวมสิ่งที่ควรรู้ใน phonics ชั้นต้นมาให้ทราบกันค่ะ





1. Alphabet and Letter Sounds


อย่างแรกเลยคือต้องสอนให้เด็กๆรู้จักตัวอักษร A-Z ก่อน พร้อมกับสอนให้เด็กๆรู้ว่าตัวอักษรแต่ละตัวมีการเแทนค่าเสียงอย่างไร ซึ่งในอินเตอร์เนตมีเพลง หรือคำคล้องจองเกียวกับ phonics ให้เด็กๆร้องตามมากมายเลยค่ะ คุณพ่อคุณแม่อาจใช้ flashcard ช่วย ในการฝึกจำตัวอักษรให้กับน้องๆค่ะ 


ในขั้นตอนนี้จะรวมถึงการสอนให้เด็กๆแยกตัวอักษรเล็กกับใหญ่ (Upper case & Lower case) ในคราวเดียวกันด้วยเลยก็ได้ค่ะ แต่ยังไม่จำเป็นต้องหัดเขียนก็ได้








2. Short Vowels and Long Vowels


คือการเรียนรู้ความแตกต่างระหว่างเสียงสระสั้นและเสียงสระยาว ซึ่งจริงๆแล้วสระเสียงยาวนั้นง่ายกว่าสำหรับเด็กที่จะเรียนรู้ แต่เราก็มักจะเริ่มสอนสระเสียงสั้นก่อนนะคะ 


สระเสียงสั้นจะมีสัญลักษณ์โค้งเหนือสระ: ă, ĕ, ĭ, ŏ, ŭ 

สระเสียงยาวจะมีเส้นแนวนอนเหนือสระ: ā, ē, ī, ō, ū 

ในขั้นตอนนี้เด็กๆจะสามารถแยกสระเสียงสั้นและยาวได้ เช่น เข้าใจความแตกต่างระหว่างการออกเสียง go และ got ได้ เป็นต้น








3. Silent e


Silent e คือคำที่ลงท้ายด้วยตัว e แต่เราไม่ออกเสียงตัวที่ e ที่อยู่ข้างท้าย กลับกันมันจะทำให้สระที่อยู่ในคำนั้นออกเสียงเป็นตัวมันเอง “Silent E makes the vowel say its name.” เช่นคำว่า bake, cake, tape, made เป็นต้น


แต่ว่าก็ยังมีอีกเป็นร้อยคำที่ลงท้ายด้วยตัว e แต่ไม่ได้ออกเสียงตามกฎนี้ เช่น horse, love ถามว่าจะสอนยังไงเยอะขนาดนั้น ก็คงต้องให้ท่องหรือให้ใช้งานบ่อยๆแหละค่ะจึงจะจำได้









4. Blends and digraphs


Diagraph คือตัวอักษรสองตัวรวมกันเพื่อสร้างเสียงเดียว เช่น wh, ch, ck, sh, ph


Blends คือการผสมผสานคู่หรือกลุ่มของตัวอักษรเข้าร่วมกัน แต่เวลาออกเสียงยังคงรักษาเสียงของแต่ละตัวเอาไว้ เช่น br, tr, bl, tw, sk


นอกจากการผสมพยัญชนะแล้ว เรายังมีการผสมสระด้วย เช่น au, ea, ei, oi, oo, ou เป็นต้น









5. Bossy R 


คือคำที่มีมีสระ แล้วสระนั้นตามด้วยตัวอักษร r การออกเสียงก็จะพิเศษออกไป เช่น ar, or (อาร, ออร) ส่วน ir, er, ur จะออกเสียงเหมือนกัน คือ เออร




สำหรับการสอน phonics ในเลเวลต้นๆ จะมีเพียงเท่านี้นะคะ ในคราวหน้าเราจะมาพูดถึงลำดับถัดๆไปในการสอน phonics ค่ะ ซึ่งจะยากและซับซ้อนขึ้น





หากข้อมูลมีผิดพลาดประการใด สามารถทักท้วงให้แก้ไขได้เลยนะคะ ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น