How to สอน Phonics ให้ลูก Step-by-step (Pre-Reading เลเวล 2)

สวัสดีค่ะ เรากลับมาต่อกันจากตอนที่แล้วนะคะ ใครยังไม่ได้อ่านตอนแรกอ่านได้ที่นี่ค่ะ https://www.sawasdeekids.com/2021/05/how-to-phonics-step-by-step-pre-reading.html





กว่าจะมาถึงในเลเวลนี้ เด็กๆน่าจะอายุกันประมาณ 5 ขวบแล้วค่ะ แนะนำว่าให้คุณพ่อคุณแม่สอนเนื้อหาในเลเวล 1 ให้แน่น แบบแน่นมากๆเลยนะคะ เพราะหากไม่แน่นแล้วเรียนสูงขึ้นไปเรื่อยๆน้องจะติดขัด ไปต่อลำบากค่ะ


ในเลเวลที่ 2 นี้ เราจะมีการเพิ่มตัวอักษรตัวหน้าเข้ามาให้เป็น 2 ตัวควบเสียงกัน ได้แก่ sh, th, ch, st, sp, sl, sn, sc, sk, sw และ tw ค่ะ เราลองมาดูตัวอย่างคำกันนะคะ


sh เช่น ship shop shut

th เช่น this the then

ch เช่น chat chin

st เช่น stop 

sp เช่น spoon

sl เช่น slow

sn เช่น snow

sc เช่น scared

sk เช่น skip

sw เช่น swim

tw เช่น twin


วิธีการออกเสียงแนะนำให้ออกเสียงควบไปเลย วิธีการออกเสียงนั้นจะแตกต่างจากที่พวกเราเคยเรียนมาตอนเด็กๆนะคะ แนะนำว่าให้เด็กๆฟังวิธีการออกเสียงจากครูเข้าของภาษาโดยตรง จากคลิปที่เราจะแปะไว้ให้ด้านล่างค่ะ โดยคุณพ่อคุณแม่ไม่จำเป็นต้องออกเสียงให้เด็กๆฟังเองหาไม่มั่นใจในวิธีการออกเสียงของตัวเองค่ะ เปิดคลิปให้น้องฟังและพูดตามได้เลย เด็กมีกระบวนการออกเสียงที่ดีกว่าผู้ใหญ่ค่ะ


คลิปตัวอย่างวิธีการออกเสียงตามที่เรากล่าวมาด้านบนนะคะ








ในระหว่างที่เราสอนการสะกดโดยมีตัวอักษรนำหน้า 2 ตัวนั้น เราจะมีการสอนการสะกดที่มีตัวอักษรด้านหลัง 2 ตัวด้วยเช่นกัน โดยมักเริ่มจากคำที่ลงท้ายด้วย ck ค่ะ ตัวอย่างเช่น

Pack
Luck
Rock
Kick

เมื่อเด็กๆสามารถอ่านคำที่ลงท้ายด้วย ck ได้คล่องแล้ว คราวนี้เราก็จะทยอยเพิ่มคำที่ลงท้ายด้วยตัวอักษรคู่อื่น ที่เราเรียกว่า Ending Consonant Blends มาฝึกฝนกันต่อค่ะ ซึ่งได้แก่

melt ลงท้ายด้วย lt

kept ลงท้ายด้วย pt

jump ลงท้ายด้วย mp

just ลงท้ายด้วย st

gift ลงท้ายด้วย ft

last ลงท้ายด้วย st

บอกก่อนว่า Ending Consonant Blends ไม่ได้มีแค่นี้นะคะ ยังมีอีกมากเลยค่ะ คุณพ่อคุณแม่อาจจะลองเสิชหาคำว่า Ending Consonant Blends list แล้วนำมาเก็บไว้เป็น reference นะคะ

และสุดท้าย ต้องไม่ลืมว่า เราจะสอน Sight Words ควบคู่ไปกับการสอนอ่าน Phonics เสมอ สอนสลับไปสลับมาเรื่อยๆค่ะ

ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม คอมเม้นต์ถามได้เลยนะคะ แล้วพบกันในตอนที่ 3 ค่ะ





แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น