เรียนภาษาอะไรดี ในปี 2022 นี้ ใครกำลังสับสนว่าตอนนี้ควรจะเรียนภาษาที่สามเป็นภาษาอะไรดี ลองอ่านบทความนี้ดู เผื่อช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

เป็นที่แน่นอนว่า ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้เราติดต่อสื่อสารข้ามโลกกันได้ง่ายขึ้น ดังนั้นการเรียนภาษาที่ 3-4 จึงดูจะเป็นเรื่องที่สำคัญมากกว่าแต่ก่อน ตอนนี้คนที่พูดได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษในระดับสื่อสารได้นี่ถือว่ามีมากพอสมควรแล้วโดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ๆ หลายคนคงกำลังมองหาภาษาที่ 3 และภาษาที่ 4 กันอยู่ แต่อาจจะยังลังเล คิดไม่ตกว่าจะเรียนภาษาอะไรดีเพราะไม่แน่ใจในเทรนด์ของโลก




จากข้อมูลสถิติของ Duolingo แอพพลิเคชั่นสอนภาษาออนไลน์เบอร์ 1 ของโลก มีสอนหลายภาษามากๆ และเป็นที่นิยมของคนทั่วโลก ด้วยความที่มีผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่นมากถึง 500 ล้านคนจากทั่วโลก เค้าจึงมีการเก็บสถิติเอาไว้ และถือเป็นสถิติที่มีกลุ่มตัวอย่างที่ใหญ่มากๆ สถิติการเรียนภาษาของปี 2021 (รวบรวมระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2020 ถึง 30 กันยายน 2021) ออกมาน่าสนใจทีเดียวค่ะ เพราะว่าภาษาทางฝั่งเอเชียค่อนข้างมาแรง ไปดูกันเลย 


1. ภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาที่ได้รับความนิยมสูงสุดอันดับที่ 5 ของโลก และเป็นภาษาที่เติบโตเร็วที่สุดในอเมริกาและอังกฤษ ซึ่งในปัจจุบันมีผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นบน Duolingo App มากถึง 15 ล้านคน


2. ภาษาที่ได้รับความนิยมสูงสุดอันดับที่ 7 ของโลก คือภาษาเกาหลี และเป็นภาษาที่เติบโตเร็วที่สุดในบราซิล ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย และเม็กซิโก ซึ่งในปัจจุบันมีผู้เรียนภาษาเกาหลีบน Duolingo App มากถึง 11 ล้านคน


ฟังมาถึงตรงนี้ก็รู้สึก wow กันแล้วใช่มั้ยคะ ที่น่าสนใจก็คือ กระแสวัฒนธรรมดนตรี POP มีอิทธิพลต่อการเรียนภาษามากทีเดียวค่ะ คนที่เรียนภาษาเกาหลีและญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ซึ่งถือเป็นกลุ่มตลาดหลักของอุตสาหกรรมนี้ หมายความว่าความสนใจในวัฒนธรรมมีผลต่อการตัดสินใจเลือกเรียนภาษาของพวกเค้า



สำหรับภาษาจีน ในปี 2021 ที่ผ่านมาได้รับความนิยมเป็นอันดับที่ 10 ค่ะ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เราค่อนข้างแปลกใจอยู่เหมือนกัน แต่ก็ด้วยกระแส K-pop นั้นแรงมากจริงๆ จริงทำให้ภาษาเกาหลีได้รับความนิยมแซงหน้าภาษาจีนไป


มาถึงตรงนี้คงจะมีคนสงสัยว่า แล้ว TOP 3 ของภาษาที่มีคนสนใจเรียนมากที่สุดคือภาษาอะไร? สามภาษาที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั่วโลกยังคงเป็น 


1. ภาษาอังกฤษ (มีผู้เรียนจาก 120 ประเทศ)

2. ภาษาสเปน (มีผู้เรียนจาก 31 ประเทศ)

3. ภาษาฝรั่งเศส (มีผู้เรียนจาก 24 ประเทศ)


ส่วนอันดับที่ 4-10 ได้แก่ ภาษาเยอรมัน(4) ญี่ปุ่น(5) อิตาลี(6) เกาหลี(7) จีน(8) รัสเซีย(9) โปรตุเกส(10)


สำหรับในประเทศไทย ภาษาที่มีคนเรียนมากที่สุดก็หนีไม่พ้นภาษาอังกฤษนั่นแหละค่ะ อันดับ 1 ตลอดกาล แต่ที่น่าสนใจคืออันดับที่ 2 ค่ะ ภาษาที่คนไทยนิยมเรียน (บน Duolingo) มากเป็นอันดับที่ 2 คือภาษาญี่ปุ่นค่ะ เช่นเดียวกับในประเทศจีน ที่ภาษาญี่ปุ่นมาแรงมากๆสำหรับคนจีนในช่วงนี้ค่ะ


แหล่งที่มา https://blog.duolingo.com/2021-duolingo-language-report/


เป็นยังไงก็บ้างคะ ตอนนี้เราว่าเพื่อนๆน่าจะพอได้ไอเดียแล้วว่า ภาษาที่สามจะเรียนภาษาอะไรดี โดยส่วนตัวเราเองเราเลือกภาษาที่ 3 เป็นภาษาญี่ปุ่น และภาษาที่ 4 เป็นภาษาเยอะมันค่ะ แล้วเพื่อนๆตัดสินใจยังไงกันบ้างคะ เม้นต์เล่าสู่กันฟังได้นะ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น