3 ขวบ เรียนเปียโนดีมั้ย?






หลังจากที่เราโพสต์เรื่องพาลูกชายวัย 3 ขวบ ไปเรียนเปียโน โพสต์ไปประมาณ 2-3 ครั้ง ก็มีคนถามถึงเรื่องนี้พอสมควร ว่าอายุ 3 ขวบนั้นเรียนได้หรือยัง มันโอเคมั้ย เด็กจะนิ่งมั้ย บลาๆๆๆๆ จึงเป็นที่มาในการเขียนบล็อกวันนี้ค่ะ




3 ขวบ เรียนเปียโนได้มั้ย?

บอกตามตรงว่าเราก็ใช่ผู้เชียวชาญด้านดนตรี เราเป็นเพียงแม่ของลูกคนหนึ่งที่ก็เคยตั้งคำถามแบบนี้ในใจเช่นกัน และก็พยายามที่จะหาข้อมูลจากทั้งในอินเตอร์เนต จากการสอบถามเพื่อนๆ หรือสอบถามผู้เชียวชาญด้านดนตรี จนได้คำตอบออกมา ดังนั้นวันนี้เราไม่ได้พูดในฐานะผู้เชียวชาญ แต่พูดในฐานะแม่ที่อยากให้ลูกเรียนเปียโนค่ะ


จากการหาข้อมูลมายาวนาน เราพบว่าวัยที่น่าจะเหมาะแก่การเริ่มเรียนเปียโนคือ 4-6 ขวบ ในกรณีที่เด็กพร้อม เริ่มเร็วก็ย่อมได้เปรียบกว่า มันจึงมีคำถามตามมาอีกว่า "แล้ว 3 ขวบล่ะ ไหวมั้ย?" จากที่เราหาข้อมูลมาหลายที่ บางโรงเรียนก็รับ 3 ขวบ ถ้าเด็กไหว ครูก็พร้อมเสมอ แต่บางโรงเรียนก็ไม่รับเลย อันนี้แล้วหลักสูตรของแต่ละโรงเรียน ซึ่งเรามองว่าเค้าดูที่ความพร้อมของเด็กคนนั้นๆเป็นหลัก


จะรู้ได้งัยว่าลูกเราพร้อมหรือไม่พร้อม?  โดยทั่วไปก็เหมือนการไปโรงเรียนนะคะ ถ้าไม่ร้องไห้ในห้องเรียน ไม่โวยวาย กรี๊ดดดด นั่งอยู่กับที่ได้นานๆ เราว่าเพียงเท่านี้ก็ถือว่าโอเคแล้วนะคะ ซึ่งโดยมากเด็กที่เข้าโรงเรียนแล้ว จะเข้าใจในกติกาการเข้าห้องเรียนอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าอายุ 3 ขวบ แล้วเคยเข้าโรงเรียนแล้ว เช่น เรียนเตรียมอนุบาลมา เราว่าก็พอไหวนะคะ เพราะรู้กติกาการเรียนแล้ว ครูไม่เหนื่อยมาก และถ้าเด็กรู้จักตัวอักษร A-G ด้วยก็จะดีมากค่ะ เพราะตัวอักษรทั้งเจ็ดตัวนี้ จะแทนชื่อเรียกโน๊ตของดนตรีค่ะ การเรียนการสอนจะง่ายขึ้น


นักดนตรีที่มีชื่อเสียงหลายๆคน ก็เรียนเปียโนตั้งแต่อายุ 3 ขวบ (แต่นั่นเขาก็ born to be) ลองค้นประวัติของศิลปินดังๆหลายคน ย้อนกลับไปในวัยเด็กพบว่า พวกเขาหลายคนเรียนเปียโนกันมาตั้งแต่ยังเล็กมาก คือ 3 ขวบโดยประมาณ และหลายคนก็มักจะถูกบังคับให้เรียน 55555 แต่สุดท้ายทุกคนก็ต้องขอบคุณพ่อกับแม่ที่วันนั้นเคียวเข็ญ จนมีวันนี้ได้


อย่างที่เราบอกว่า เริ่มก่อน ก็ได้เปรียบ แต่ถ้าไม่ไหวก็อย่าฝืนนะคะ ความพร้อมของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากันจริงๆ ลูกคนข้างบ้านพร้อมตอน 3 ขวบ แต่ลูกฉันอาจจะพร้อมตอน 5 ขวบก็ได้ และเขาไม่ผิด มันเป็นเรื่องธรรมดาที่เด็กจะงอแงบ้าง นั่นก็เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่จะคอยให้กำลังใจและส่งเสริม


เด็กที่เห็นเปียโนมาตั้งแต่เกิด และเห็นคนในบ้านเล่นเปียโน เค้าจะมีความผูกพันธ์และคุ้นเคย รู้สึกว่ามันคือส่วนหนึ่งของบ้าน ส่วนหนึ่งของครอบครัว และเค้าก็อยากจะเล่นมันให้ได้บ้างในซักวันหนึ่ง แต่เด็กที่ไม่เคยจับเปียโนเลย ที่บ้านก็ไม่มี พ่แแม่ก็เล่นไม่เป็นและไม่พยายามจะเล่นเป็นเพื่อน จะบังคับให้ลูกซ้อมอย่างเดียว อันนี้เรือจะล่มได้ง่ายๆเลยนะคะ


เด็ก พ่อแม่ ครู ทั้งสามอย่างนี้ต้องไปด้วยกัน


ลูกชายตอน 3 ขวบ 4 เดือน ก่อนเริ่มเรียนเปียโนเป็นแบบนี้ค่ะ กดเล่นๆเองได้บ้าง เดี๋ยวไว้จะถ่ายคลิปอัพเดทพัฒนาการการเรียนทุก 1 เดือนนะคะ




เรื่องดนตรีจะเขียนตอนต่อๆไปเรื่อยๆนะคะ




แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น