การสอนภาษาอังกฤษให้ลูก วัย 0-3 ขวบ ตอนที่ 4 (ช่วงอายุ 2.5-3 ขวบ)








สวัสดีค่ะ เดินทางมาถึงตอนที่ 4 แล้วนะคะ อย่างที่บอกว่าในหัวข้อที่เราเขียนนี้ เป็นเรื่องของการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 ให้ลูก แบบที่เริ่มตั้งแต่แรกเกิด จนมาถึงวัย 3 ขวบ แต่ทีนี้หลายๆท่านที่อ่านบทความของเรา อาจจะเริ่มสอนช้ากว่านี้ คืออาจจะเริ่มตอน 3-4 ขวบแล้ว รายละเอียดเนื้อหามันจะต่างกันเพราะบริบทต่างกัน เริ่มเรียนต่างอายุกันให้ผลต่างกันและมีเนื้อหาการสอนที่แตกต่างกันในรายละเอียดบางข้อ แต่ที่เราเขียนๆไปก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ค่ะ ไว้มีโอกาสเราจะเขียนบทความเพิ่มเติมนะคะ



วันนี้เราจะพูดถึงช่วงวัย 2 ขวบครึ่ง - 3 ขวบ ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกมีพัฒนาการทางด้านภาษาสูงทีเดียวค่ะ เป็นช่วงวัยที่สามารถพูดประโยคยาวๆได้ และสามารถตั้งคำถามได้ ในช่วงนี้ลูกจะชอบถามว่า

What is this?
Who is that?
Where are you going?

มันเป็นโอกาสดีที่เราจะตอบคำถามของลูกด้วยคำศัพท์ใหม่ๆ รูปประโยคแบบใหม่ที่เค้ายังไม่เคยได้ยิน แต่คำถามหลักที่ต้องถาม ต้องคุยทุกวัน ก็ยังต้องมีอยู่ คำถามที่เราถามลูกทุกวัเป็นประจำคือ  “what, who, why, where, how, how many, whose” ช่วงวัยนี้ลูกเราจะเข้าใจคถาม whose แล้วนะคะ แต่ why ยังไม่ค่อยเก็ทเท่าไหร่ค่ะ ภาษาไทยก็เช่นกันค่ะ ถามว่า "ทำไม" ลูกก็ยังตอบไม่ถูกค่ะ


มีอะไรบ้างที่เราคุยกับลูกเป็นประจำในช่วง 2.5-3 ขวบ

- Yes/no questions ใช้คุยกับลูกอยู่เรื่อยๆ
- is/am/are + ing อันนี้ใช้ประจำทุกวัน ต่อเนื่องจากที่เขียนไว้คราวก่อน

- Prepositions -in, on, at, under 
- I have, I like, I don't like 

- Possession ลูกสามารถใช้ mine, yours ได้
- Comparative สอนแล้ว ได้แล้ว แต่ superlative ลูกยังไม่เก็ท

- ลูกเข้าใจความแตต่างระหว่าง no กับ not
- ลูกเริ่มบอกอาการเจ็บป่วยได้บางอย่าง เช่น ไอ จาม สะอึก น้ำมูกไหล เจ็บคอ ปวดท้อง

- ABC ลูกเรายังท่องไม่ได้นะคะ เพิ่งท่องได้ตอน 3 ขวบแต่ไม่คล่อง แต่ที่เรากล่าวมาข้างบนลูกเราพูดได้หมดนะคะ 
- อ่านหนังสือไม่ออกค่ะ phonics ยังไม่ได้สอนค่ะ ว่าจะสอนตอน 4 ขวบ


คลิปที่เราสอนลูกเรื่อง in, on, at ตอน 2 ขวบกว่าๆ





เวลาพูดกับลูกควรพูด tense ไหน?

สำหรับเราคือพูดตามจริงค่ะ พูดกับผู้ใหญ่แบบไหนก็พูดกับเด็กแบบนั้น tense เดียวกันไม่มีแบ่งแยก ตอนแรกเราก็สงสัยว่าลูกจะเข้าใจเหรอ แลดูยากจัง แต่เค้าเข้าใจค่ะ บางเรื่องเร็วบางเรื่องช้า แต่เค้าจะเข้าใจมันในที่สุด และไม่สับสนด้วยค่ะ


คลังคำศัพท์ของลูกเพิ่มขึ้นทุกวันค่ะ และเราก็มีการบันทึกไว้ว่าแต่ละวันมีคำไหนเพิ่มเข้ามาบ้าง ทำให้เราสามารถรู้จำนวนคำศัพท์ในหัวของลูกค่อนข้างแม่นยำค่ะ ครบ 3 ขวบ อยู่ที่ประมาณ 2 พัน หรือเกือบ 2 พันคำค่ะ ซึ่งมีทั้ง general words และ technical ในเนื้อหาเฉพาะที่เค้าสนใจเป็นพิเศษค่ะ




ตั้งแต่อายุ 2 ขวบครึ่งเป็นต้นมา เรามีการใช้สื่อการสอนที่เป็นออนไลน์ช่วย โดยใช่แค่ app เดียวนะคะ ให้ทำวันละ 15 นาที เรียนให้จบ 3 บท แล้วจะได้เปิดกล่องของขวัญ ซึ่งบทเรียน 3 บทและการเปิดของขวัญจะกินเวลาประมาณ 15 นาทีค่ะ คลิปนนี้ตอน 2 ขวบ 8 เดือน เพิ่งเรียนเลเวลแรก ตอนนี้อยู่เลเวล 3-4 แล้วค่ะ ไม่ได้เรียนทุกวันนะคะ เอาวันที่ว่างจริงๆค่ะ แค่เสริมเฉยๆ


App ชื่อ Khan Academy Kids ค่ะ สำหรับเด็ก 2-8 ขวบ ดูตัวอย่างการทำงานของ app ได้ในคลิปด้านล่างนี้เลยค่า แอพนี้ฟรีตลอดชีพแบบไม่มีเงื่อนไขค่ะ คือฟรีจริงๆไม่มีอะไรแอบแฝง






เท่านี้แล้วกันเนอะ เดี๋ยวตอนนหน้าเรามาสรุปส่งท้ายให้ค่า เสร็จแล้วจะต่อด้วยรีวิวหนังสือนะคะ เราอาจจะเขียนช้าหน่อย เพราะต้องทำงานด้วยและดูแลลูกด้วยค่ะ 



#ก็อบปี้บทความไปกรุณาให้เครดิต
#เพจสวัสดีชาวลูก



อ่านเนื้อหาบทความตอนเกริ่นนำ ได้ที่ http://bit.ly/2vOd7e5
อ่านเนื้อหาบทความตอนที่ 1 ได้ที่ http://bit.ly/2Wt129W

อ่านเนื้อหาบทความตอนที่ 2 ได้ที่ http://bit.ly/2w7O7yC
อ่านเนื้อหาบทความตอนที่ 3 ได้ที่ http://bit.ly/2Xep1d6

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น