ข้อดีของการทำ Homeschool มีอะไรบ้าง?

ช่วงนี้หลายๆครอบครัวเริ่มหันมาทำโฮมสคูลกันมากขึ้น โดยเฉพาะตั้งแต่มี Covid-19 ขึ้นมา การเรียน Homeschool ดูเหมือนจะเป็นหนึ่งใน New Normal ผู้ปกครองหลายๆท่านอาจจะกำลังลังเลหรือสับสนว่าการเรียนแบบนี้จะดีหรือไม่ หรือจะเหมาะสมกับครอบครัวเราหรือเปล่า จริงๆเราเคยเขียนบทความไว้หลายๆบทเกี่ยวกับเรื่องนี้ สามารถตามไปอ่านบทความย้อนหลังกันได้นะคะ แต่วันนี้เราขอพูดถึงเฉพาะในหัวข้อที่ว่า ข้อดีของการทำ Homeschool มีอะไรบ้าง





1. ความยืดหยุ่นทางวิชาการ

ในบางครั้งเราก็พบว่าบางวิชาที่ลูกเราเรียนนั้นลูกไม่ค่อยเข้าใจ และการเรียนดำเนินไปอย่างล่าช้า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าลูกเราไม่เก่งนะ เพราะจังหวะและความพร้อมของแต่ละคนต่างกัน เค้าเพียงแค่ต้องการเวลาในการทำความเข้าใจเพิ่มอีกสักหน่อย แต่หากเราเรียนในโรงเรียน เมื่อถึงเวลาคุณครูก็ต้องจบบทนั้นไป และไปขึ้นเนื้อหาใหม่ตามหลักสูตร แต่การเรียนโฮมสคูลนั้นต่างออกไป เราสามารถจัดการเรียนการสอนแต่ละวิชาให้มีเนื้อหาที่ต่ำกว่าหรือสูงกว่าอายุของเราได้ เช่น ถ้าเราอายุ 8 ขวบ เราอาจจะเรียนวิชาภาษาไทย ป.1, ภาษาอังกฤษ ป.3, วิทยาศาสตร์ ป.2 และสังคม ป.4 ก็ได้ วิชาไหนเก่งไปก่อนเลย วิชาไหนยังติดขัดเราก็ค่อยๆไปก็ได้ ไม่ต้องวิ่งตามใครและไม่มีใครให้เปรียบเทียบ เป็นการจัดการศึกษาให้เหมาะกับศักยภาพรายบุคคลอย่างแท้จริง


2. เรียนที่ไหนก็ได้ และจัดตารางตามบริบทของครอบครัวได้

การเรียนโฮมสคูลไม่จำเป็นต้องเรียนที่บ้าน เราจะเรียนในทุ่งนาป่าเขา เรียนที่บ้านญาติ เรียนในคาเฟ่(ถ้าสงบเพียงพอ) เรียนในวัด เรียนในห้องสมุด ได้หมดเลย รวมถึงการออกทัศนศึกษาเรียนรู้จากของจริงและสถานที่จริงได้ตลอดเวลา ไม่ต้องรอไปพร้อมกันกับเพื่อนและครูเทอมละครั้ง เราจะไปทุกสัปดาห์ก็ได้ การเรียนรู้จากของจริง ได้ลงมือทำจริง ย่อมให้ประสิทธิผลทางการเรียนที่ดี และยังได้รับความสนุกอีกด้วย เราสามารถจัดตารางเวลาเองได้ จะเริ่ม 9 โมงเช้า หรือจะเริ่มบ่ายโมง ก็ตามแต่บริบทและภาระกิจของครอบครัวค่ะ รวมไปถึงว่าเราสามารถเลือกวันที่ต้องการจะเรียนได้ จะเลือกเรียนสัปดาห์ละ 3-4 วัน วันเสาร์ ถึง วันอังคาร ก็ย่อมได้


3. เลือกหลักสูตรเองได้

เราไม่จำเป็นต้องเรียนหลักสูตรที่กระทรวงกำหนดไว้ค่ะ ถ้าเรามีลูกในวัยอนุบาล เราอาจสนใจหลักสูตรวอลดอร์ฟ มอนเตสซอรี่ หรือ Project Approch เป็นต้น หรือถ้าเรามีลูกที่โตขึ้นมาหน่อย เราอาจสนใจหลักสูตรของ Oxford Primary, Cambridge Primary หรือแม้กระทั่งหลักสูตรของ Academy ต่างๆในอเมริกา หรือประเทศอื่นๆที่มีให้เลือกมากมายมหาศาล เราสามารถหาจัดหาหลักสูตรที่เหมาะสมกับลูกและครอบครัวมากที่สุดได้ เรียนไปได้สัก 1-2 ปี อยากเปลี่ยนหลักสูตรก็สามารถทำได้ หรือเราจะนำหลักสูตรแกนกลางมาประยุกต์ใช้หรือจะยกมาทั้งดุ้น ก็ได้อีกนั่นแหละค่ะ


4. ความสัมพันธ์ที่ดีของครอบครัว

ถ้าหากเราทำโฮมสคูลให้กับลูก คนในครอบครัวก็จะได้ใช้เวลาร่วมกันมากขึ้น อันนี้พูดถึงในกรณีที่มีผู้ปกครองคนใดคนหนึ่งหรือมากกว่า ออกมาทำโฮมสคูลให้ลูกแบบเต็มเวลา บางบ้านอาจจะมีปู่ ยา ตา ยาย อยู่ด้วย เด็กๆก็จะมีความสุขและความอบอุ่นจากการที่ได้ใช้เวลกับครอบครัวอย่างพร้อมหน้ามากขึ้น เพราะครอบครัวคือรากฐานที่สำคัญที่สุดที่จะนำพาเค้าให้เติบโตไปในวันข้างหน้าอย่างมั่นคง


5. มีเวลามากพอในการทำสิ่งที่สนใจ

เนื่องจากการเรียน Homeschool นั้นส่วนใหญ่เป็นการเรียนตัวต่อตัวหรือเรียนกันแค่ในกลุ่มพี่น้องด้วยกันเอง การเรียนการสอนในแต่ละครั้งจึงใช้เวลาไม่มาก หากเด็กไม่เข้าใจตรงไหนก็สามารถอธิบายให้ตรงจุดได้เลย หากเรื่องไหนเข้าใจดีแล้วก็ไม่ต้องอธิบายยืดยาว และมักเรียนกันเฉพาะวิชาหลักที่สำคัญเพียงไม่กี่วิชา ทำให้เด็กๆมีเวลาเหลือมากพอที่จะทำกิจกรรมใดๆที่ตัวเองสนใจ มีเวลาให้กับสิ่งที่ชอบได้นานๆ เช่น เด็กบางคนชอบวาดภาพ ก็อาจจะวาดได้ทุกวันวันละ 2-3 ชั่วโมงเลยทีเดียว หรือเด็กบางคนชอบเตะฟุตบอล ก็ไปลงเรียนในะคาเดมี่ ฝึกซ้อมวันละ 3 ชั่วโมงได้สบายๆแบบไม่รู้สึกว่าหนักเกินไป แถมยังมีเวลาเหลืออีกด้วยซ้ำ เพราะใช้เวลาไปกับการเรียนหนังสือเพียงแค่ 2 ชั่วโมงต่อวัน เป็นต้น 

ดังนั้น ในบางครั้งเราอาจจะรู้สึกว่าทำไมเด็กโฮมสคูลบางคนเก่งจัง นั่นเพราะว่าเค้ามีเวลามากพอในการทำสิ่งที่เค้ารักและสนใจค่ะ แต่ทั้งนี้เราไม่ได้บอกว่าถ้าเรียนโฮมสคูลแล้วจะต้องเก่งโดดเด่นอะไรสักอย่างนะคะ เด็กหลายๆคนยังไม่ค้นพบสิ่งที่พวกเค้าสนใจเป็นพิเศษก็มีค่ะ จึงยังไม่ได้ทดลองทำมันมากนัก



6. ผู้ปกครองได้เรียนรู้ไปกับลูกด้วย

ประโยชน์ที่หลายคนอาจคิดไม่ถึงคือเมื่อเราสอนลูก นั่นหมายถึงเรากำลังได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกับลูกด้วย ได้ทบทวนอะไรหลายๆอย่างที่เราเคยเรียนมาแต่ลืมไปแล้ว ได้ฝึกเทคนิคการจำ การจดบันทึก การระดมสมอง หรือการค้นคว้าหาคำตอบของสิ่งที่เราอยากรู้ไปพร้อมๆกับลูกด้วย ซึ่งมันเป็นหนึ่งในทักษะการพัฒนาตนเองที่ดีมากเลยค่ะ เราอาจจะเก่งคณิคศาสตร์หรือฟิสิกส์ขึ้นมาตอนนี้ก็ได้ ใครจะรู้ ผู้ปกครองหลายคนต้องอ่านหนังสือมากขึ้นกว่าปกติเพื่อมาสอนบุตรหลาน หรือบางคนอาจจะไม่ค่อยทันเด็กรุ่นใหม่ การเรียนไปพร้อมกับลูกนั้นช่วยได้มากทีเดียว


นอกเหนือจากที่กล่าวมาทั้งหมด ก็ยังมีข้อดีด้านอื่นๆอีกมากมาย เช่น การที่เราไม่ต้องเรียนหนักจนเกินไป หรือการเลือกเรียนกีฬาและดนตรีเฉพาะที่เราสนใจ ไม่ต้องเรียนกีฬาทุกชนิดหรือเปลี่ยนชนิดกีฬาทุกเทอม เราชอบอันไหนเรียนอันนั้นแล้วฝึกฝนให้ชำนาญ อันไหนไม่ชอบก็เปลี่ยนได้เลยไม่ต้องรอสิ้นเทอม และเราก็สามารถเลือกเองได้ด้วย อีกอันหนึ่งที่ลืมไม่ได้เลยคือเด็กโฮมสคูลมักไม่มีการบ้าน เพราะเรียนที่บ้านอยู่แล้ว ยกเว้นการเรียนตามหลักสูตร Distance Learning ที่เราไปสมัครเรียนตามสถาบันต่างๆ คุณครูก็อาจจะมี assignment มาให้ทำค่ะ


ที่พูดมาทั้งหมดนี้ไม่ใช่ว่า Homschool นั้นจะมีแต่ข้อดีนะคะ ข้อเสียก็มีเช่นกัน เดี๋ยวไว้เราจะเขียนในตอนต่อไปค่ะ พบกันใหม่ตอนหน้าจ้าาาา

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น