รีวิว : คอร์สเรียน เพื่อพัฒนาศักยภาพในตัวคุณ Mindshift: Break Through Obstacles to Learning and Discover Your Hidden Potential ในเว็บ Coursera

สวัสดีค่ะ ขอเกริ่นก่อนว่าเราเป็นคนชอบเรียนออนไลน์ค่ะ เพราะเวลามันยืดหยุ่นมากสำหรับแม่ฟูลไทม์อย่างเราค่ะ รอบนี้มีโอกาสได้ลงเรียนคอร์สนึงที่รู้สึกชอบมาก และเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นๆ จุงอยากมาแชร์ประสบการณ์ให้ฟังค่ะ เป็นคอร์สที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าเราเข้าใจการทำงานของสมอง เราจะเข้าใจวิธีการเรียนรู้




ชื่อคอร์ส Mindshift: Break Through Obstacles to Learning and Discover Your Hidden Potential

โดย Babara Oakley ร่วมกับ McMaster University


ในคอร์สนี้จะมีเนื้อหาไม่เยอะมากนะคะ ใช้เวลาเรียน 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง เนื้อหาเป็นวีดีโอซะส่วนมากเลยค่ะ ผู้สอนบรรยายโดยใช้ภาษาและการยกตัวอ่างที่เข้าใจง่าย ตอนนี้ยังมี subtitle แค่ภาษาอังกฤษนะคะ ภาษาไทยอาจจะต้องรออีกสักพักค่ะ


หัวข้อสำคัญที่ได้จากการเรียน


 • คนที่เรียนรู้ช้า ใช่ว่าจะเป็นข้อเสียเสียทีเดียว เพราะพวกเค้าต้องใช้ความพากเพียรอย่างมาก ทำให้บางครั้งพวกเค้าสามารถเห็นสิ่งที่อัจฉริยะพลาดไปได้


 • สิ่งหนึ่งที่ครูผู้สอนเน้นมาตลอดทั้งคอร์สคือ คุณค่าของความรู้ในอดีตของเรา  ความรู้ที่ดูเหมือนจะไม่สัมพันธ์กันกับสิ่งที่เราทำในปัจจุบัน เช่น สมมติในอดีตเก่งภาษารัสเซียมาก แต่ปัจจุบันเป็นวิศวกร ซึ่งจะเห็นว่าสองสาขานี้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่ผู้สอนชี้ให้เห็นว่าทุกความรู้ในอดีตมีส่วนสำคัญอย่างมากในการเรียนรู้สิ่งอื่นๆในปัจจุบัน แม้ว่าพื้นฐานจะแตกต่างกันหรือไม่เกี่ยวข้องกันก็ตาม เพราะฉะนั้นเราจึงไม่ควรหยุดเรียนรู้


 • Focused and diffuse modes of thinking มีความแตกต่างกันอย่างไร และเราจะใช้มันเพื่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร


 • สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ส่งผลต่อการเรียนรู้ บางครั้งการนั่งเรียนในร้านกาแฟที่มีเสียงชุลมุนเล็กน้อย อาจทำให้เราเรียนรู้ได้ดีกว่าการอยู่ในที่เงียบหรือเสียงดังเกินไป ครูแนะนำให้ไปโหลดแอพเสียงร้านกาแฟด้วยนะ 5555


 • คนที่มี poor memory ใช่ว่าจะเลวร้ายซะทีเดียวนะ บางครั้งมันสามารถช่วยให้เรามีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นและเห็นทางลัดที่คนอื่นไม่สามารถเข้าใจได้ อะจริงดิ!


 • คุณครูพูดถึงความสำคัญของการทำสมาธิ และอธิบายว่ามันมีการทำสมาธิหลายแบบ ซึ่งให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน


 • เทคนิค Pomodoro เป็นรูปแบบหนึ่งของการทำสมาธิเพื่อฝึกฝนสมาธิในการทำงานหรือการเรียน ลองทำงานแบบ Focus แค่ 25 นาที แล้วพัก 5 นาที จะพบว่าเรามีประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น มีแนะนำให้โหลดแอพ Pomodoro ด้วย เพื่อนๆลองโหลดมาทดลองดูนะคะ มีทั้งใน ios และ android เป็นแอพฟรีค่ะ


 • การผัดวันประกันพรุ่งเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย  การใช้ Pomodoro เทคนิค จะช่วยรับมือกับการผัดวันประกันพรุ่งได้ เราลองใช้แล้วมันโอเคเลยนะ และเรารู้สึกว่ามันช่วยใเราทำงานสำเร็จได้จริงค่ะ


 • อย่าเอาแต่วิ่งตาม passion อย่างเดียวจนลืมดูความเป็นจริงของโลกใบนี้ เพราะบางครั้งงานที่เราใฝ่ฝันอาจทำให้เราอดตายได้ ดังนั้นมันจะดีกว่าถ้าเรามีเพิ่มพูนทักษะหลายด้าน การเรียนรู้แบบ TT shape (รู้ลึก 2 สายงาน) ดีกว่าเรียนรู้แบบ T shape คือรู้ลึกแค่อย่างเดียว เราสามารถวิ่งไล่ตามความฝันได้ แต่ต้องไม่ลืมที่จะเรียนรู้ด้านอื่นให้ลึกด้วย แม้ 2 ด้านจะไม่ใช่เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกันก็ตาม เพราะอย่างที่บอกไปตอนต้นว่า ความรู้เก่าส่งเสริมความรู้ใหม่แน่นอนแม้จะคนละสาขา


 • การออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่ดี และมันช่วยเพิ่มจำนวนเซล์ประสาทได้ การเรียนรู้สิ่งใหม่ ก็เหมือนกับการได้รดน้ำและใส่ปุ๋ยให้กับเซลล์ประสาทเหล่านั้นได้เติบโตงอกงาม ถ้าคุณไม่ใช้มัน คุณอาจสูญเสียมันไป


 • การเรียนรู้สิ่งใหม่ในวัยผู้ใหญ่มันช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ ถ้าอายุมากแล้วสิ่งที่แนะนำให้เรียนคือ การเรียนรู้ภาษาใหม่


 • โลกยุคใหม่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมันจะเร็วขึ้นกว่าสมัยก่อน machine learning จะทำให้คนหลายอาชีพต้องตกงานในอนาคต ดังนั้นการเรียนรู้หลากหลายทักษะจึงจำเป็นมากสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะมาถึง


ตัวเราเองเรียนจบแล้วค่ะ ได้ Certificate with Honors มาอย่างสวยงาม เราตั้งใจไว้แต่แรกว่าต้องเรียนให้จบภายใน 20 วัน และต้องได้คะแนน 90% ขึ้นไปในทุก Part รวมถึงได้ Honor ด้วย และในที่สุดเราก็ทำได้จากการใช้เทคนิคที่เรียนมาในคอร์สนี้แหละ เรียนไปทำตามไปและจบคอร์สมาได้ในที่สุด



 

เพื่อนๆที่สนใจเรียน สามารถเข้าไปสมัครเรียนได้ที่นี่ค่ะ กดตรงนี้ >>> Mindshift: Break Through Obstacles to Learning and Discover Your Hidden Potential จะมีแบบเรียนฟรี กับเสียตังค์ ถ้าเรียนฟรีจะไม่ต้องทำข้อสอบและไม่มีใบประกาศนียบัตรให้นะคะ แต่ถ้าเรียนแบบเสียตังค์จะได้รับใบประกาศนียบัตรเมื่อเรียนจบและสอบผ่านค่ะ (การจะสอบผ่านนั้น คอร์สนี้ตัดเกรดที่ 80% เลยทีเดียวค่ะ แต่ถ้าตั้งใจฟังอย่างดี ก็จะผ่านได้ไม่ยากค่ะ เราผ่านด้วยตะแนน 90% ขึ้นไปทุกพาร์ทค่ะ) แต่ถ้าหากเพื่อนต้องการ Certificate with Honors ที่มีแถบสีทองแบบเรา จะต้องทำ Assignment พิเศษอีกสองชิ้น เพื่อให้ได้มาค่ะ


หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น