พร้อมแล้วที่จะเรียนเปียโน 3 ขวบ 4 เดือน เอ้า ลุย!

เด็กบ้านนี้กำลังเตรียมความพร้อมก่อนไปเรียนเปียโน เราจะเริ่มเรียนกันกลางเดือนนี้แล้วล่ะ ตื่นเต้นจังเลย

คอร์สที่จะเรียนเราขอใช้คำว่าเปียโนเด็กเล็กแล้วกันนะคะ ฟังแล้วเข้าใจง่าย รับนักเรียนอายุ 4-6 ปี โดยประมาณ แต่ถ้าอายุไม่ถึงให้ไปคุยกะครูก่อนนะคะ คอร์สนี้ต้องเรียนทั้งหมด 2 ปี หนังสือ 4 เล่ม เล่มละ 6 เดือนค่ะ ชัตเตอร์ปัจจุบันอายุ 3 ขวบ 4 เดือน แต่ครูก็ให้เรียนอยู่นะ





การเรียนเปียโนของที่นี่จะแบ่งเป็น (เราขอไม่ใช้ชื่อคอร์สนะคะ คนไม่รู้จะงงๆค่ะ ขอใช้ชื่อแบบเข้าใจง่ายๆ)

1. เปียโนเด็กเล็ก 2 ปี (ชัตเตอร์เรียนอันนี้)
2. เปียโนเดี่ยวชั้นต้น 2 ปี
3. เปียโนเดี่ยวชั้นกลาง 2 ปี
4. เปียโนเดี่ยวชั้นกลางปลาย 2 ปี
5. เปียโนเดี่ยวชั้นสูง 2 ปี

รวมทั้งหมด 10 ปี โฮ่ๆๆๆ เรียนเปียโนใครว่าง่าย ไม่จริงเลย แล้วเราจะเรียนไปได้นานแค่ไหน ก็คงแล้วแต่ลูกล่ะนะ




ทำไมถึงอยากให้เรียน เพราะการเล่นเปียโนคือการทำงานที่ซับซ้อนของสมอง เพราะในขณะที่เล่นเปียโน เด็กๆ จะได้ฝึกฝนการทำงานร่วมกันของระบบประสาทสมองทุกส่วน ตั้งแต่หูฟังเสียง ปากร้องเพลง ตาอ่านโน้ต (อ่านทีละ 2 บรรทัด มือขวาบรรทัดบน มือซ้ายบรรทัดล่าง) สมองคิดวิเคราะห์ และมือบรรเลงแยกซ้ายขวา มือซ้ายเล่นคอร์ด มือขวาเล่นเมโลดี้ เรียกได้ว่าตาดู หูฟัง ปากร้อง สองมือกด ในเวลาเดียวกัน ใช้นิ้วครบทั้ง 10 นิ้ว แยกประสาททุกส่วนให้ได้ ถ้าวอกแวกมีหลุดอะ เคยแล้ว 5555 สมาธิต้องดีมากๆๆ ถ้าเล่นเก่ง การจัดระเบียบความคิดของเด็กจะดีมาก

แม่อยากให้ลูกได้ฝึกความพยายามในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้สำเร็จ แม้ว่าสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่ยากก็ตาม เราต้องฝ่าฟันมันไปให้ได้ แต่ถ้าสุดท้ายแล้วลูกบอกว่าไม่ไหว แม่ยินดีรับฟังและทำตามความต้องการของลูกค่ะ เพราะมันยากจริง แม่เข้าใจ แม่ผ่านมาหมดแล้ว ขนาดโตแล้วแก่แล้ว เล่นเพลงไม่ได้ยังร้องไห้เลย แม่จะพยายามเป็นโค้ชที่ดีของลูก ถ้าแม่เข้าใจดนตรี แม่จะเข้าใจลูก

เนื้อหาเกี่ยวดับดนตรี เดี๋ยวเราจะเขียนอีกเรื่อยๆนะคะ ใครสนใจก็ติดตามเพจเราไว้เน้อ ช่วงนี้เราจะเขียนเรื่องเด็กสองภาษา ดนตรีกับเด็ก แล้วก็รีวิวหนังสืเด็กน่าอ่านค่ะ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น