Homeschool หลักสูตรอเมริกา หลักสูตรทางเลือก ไม่เน้นวิชาการ

สวัสดีค่ะ วันนี้กลับมาพบกันอีกแล้วนะคะ กับเรื่องของโฮมสคูลหลักสูตรอเมริกา ก่อนหน้านี้เราเคยพูดถึงไปแล้วในหลายๆบทความ สามารถย้อนไปอ่านได้ในบล็อกนะคะ สำหรับวันนี้เราจะมาโฟกัสที่เรื่องของหลักสูตรทางเลือกกันบ้างค่ะ





หลักสูตรทางเลือกคืออะไร? ก็คือหลักสูตรที่ไม่ได้มีความเข้มข้นทางวิชาการสูง โดยเฉพาะในเด็กเล็ก เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่า เด็กอายุต่ำกว่า 7 ขวบ มีหน้าที่ "เล่น" ให้ได้มากที่สุด เพื่อผลลัพธ์ทางพัฒนาการที่ดีในหลายๆด้าน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการเรียนหลักสูตรเหล่านี้จะไม่มีวิชาการเอาเสียเลย มีแน่นอนค่ะ ซึ่งแต่ละ method ก็จะมีการเน้นหนักที่แตกต่างกันไปค่ะ


เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าค่าา


1. Oak Meadow


เราขอกล่าวถึงพี่ใหญ่ก่อนเลยนะคะ เพราะว่ามีคนไทยเรียนหลักสูตรนี้หลายคนค่ะ และเราก็เคยพูดถึงหลักสูตรนี้ไปแล้วด้วยในบทความก่อนๆหน้า สำหรับ Oak Meadow เป็นหลักสูตร Waldorf-Inspired เน้นให้เด็กๆได้เรียนรู้ผ่านสิ่งรอบตัว สำรวจธรรมชาติ และเป็นส่วนหนึงของธรรมชาติ เป็นการผสมผสานกันระหว่าง academic learning and life experience เป็น secular หรือ non-religious หรือไม่อิงศาสนานั่นเอง ก่อตั้งเมื่อปี 1975 ให้บริการการศึกษาตั้งแต่ระดับชั้น K-12 มีให้เลือกทั้งแบบเอาวุฒิและไม่เอาวุฒิค่ะ accredited by New England Association for Schools and Colleges ของอเมริกา มี teacher support ด้วยค่ะ

ค่าธรรมเนียมการศึกษาตามนี้ค่า แบ่งจ่ายได้ แบบได้วุฒิคือสามารถออกใบวุฒิการศึกษาได้ ได้วุฒิมาจากที่อเมริกาเลยค่ะ ซึ่งในปีการศึกษา 2022-2023 ก็จะเปิดรับสมัครในเดือนมกราคม 2022 ที่จะถึงนี้แล้วค่ะ ใครเล็งที่นี่ไว้ รีบเลยน๊าาา

เว็บไซต์ของ Oak Meadow คลิกที่นี่


2. Blossom And Root

เราชอบที่นี่มากเลยค่ะ คอนเซปต์ของเค้าคือ  The World is Your Classroom ว้าว.. เก๋มั้ยล่ะ สำหรับ Blossom And Root เป็นหลักสูตร Nature-Based and Play-Based ไม่อิงศาสนา และไม่ได้รับรองวุฒินะคะ

โดยแบ่งออกเป็น

Early Years Vol. 1 สำหรับเด็กอายุ 2-4 ปี
Early Years Vol. 2 สำหรับเด็กอายุ 4-5 ปี
Kindergarten สำหรับเด็กอายุ 5-7 ปี
Primary Grade 1-4 (เกรดที่สูงกว่านี้จะมีในอนาคต)

โดยในระดับชั้น Early Year จะแบ่งเนื้อหาออกเป็นหลายวิชา ได้แก่ Nature Study, The Aarts, Literature, Early Literacy, STEM, Early Math Play เป็นต้น ระยะเวลาของหลักสูตรอยู่ที่ Vol ละ 36 สัปดาห์ค่ะ

ส่วนในระดับชั้น Kindergarten ก็จะมีวิชาที่เหมือนกับ Early Year แต่เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าเรียนในระดับที่สูงขึ้น จึงมีเนื้อหาวิชา Early Reading and Writing Foundations, An Introduction to History and Geography, และ A whimsical and Adventurous Math and Science Component ฟังดูเหมือนเยอะแต่จริงๆไม่เยอะนะคะ เพราะเนื้อหาไม่ได้มาเป็นแบบวิชาการเป็นหน้าๆ แต่จะเป็นการเรียนรู้แบบอิงไปตามธรรมชาติ ค่อยๆซึมซับไป เนื้อหาไม่ได้ออกแบบมาให้ต้องมานั่งท่องนั่งจำหรือนั่งทำอะไรเครียดๆค่ะ

เนื้อหาจะเป็นหนังสือนะคะ ซึ่งเค้าจะทำมาเป็นไฟล์ PDF ให้เราซื้อไฟล์ไปปริ๊นเองค่ะ โดยมีตัวอย่างเนื้อหาให้เราดูก่อนตัดสินใจ ราคามีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับวิชาและระดับชั้นที่เราเลือกค่ะ ลองดูในเว็บได้เลย

เว็บไซต์ของ Blossom And Root คลิกที่นี่


3. Multisori

สำหรับ Multisori เป็นหลักสูตรโฮมสคูลแบบ Montessori (มอนเตสซอรี่) สำหรับเด็กอายุ 2-6 ปี คอนเซปต์ของเค้าคือ Simple, Affordable, Time Saving and Fun! โดยทาง Multisori ได้ออกแบบหลักสูตรที่ชื่อว่า M3 มาจากคำว่า Making Montessori Mainstream ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างการเรียนโฮมสคูลกับแนวทางมอนเตสซอรี่ที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง โฟกัสที่พัฒนาการรายบุคคล มุ่งเน้นที่การพัฒนาเด็กทั้งทางร่างกาย สังคม อารมณ์ และความรู้ความเข้าใจ


และอย่างที่เราทราบว่า Montessori ต้องใช้อุปกรณ์และผู้สอนต้องมีความรู้ด้านนี้ แต่หลักสูตรของ Multisori นั้นเค้าบอว่าได้ออกแบบมาเพื่อผู้ปกครองโดยเฉพาะ แปลว่าคุณไม่ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Montessori ก็สามารถทำโฮมสคูลหลักสูตรนี้ให้กับลูกได้ค่ะ และยัง customize ได้หลายแบบ


หลักสูตรของเค้าขายเป็นแบบ PDF อีกเช่นกันค่ะ โดยมีตัวอย่างให้ดูก่อนตัดสินใจ เราจ่ายเงินซื้อ ดาวน์โหลด และนำไปปริ๊นเองค่ะ เราชอบการออกแบบชีทของที่นี่ค่ะ เพราะว่ามันดูไม่เชยมาก 5555 เหตุผลของเราอาจจะฟังดูตลกนะคะ แต่ถ้าคุณลองดูหลักสูตรทางเลือกหลายๆแห่งแล้วคุณจะพบว่าส่วนใหญ่แล้วการออกแบบค่อนข้างโบราณจริงๆค่ะ แต่อันนี้ก็แล้วแต่รสนิยมส่วนบุคคลนะคะ


ราคาของหลักสูตร ถ้าเป็นแบบ Complete Curriculum จะอยู่ที่ 449$ ค่ะ เป็นไฟล์ PDF นะคะ ประกอบไปด้วย 6 วิชา ได้แก่ Math, Sensorial, Practical Life, Language Arts, Geography และ Science หรือหากต้องการซื้อแยกรายวิชาก็สามารถทำได้ ราคาจะถูกลงค่ะ เช่น วิชา Phonics ก็เพียงแค่ 29$ เท่านั้นค่ะ


เว็บไซต์ของ Multisori คลิกที่นี่


4. Wild Learning


หลักสูตรนี้ก็ตามชื่อเลยค่ะ เป็นแนว Outdoor Learning อยู่กับธรรมชาติรอบตัว ใช้สิ่งของรอบตัวที่มาจากธรรมชาติมาเป็นอุปกรณ์การเรียน หลักสูตรขายเป็นแบบ PDF เหมือนเดิมค่ะ ดาวน์โหลดมาปริ๊นเองในราคาย่อมเยา มีเพียงไม่กี่วิชานะคะ เนื่องจากเป็นหลักสูตรสำหรับเด็กเล็กค่ะ มีวิชา Wild Math, Wild Reading และ Wild Learning โดยจะเน้นหนักไปที่ Wild Math ค่ะ วิชาอื่นไม่ค่อยมี อย่าง Wild Reading จะมีแค่เลเวลเดียว แต่ Wild Math จะมีตั้งแต่ Kindergarten จนถึง Grade 5 ค่ะ

เว็บไซต์ของ Wild Learning คลิกที่นี่



5. Hands-On Kids Activities Club (HOKA)

สำหรับ Hands-On Kids Activities Club จะเป็นหลักสูตร Montessori ค่ะ เหมาะกับน้องๆอายุ 3-6 ปี เค้าจะเปิดรับสมัครสมาชิก (ที่เป็นครู หรือผู้ปกครอง) แค่ปีละ 2 ครั้งค่ะ โดยในรอบถัดไปคือเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ถ้าครบจำนวนแล้วเค้าก็จะปิดรับ ที่นี่จะผลิตสื่อการสอนแบบมอนเตสซอรี่ออกมาในรูปแบบของเนื้อหาการเรียน และอุปกรณ์ที่ให้เราสามารถดาวน์โหลดไปปริ๊นและประดิษฐ์ออกมาใช้กับลูกหรือนักเรียนของเราได้ ไม่มี Hard Copy นะคะ ซึ่งเนื้อหาที่เค้าทำออกมานั้น น่าสนใจมากๆเลยค่าา ในเว็บเค้ามี VDO ตัวอย่างให้ดู ลองเข้าไปดูกันได้ค่ะ


โดยถ้าเราสมัครเป็นสมาชิกแล้ว เค้าจะปลดล็อคเนื้อหาให้เราทีละเดือน แล้วเค้าก็จะหักเงินเราในทุกๆเดือนค่ะ คือเป็น monthly printables จ่ายก่อนโหลด แต่ก็ใช่ว่าเราสมัครไปแล้วเดือนแรกจะเห็นเนื้อหาแค่เดือนเดียวนะคะ คือเค้าจะมีเนื้อหาเก่าที่เค้าทำไว้อยู่แล้วให้โหลดได้ตลอด แต่ที่จะเพิ่มเข้ามาทุกเดือนคือเนื้อหาใหม่ค่ะ และเช่นกัน หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อผู้ปกครอง แปลว่าคุณไม่ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Montessori ก็สามารถทำโฮมสคูลหลักสูตรนี้ให้กับลูกได้ค่ะ

เรทราคาของปี 2021 จะอยู่ที่ $250/yr หรือ $27/month


เว็บไซต์ของ HOKA คลิกที่นี่


6. Raising Kingdom Warriors

มาถึงหลักสูตรอิงศาสนาคริสต์กันบ้างค่ะ สำหรับ Raising Kingdom Warriors เป็น Montessori Christian Homeschool เราชอบตรงที่เค้าสามารถทำชีท หรือแฟลชการ์ด ออกมาได้อย่างน่ารัก มันทำให้รู้สึกว่าการเรียนพระคัมภีร์นั้นไม่จำเป็นต้องน่าเบื่อ นอกจากเรื่องของศาสนาแล้ว เนื้อหาการเรียนการสอนของที่นี่ยังใช้แนวทางของ Montessori ด้วย เรียกได้ว่าเป็น 2 in 1 เลยทีเดียวค่ะ

เนื่องจากเป็นหลักสูตรสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน ดังนั้นเนื้อหาหลักๆจะมีอยู่ 2 วิชา คือ Math กับ Reading ค่ะ มีเสริมเนื้อหาอื่นเช่นเรื่องประสาทสัมผัส ภูมิศาสตร์ เป็นต้น ระดับอายุที่เหมาะสมคือ 2-5 ขวบค่ะ ขายหลักสูตรในรูปแบบของ PDF เช่นเคยค่ะ ราคาประมาณ 30$-40$ ต่อรายวิชาค่ะ

เว็บไซต์ของ Raising Kingdom Warriors คลิกที่นี่



7. Tanglewood Hollow

มาถึงหลักสูตรสำหรับคนชอบสำรวจกันบ้าง สำรับ Tanglewood Hollow เป็นหลักสูตร Explore , Play and Discover ค่ะ เน้นการออกไปสำรวจธรรมชาติรอบตัว เพราะเชื่อว่าหากเด็กๆได้สำรวจธรรมชาติด้วยตัวเอง พวกเค้าจะเกิดคำถามมากมายขึ้นในหัว และความสงสัยนี้เองที่นำพวกเค้าไปสู่การค้นหาคำตอบ และเรียนรู้ด้วยตัวเองในแบบธรรมชาติที่สุด

ตัวในเว็บไซต์จะมีขายทั้งส่วนที่เป็นเนื้อหาหลักสูตร แผนการสอนต่างๆ ในรูปแบบ Digital File และนอกจากนั้นยังมีขายไอเทมต่างๆที่เก็บได้จากธรรมชาติอีกด้วย เช่น ก้อนหิน, เข็มทิศ, แผนที่, อุปกรณ์สำรวจ, ผีเสื้อ, แมงมุม เป็นต้น แต่ด้วยความที่เราอยู่เมืองไทยเนาะ ก็ซื้อได้แต่หลักสูตรการเรียนที่เป็น Digita File แหละเนาะ ทั้งนี้หลักสูตรของเค้าก็ออกแบบโดยมีแรงบันดาลใจมาจากมอนเตสซอรี่อีกด้วยค่ะ

เนื้อหาที่น่าสนใจ ได้แก่ การสำรวจนก สำรวจดอกไม้ สำรวจแมลง สำรวจโลก สำรวจทางธีณีวิทยา เป็นต้น มี Flashcards เกี่ยวกับธรรมชาติให้เลือกซื้อมากมายเลย มี Adventure Club แบบรายเดือนให้สมัครสมาชิกเพิ่มเติมด้วยหากสนใจ

เว็บไซต์ของ Tanglewood Hollow คลิกที่นี่


พอเท่านี้ก่อนเนาะสำหรับวันนี้ ถ้าเกิดว่าในอนาคตเราไปเจอโฮมสคูลหลักสูตรทางเลือกอื่นๆที่น่าสนใจเพิ่มเติม เราจะมาเขียนอัพเดทไว้ที่หน้านี้นะคะ จะเพิ่มเติมเข้ามาเรื่อยๆค่ะ


ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามนะคะ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น