Homeschool หลักสูตรต่างประเทศ หลักสูตรอเมริกา แบบไม่ได้วุฒิ หรือ Non-accredited ตอนที่ 2

มาถึงตอนที่ 2 แล้วนะคะ กับเรื่องของการทำโฮมสคูลหลักสูตรต่างประเทศ หลักสูตรอเมริกา แบบไม่ได้วุฒิ วันนี้เราจะพูดถึงหลักสูตรแบบที่เป็น All in one เช่นเคยค่ะ คือมีวิชาพื้นฐานครบถ้วน เรียนครบทุกวิชาในที่เดียว แต่ไม่ได้ใบวุฒิการศึกษาจากอเมริกาค่ะ





ถ้าหากสนใจโฮมสคูลหลักสูตรต่างประเทศ แบบได้วุฒิการศึกษา เราเคยรวบรวมไว้ให้แล้ว อ่านที่นี่นะคะ


อยากทำ Homeschool หลักสูตรต่างประเทศเริ่มยังไง? ได้วุฒิหรือไม่? คลิกที่นี่ 

 

รายชื่อหลักสูตร Homeschool ต่างประเทศ หลักสูตรอเมริกา, อังกฤษ แบบได้วุฒิ หรือ Accredited คลิกที่นี่


Homeschool หลักสูตรอเมริกา แบบไม่ได้วุฒิ หรือ Non-accredited ตอนที่ 1 คลิกที่นี่


วันนี้เรารวบรวมบางส่วนของ Homeschool หลักสูตรต่างประเทศ หลักสูตรอเมริกา แบบไม่ได้วุฒิ หรือ Non-accredited ย้ำว่าบางส่วนนะคะ เพราะมีมากมายมหาศาลจนเราไม่สามารถรวบรวมได้ครบจริงๆค่ะ วันนี้มาเพิ่มเติมอีก 10 แห่งจากตอนที่แล้วค่ะ

มาเต่อกันเลยจ้า


1. Timberdoodle


Timberdoodle ก่อตั้งขึ้นในปี 1985 ที่นี่จัดได้ว่าเป็นศูนย์รวมหลักสูตรต่างๆเข้าด้วยกัน มี catalog สินค้าให้เลือกมากมาย เหมือนเป็นตลาดโฮมสคูล เนื่องจากว่าบางครั้งผู้ปกครองไม่ได้ต้องการใช้แค่หลักสูตรเดียว แต่การไปซื้อมาจากหลายๆที่ก็อาจจะวุ่นวาย ที่ Timberdoodle เค้ามีหลักสูตรดังๆหลายเจ้าให้เลือกซื้อได้ในแหล่งเดียว เช่น Math-U-See, Alpha Omega, Critical Thinking Co, Horizon, Kumon, All About Reading เป็นต้น อัตราค่าหนังสือแล้วแต่เราเลือกค่ะมีเยอะมาก ต้องกดดูเองเน้อ



นอกจากนี้ยังมีของเล่น กล่องกิจกรรม กล่องทดลองวิทยาศาสตร์ หนังสือแบบฝึกหัด หนังสือ Usborne และอื่นๆอีกมายที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ของเด็กๆ เราสามารถเลือกซื้อและให้จัดส่งมาที่ประเทศไทยได้ค่ะ บางทีเราอยากได้หนังสือของโฮมสคูลบางหลักสูตร แต่พอเข้าไปสั่งในเว็บเจ้าของหลักสูตรแล้วเค้าไม่ส่งมาไทย เราเลยต้องมาซื้อที่นี่แทนค่ะ ก็ได้เหมือนกัน 55555 อย่าลืมคำนวณค่าจัดส่งมาไทยนะคะ มีให้กดดูได้ก่อนซื้อในเว็บค่ะ


เว็บไซต์ของ Timberdoodle คลิกที่นี่


2. BJU Press Christian


BJU Press ก่อตั้งในปี 1970 โดยมีศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Bob Jones สองคนคือ George Mulfinger และ Emmett Williams มีความต้องการหนังสือเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีทั้งด้านพระคัมภีร์และด้านวิชาการรวมอยู่ด้วยกัน จึงเกิดพันธกิจนี้ขึ้นมาซึ่งเป็นการผลิตหนังสือเรียนเพื่อขายให้กับโรงเรียนคริสต์ และต่อมาก็ขยายสู่โฮมสคูล โดย BJU Press มีแบบ Accredited หรือแบบมีวุฒิด้วยนะคะ แต่วันนี้เราจะกล่าวถึงเฉพาะส่วนไม่มีวุฒิค่ะ



การเรียนการสอนจะแบ่งออกไประดับชั้น K-12 โดยระกับชั้น K ก็จะแบ่งย่อยออกไปเป็น K 3 ขวบ, K 4 ขวบ และ K 5 ขวบค่ะ โดยจะมีให้เลือกว่าจะเรียนออไนลน์หรือหนังสือ ในชั้นต่ำกว่า 5 ขวบจะบังคับให้เรียนแบบหนังสือค่ะ แต่พอ 5 ขวบแล้วจะสามารถเลือกได้ว่า จะเรียนออนไลน์อย่างเดียวล้วนๆ หรือออนไลน์+หนังสือ หรือว่าหนังสือล้วนๆ ทั้งนี้หากเลือกแบบมีหนังสือต้องไม่ลืมค่าจัดส่งมาไทยนะคะ สำหรับอัตราค่าเรียนจะอยู่ที่ราว 8xx$ ต่อปีการศึกษา (ยังไม่รวมค่าส่งหนังสือมาไทย) เว็บไซต์ของ Timberdoodle คลิกที่นี่


3. Discovery K-12


Discovery K-12 เป็นหลักสูตร Homeschool Online ที่ให้บริการ ฟรี! ฟรี! ค่ะ แค่มีอีเมล์ก็สมัครได้ เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้น K-12 มีสอน 7 วิชาสามัญของอเมริกา ได้แก่ : Language Arts, Reading/Literature, Math, Science, History/Social Studies, Visual/Performing Arts, and Physical Education. เรากดสมัครในเว็บแล้วก็กรอกระดับชั้นที่เราต้องการจะเรียนเข้าไป ก็สามารถเริ่มเรียนได้เลยค่ะ หรือจะรอเปิดเทอมแล้วเรียนไปพร้อมๆกับเด็กในเมริกาก็ได้ ซึ่งปีการศึกษา 2021 นี้จะเปิดเทอมในวันที่ 7 กันยายน 2021 ค่ะ เราจะเรียนให้ตรงวันที่เค้าเปิดเทอมหรือไม่ก็ไม่มีผลอะไรค่ะ เพราะมันเป็นระบบออนไลน์ที่เรียนได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่มันจะดีสำหรับใครที่จัดตารางเรียนไม่เก่ง ก็แค่ทำตาม Schedule ของเค้าไปง่ายๆค่ะ


รีวิวฉบับเต็มของ Discovery K12 อ่านที่นี่





การเรียนการสอนก็จะเป็นแบบให้เรากดเข้าไปตามวันที่เราเข้าเรียน เช็คชื่อ เข้าบทเรียน ซึ่งบทเรียนบางทีก็จะมาเป็น link ให้เราเข้าไปอ่าน บางทีก็เป็น VDO ให้เรากดเข้าไปดู เหมือนเป็นการรวบรวมเนื้อหาจากที่อื่นๆมาให้ตรงกับมาตรฐานวิชาค่ะ ต้องลองกดเรียนดู ใครที่ไม่ได้เรียน Homeschool ก็สามารถใช้เป็ฯหลักสูตรเสริมให้กับลูกได้ค่ะ ทั้งหมดนี้เราสามารถเรียนได้ฟรีแต่จะไม่มี Preogrss Report หากต้องการ Progress Report สามารถจ่ายเพิ่มได้เพียง 99$ / ปี ถ้าเราจ่ายเพิ่มก็จะมีรายงานการเรียนให้ มีข้อสอบ มีทรานส์คริปต์ให้ (แต่ไม่ได้รับรองวุฒินะคะ) 


เว็บไซต์ของ Discovery K12 คลิกที่นี่


4. Schoolhouse Teachers


เป็นหลักสูตร Christian, Self-paced, Online Homeschooling ก่อตั้งในปี 1970 มีคอร์สเรียนกว่า 400 คอร์ส มีวิาหลักและวิชาเลือก ในส่วนของ Bible จะเลือกเรียนหรือไม่เรียนก็ได้ค่ะ เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้น Preschool ไปจนถึง เกรด 12 เป็นคริสเตียนเบส ไม่ได้อิงหลักสูตรแกนกลาง แต่มีครบทุกวิชา เป็นการเรียนแบบออนไลน์ล้วนๆ ดู VDO แล้วทำ Quiz  ประมาณนี้ค่ะ เนื้อหาผ่านตัวการ์ตูนน่ารักๆ ไม่มีหนังสือนะ สามารถจัดตารางเรียนเองได้อย่างอิสระ มี Progress Report ให้ด้วย




package ราคามีหลายแบบนะคะ โดยเริ่มที่ 174.97$/ปี ในเว็บจะมีรายละเอียดมากกว่าในรูปนะคะ หากสนใจก็เข้าไปดูราคาโดยละเอียดในเว็บได้ค่ะ สามารถเลือกจ่ายแบบรายเดือนได้ด้วย ก็จะแพงกว่าแบบรายปีนิดหน่อย


เว็บไซต์ของ Schoolhouse Teachers คลิกที่นี่


 5. ABC Mouse


ABC Mouse เป็นหลักสูตรออนไลน์เต็มรูปแบบ ตัวนี้เราเคยลองใช้แล้ว 2 เดือน พบว่าน่าสนใจทีเดียว เราสามารถผ่านคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตได้ เข้าไปในแอพแล้วจะพบห้องเรียนพร้อมคุณครู หน้าตาแบบด้านล่างนี้ แล้วเราก็กดเลือกว่าจะเรียนวิชาอะไรจากหน้านี้ได้เลย หรือจะเข้าไปในส่วนของ Guide Map ก็ได้ค่ะ เราก็จะเรียนไปแบบออโต้ เค้าเลือกบทเรียนมาให้ตามลำดับโดยที่เราไม่ต้องไปคลิกแมนนวลเองทุกวิชาก็ได้



หลักสูตรนี้ออกแบบมาสำหรับน้องๆที่อายุ 2-8 ขวบเท่านั้นนะคะ 
เนื้อหาประกอบไปด้วยวิชาหลัก ดังนี้ Reading and Language Arts, Math, Social Studies และ Art & Colors มีหนังสือให้อ่านผ่านระบบออนไลน์กว่า 400 เล่ม มีเนื้อหาการสอน Phonics ด้วย นอกจากนี้ยังมีแบบฝึกหัดและเกมอีกมากมาย แบบฝึกหัดสามารถปริ๊นออกมาได้ค่ะ มีมากกว่า 2,000 แบบฝึกหัดเลยทีเดียว เด็กๆจะมีตัวละครเป็นของตัวเอง มีบ้าน มีสัตว์เลี้ยง 5555 ก็ถือว่าเป็นกิมมิกที่น่ารักๆค่ะ อ้อ มี Progress Tracking ด้วยนะคะ

สนนราคาค่าบริการรายเดือนอยู่ที่ 9.95$ เท่านั้น หรือถ้าเลือกแบบรายปีก็จะเหลือแค่ 59.95$ เองค่ะ ประหยัดไปได้ครึ่งๆ สามารถสมัครทดลองเรียนฟรีได้ 30 วันด้วยนะคะ

เว็บไซต์ของ ABC Mouse คลิกที่นี่


6. Study.com

สำหรับเว็บไซต์แห่งนี้เป็นแหล่งรวมการเรียนรู้หลายอย่าง ทั้งเรียนแบบติวรายวิชา ทั้งแบบโฮมสคูล และ หลักสูตรปริญญาสำหรับ College Study รวมถึงมี worksheet และแบบฝึกหัด คู่มือการสอนของครูอีกด้วย เรียกๆได้ว่าครบวงจรเกี่ยวกับารศึกษาเลยทีเดียว ในส่วนของ Homeschool นั้น เป็นแยยออนไลน์ 100% มีตั้งแต่เกรด 3-12 ค่ะ สามารถ customized  ได้ การเรียนการสอนก็จะคล้ายๆกับหลักสูตรออนไลน์อื่นๆค่ะ คือดู VDO เนื้อหา จากนั้นก็ทำ Quiz จากนั้นระบบก็จะออก Progress Report ให้อัตโนมัติ เขาว่ามีมากกว่า 25,000 บทเรียนทีเดียวค่ะ



อัตราค่าเรียนแพ็คเกจโฮมสคูลจะอยู่ที่ $59.99 / เดือนค่ะ แต่ถ้าเลือกแบบรายปีราคาจะลดลงไปอีกถึง 45% เลยทีเดียวค่า ในระดับชั้นสูๆเราว่าที่นี่ใช้ได้เลย แต่เสียดายไม่มีต่ำกว่าเกรด 3 ลงไปค่ะ

เว็บไซต์ของ Study.com คลิกที่นี่


7. IXL

IXL เป็นแพลทฟอร์มเรียนออนไลน์ที่เน้นการทำแบบฝึกหัดค่ะ เราจะใช้เรียนเสริมจากห้องเรียนหรือจะเรียนเป็นโฮมสคูลเต็มรูปแบบก็ได้ มีตั้งแต่ระดับชั้น K-12 เป็นระบบการเรียนอัตโนมัติออนไลน์แบบ 100% เรียนผ่าน VDO หรือเกม ที่มีตัวการ์ตูนน่ารักๆสำหรับเด็ก มีนักเรียนกว่า 12 ล้านคน จาก 190 ประเทศทั่วโลก มีบทเรียนมากกว่า 8,500 บท และมีรางวัลการันตีหลายรางวัลค่ะ นอกจาก Progress Report แล้ว ยังมี personalized skill recommendations สำหรับลูกเราเป็นรายบุคคลให้ด้วยค่ะ โดยปนะมวลผลจากสิ่งที่เราเรียนไปนั่นเอง จะบอกว่า Progress Report ค่อนข้างละเอียดเลยทีเดียว เราจะรู้จักลุกเรามากขึ้นจาก Report นี้ ว่าไป 5555

ค่าเรียนไม่แรงค่ะ ตามภาพเลย




เว็บไซต์ของ IXL คลิกที่นี่


8. CK-12

เป็นรูปแบบ Homeschool Online คล้ายๆกับ Khan Academy ค่ะ สามารถสมัครสมาชิกเรียนได้ฟรี วิชาหลักๆจะเป็น Math, Science, Social Studies, Reading and Writing ค่ะ มีวิชาอื่นบ้างนิดหน่อย การเรียนการสอนก็จะเป็นระบบออโต้ค่ะ เหมือนกับที่อื่นๆ กดเลือกวิชาที่ต้องการเรียนแล้วก็เรียนได้เลย ตัวนี้เราแนะนำว่าใช้เป็นตัวเรียนเสริมจะดีกว่าค่ะ เพราะเนื้อหาจะเน้นไปในทางให้เลือกเองเลยว่าจะเรียนหัวข้ออะไร ซึ่งถ้าเป็นการเรียนโฮมสคูลเต็มรูปแบบควรจะต้องมี guideline ให้ว่าเราจะต้องเรียนอะไรบ้าง ไม่ใช่ว่าจะเลือกอะไรก็ได้ แต่ในแง่ของการเรียนการสอนเราว่าเค้าก็ทำออกมาได้ดีค่ะ





เว็บไซต์ของ CK-12 คลิกที่นี่


9. Crafty Classroom

ใครชอบ Pdf มาทางนี้ค่ะ สำหรับ Crafty Classroom นั้นเค้าจะขายตำราและ worksheet ในรูปแบบ pdf ค่ะ สำหรับคุณแม่สายปริ๊น สามารถเลือกระดับชั้นที่เราต้องการแล้วซื้อไฟล์มาปริ๊นเองที่บ้านได้เลย ชีทเค้าน่ารักค่ะ เหมาะกับเด็กเล็ก ที่เราเห็นในเว็บตอนนี้จะมีตั้งแต่ระดับชั้น Toddler ไปจนถึงเกรด 3 ค่ะ สูงกว่านั้นไม่มี




เราจะซื้อแบบ Complete Set ก็ได้ หรือจะซื้อเป็นเพียงบางรายวิชาที่เราชอบก็ได้ หรือถ้าใครที่ไม่ได้ทำโฮมสคูล แต่ต้องการแบบฝึกหัดดีๆ เราก็แนะนำตัวนี้นะคะ เพราะว่าสีสันสวยงาม เละมีให้เลือกหลายรูปแบบค่ะ

เว็บไซต์ของ Crafty Classroom คลิกที่นี่



10. Super Simple

ส่งท้ายด้วยเว็บไซต์ดีๆสำหรับน้องๆในระดับชั้นอนุบาลและเตรียมอนุบาลค่ะ Super Simple เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมทั้งบทเรียน ชีทแบบฝึกหัด การ์ตูน เกมส์ และงานฝีมือ สำหรับเด็กๆ เนื้อหาดี ผ่านตัวการ์ตูนน่ารักๆที่เราคุ้นเคย เด็กสามารถใช้ได้ฟรี ไฟล์ก็โหลดฟรี เพลงก็ฟังฟรี คือดีไปมดเลยค่ะ เหมาะสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่เพิ่งเริ่มต้นทำ Homeschool ให้กับน้องๆชั้นเด็กเล็กแล้วไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นที่ตรงไหน มาที่นี่ก่อนเลยค่ะ เพราะว่า Free และ Simple มากๆ




ที่เด็ดๆเลยก็คือมีหลักสูตร STEM ด้วย เป็นรูปแบบ VDO ที่สามารถดูได้ฟรีและทำตามได้ง่ายๆค่ะ ถ้าไม่สะดวกใช้คอมพิวเตอร์เค้าก็มีเป็น Application บนมือถือหรือแท็บเล็ตด้วย ใช้ได้ทั้ง iOS และ Andriod เลยค่ะ ถ้าเข้าไปในหน้าไฟล์ฟรีแล้วจะแบบว่าตะลึงออกไม่ได้ คือเยอะมาก 55555


เว็บไซต์ของ Super Simple คลิกที่นี่


พอแค่นี้ก่อนเน้ออออ เหนื่อย 55555 ถ้า link เสีย หรือ link ผิด แจ้งแอดมินมาได้ที่เฟสบุ๊คนะคะ เดี๋ยวจะทำการแก้ไขให้ค่ะ ส่วนพวกหลักสูตรโฮมสคูลที่แยกเป็นแบบเด่นๆตามรายวิชา เราจะค่อยๆทยอยรีวิวไปเรื่อยๆนะคะ พบกันใหม่จ้าาาา

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น