ลูกของคุณมี passion อย่างรุนแรงกับ ไดโนเสาร์ รถก่อสร้าง รถไฟ หรือเปล่า? “Passion is the genesis of genius.”


คุณพ่อคุณแม่เคยสงสัยมั้ยคะ ว่าทำไมลูกของเราถึงได้มี passion กับบางสิ่งบางอย่างเป็นอย่างมาก เช่น รถดับเพลิง รถขยะ ไดโนเสาร์ รถขุดดิน อาวุธ รถไฟ เป็นต้น เด็กบางคนหมกมุ่นมากๆจนพ่อแม่ต้องพยายามห้ามปราม และบอกให้ลูกเล่นอย่างอื่นบ้าง เช่น พวกของเล่นเสริมพัฒนาการต่างๆ ที่คิดว่ามันน่าจะดีกว่า






อาการหมกมุ่น หรือความหลงใหลอันแรงกล้าที่เด็กๆกำลังเป็นอยู่นั้นเราเรียกว่า "Intense interests" คุณรู้ไหมว่าความสนใจอันแรงกล้านี้เกิดขึ้นกับเด็ก 1 ใน 3 คน พวกเค้าจะเริ่มฉายแววความสนใจในบางสิ่งบางอย่างตั้งแต่อายุ 1 ขวบครึ่งเป็นต้นไป และจะชัดเจนมากในช่วงอายุ 2-6 ขวบ แล้วหลังจากนั้นก็จะค่อยๆจางหายไป ว๊าาา ซึ่งเรื่องพวกนี้เด็กๆจะสนใจของเค้าเองโดยที่พ่อแม่ไม่ได้ทำอะไร เกิดขึ้นได้ในเด็กทุกเพศ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชาย


แล้วพ่อแม่จะทำอย่างไรดี? 

คำตอบคือ ปล่อยให้พวกเค้าหมกมุ่นต่อไป 5555 และถ้าจะให้ดีกว่านั้นคือคนเป็นพ่อเป็นแม่ก็เข้าไปร่วมวงหมกมุ่นกับลูกด้วย

เพราะอะไรล่ะ? เพราะเมื่อเราสนใจในสิ่งที่เรากำลังเรียนรู้ เรามักจะใส่ใจในรายละเอียดของมันมากขึ้น เด็กจะสงสัย ตั้งคำถาม และขบคิด พวกเค้าจะพยายามค้นหาข้อมูลของสิ่งที่เค้าชอบให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เท่าที่เด็กวัย 2-6 ปี จะสามารถไปค้นหามาได้ มีความขยันขันแข็งและกระตือรือร้นในการที่จะหาคำตอบให้ลึกลงไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้แหละที่จะช่วยเพิ่มทักษะการคิดที่ซับซ้อนให้กับเด็กๆ ช่วยพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหา รวมถึงพัฒนาการทางด้านภาษาและความคิดสร้างสรรค์ก็จะเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งทักษะเหล่านี้ก็จะติดตัวพวกเค้าไปจนโต


เราอาจสังเกตว่าเด็กบางคนสามารถบอกชื่อไดโนเสาร์ได้หลายสิบสายพันธุ์ทั้งๆที่มันจำยากและออกเสียงยากมาก หรือเด็กบางคนสามารถบอกชื่อรถก่อสร้างได้ทุกชนิดรวมไปถึงชิ้นส่วนของมันด้วย มันช่วยให้พวกเค้ามีความมั่นใจขึ้น ตัวตนของพวกเค้าชัดเจนขึ้น มีงานวิจัยพบว่าเด็กเหล่านี้มีแนวโน้มว่าจะมีสติปัญญาสูงกว่าค่าเฉลี่ย 


แต่น่าเสียดายที่มีงานวิจัยพบว่า passion เหล่านี้มักจะอยู่กับเด็กๆแค่ 6 เดือน - 3 ปีเท่านั้น มีเด็กแค่ 20% เท่านั้นหลงใหลมันไปจนโต ซึ่งพ่อกับแม่มีหน้าที่รักษา passion นั้นให้ยังคงอยู่ ไม่จางหายไปเร็วจนเกินไป การเข้าเรียนในโรงเรียนมีส่วนทำให้ passion เหล่านี้ลดลง เพราะพวกเค้าถูกตีกรอบมากขึ้นจากระบบของโรงเรียน และเริ่มสนใจในสิ่งอื่นที่เพื่อนๆในชั้นเรียนสนใจ


ดังนั้นเมื่อคุณเห็นลูกกำลังมี passion กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากๆ สิ่งที่พ่อแม่ควรทำคือเข้าไปมีส่วนร่วมกับลูกด้วย เข้าไปเล่น เข้าไปช่วยศึกษาค้นคว้า ถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่สิ่งที่เราชอบก็ตามที แต่เราต้องยอมเสียสละความเป็นตัวเองลงบ้าง ทั้งหมดก็เพื่ออนาคตที่ดีของลูก เพราะคุณสามารถช่วยเหลือพวกเค้าได้แค่ตอนที่ยังเล็กๆเท่านั้น


ก็อปปี้บทความไปกรุณาให้เครดิตและลิงค์กลับมา

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น