นิทานภาษาอังกฤษแนะนำ สำหรับน้องๆไม่เกิน 6 ขวบ

การเลือกอ่านหนังสือที่ดี ส่งผลต่อความคิดและทัศนคติของเด็กๆด้วยค่ะ และหนังสือดีๆเหล่านี้นอกจากจะผ่านการกลั่นกรองเนื้อหามาอย่างดีแล้ว ยังเขียนด้วยภาษาที่ดี ยิ่งเด็กๆอ่านหนังสือดีๆมากเท่าไหร่ ก็จะนำไปสู่การเขียนที่ดีของเด็กๆในอนาคตด้วยค่ะ วันนี้เราจึงมาแนะนำหนังสือดีๆสำหรับน้องอายุไม่เกิน 6 ขวบ หรือวัยอนุบาลค่ะ





1. “Miss Rumphius” เขียนโดย Barbara Cooney

พิกัด >>> https://shope.ee/1q5vLFoHHU
เรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่ปรารถนาจะท่องโลกกว้าง และอยากจะทำสิ่งดีๆ เช่น การได้ช่วยเหลือคนอื่น, การแบ่งปันความสุขให้ผู้คนรอบตัว โดยเรื่องราวเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วัยเด็ก ที่เธอได้เรียนรู้จากปู่ของเธอเกี่ยวกับการทำสิ่งดีๆ ในชีวิต กระทั่งตอนที่เธอโตขึ้น เธอจึงเลือกที่จะเดินทางไปทั่วโลก และตัดสินใจปลูกดอกไม้ และแบ่งปันความสุขให้ผู้คนรอบตัว ตามคำสอนที่ปู่ได้บอกไว้ว่า ”ลองทำบางสิ่งที่ชื่นชอบ เพื่อสร้างโลกที่สวยงามขึ้น”

2. “The Cat in the Hat” เขียนโดย Dr. Seuss
พิกัด Lazada >>> https://s.lazada.co.th/s.8opfi?cc
พิกัด Shopee >>> https://shope.ee/1AqEWHUimX
The Cat in the Hat เป็นเรื่องราวของแมวเหมียวพูดได้ตัวหนึ่ง ได้เข้ามาผจญภัยในบ้านของ Sally และ Conrad ที่พร้อมจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง ในวันที่พ่อแม่ของพวกเขาไม่อยู่บ้าน และแล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อเจ้าแมวเหมียวตัวนี้ทำบ้านเกือบพัง จนเด็กๆ ทั้งสองต้องพยายามทำให้บ้านบ้านให้กลับมาสะอาดเหมือนเดิมอีกครั้ง ก่อนที่พ่อแม่จะกลับมา


3. The Giving Tree เขียนโดย Shel Silverstein
พิกัด Lazada >>> https://s.lazada.co.th/s.8oqvV?cc
พิกัด Shopee >>> https://shope.ee/6KYKfsUDMf
เรื่องราวความสัมพันธ์ที่น่ารักระหว่าง “ต้นไม้” และ “เด็กชายผู้แสนอบอุ่น” ที่ผูกพันกันมาตั้งแต่เด็ก เป็นมุมโปรดในการเล่นสนุกใต้ร่มไม้อยู่เป็นประจำ เมื่อเวลาผ่านไปจาก “เด็กชาย” ก็เติบโตเป็นผู้ใหญ่ โตเกินกว่าจะมีเวลาเล่นกับต้นไม้เหมือนตอนวัยเด็ก ทำให้เขามีเวลาน้อยลง และปล่อยให้ต้นไม้อยู่อย่างโดดเดี่ยวอยู่บ่อยครั้ง
และแล้ววันหนึ่งเขาก็ต้องการเงินเพื่อซื้อ “บ้าน” และ “เรือ” ต้นไม้จึงได้ยกกิ่งก้านของตัวเอง เพื่อไปสร้างบ้าน และยกลำต้นไปต่อเป็นเรือ แม้ต้นไม้จะเหลือเพียงแต่ตอ ต้นไม้ก็มีความสุขทุกครั้ง ที่ได้มอบอะไรให้กับเขา และต้นไม้ก็ยังเรียกเขาว่า “เด็กชาย” อยู่เสมอ


4. The Very Hungry Caterpillar เขียนโดย Eric Carle
พิกัด Lazada >>> https://s.lazada.co.th/s.8oJYb?cc
พิกัด Shopee >>> https://shope.ee/5pc45aY6Hw
หนอนจอมหิว เล่มนี้โด่งดังมาก และมีกันแทบทุกบ้านเลย มีแปลภาษาไทยด้วยนะคะ และการเดินทางเพื่อเติมพลังให้กลายเป็นผีเสื้อ โดยเรื่องราวเริ่มต้นขึ้นจากเจ้าหนอนตจอมหิวตัวน้อยที่เกิดจากไข่ กับการออกไปผจญภัยหาอาหารเพื่อเติมพลังในการเติบโตจนกลายเป็นผีเสื้อที่สวยงาม เล่มนี้ช่วยให้เด็กๆเรียนรู้เรื่องอาหาร เรื่องสี วันทั้งเจ็ด และวงจรชีวิตของผีเสื้อค่ะ


5. Where the Wild Things Are เขียนโดย Maurice Sendak
พิกัด Shopee >>> https://shope.ee/2L2BvNfdEv
เรื่องราวของเด็กชายผู้ซุกซนที่ชื่อ “แม็กซ์” ที่เอาแต่อยากจะเล่นสนุก และต้องการอิสระในการเล่นมากเกินไป ในฝันของแม็กซ์ เขาได้พบกับสิ่งประหลาดที่เรียกตัวเองว่า “Wild Things” และได้ออกเดินทางไปกับพวกมัน ไปยังดินแดนที่เต็มไปด้วยเพื่อน และความสนุกสนาน แต่แล้วแม็กซ์ก็เกิดความรู้สึกอยากกลับบ้าน จึงได้ขอร้องให้ “Wild Things” พาเขากลับบ้าน และกลับไปเป็นตัวเองอีกครั้ง
การผจญภัยครั้งนี้จึงสอนให้แม็กซ์รู้ว่า อิสระและจินตนาการเป็นสิ่งสำคัญ แต่ความสุขที่แท้จริงก็คือการอยู่ใกล้กับครอบครัว และบ้านหลังเล็กๆ ที่เรียกว่า “Home”


6. Caps for Sale by Esphyr Slobodkina
พิกัด Shopee >>> https://shope.ee/4V6gVpUsgU
เรื่องราวของคนขายหมวก ที่จัดวางหมวกกองบนหัว แล้วเดินเร่ขายไปตามตลาด วันหนึ่งเขาเดินเล่นไปยังป่า และเผลอนั่งหลับอยู่ใต้ต้นไม้ แต่เมื่อเขาตื่นมา เขาพบว่าหมวกของเขาหายไป และไม่มีใครเดินผ่านมาทางนี้เลย เมื่อเขากลับมาที่ตลาด เขาพบกับลิงกลุ่มหนึ่งที่กำลังสวมหมวกของเขาอยู่บนหัว เขาจึงวางแผนเข้าไปเอาหมวกคืนจากพวกลิงขี้ขโมยพวกนั้น


7. Giraffe Can't Dance by Giles Andreae
พิกัด Shopee >>> https://shope.ee/3VE9K5VqsD
เป็นเรื่องราวของยีราฟ Gerald ซึ่งต้องการเต้นรำในงานเต้นรำประจำปี แต่เขาไม่สามารถทำได้เลยเพราะเขาคิดว่าตัวเองไม่มีทักษะในการเต้นรำ แต่หลังจากที่พบกับจิ้งหรีดน้อยที่สอนเขาว่าในการเต้นรำนั้นเราต้องมีความมั่นใจและมีความสุขกับมัน เป็นตัวของตัวเองให้ได้มากที่สุด จากนั้น Gerald ได้เรียนรู้ว่าเขาสามารถเต้นรำได้จริงๆและได้โชว์ลีลาการเต้นอันน่าทึ่งให้เพื่อนๆในป่าได้ชมกัน

สรุปเรื่อง: หนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการเรียนรู้ว่าในการทำสิ่งใดๆ จำเป็นต้องมีความมั่นใจ และมีความสุข ทุกคนมีความสามารถที่แตกต่างกันไปในการทำสิ่งต่างๆ การเรียนรู้และพัฒนาตนเองสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ เราอย่าไปกังวลเกี่ยวกับความคิดเห็นของผู้อื่น ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะได้รับการยอมรับเช่นกันค่ะ


8. The Bear and the Piano by David Litchfield
พิกัด ภาษาไทย >>> https://shope.ee/3fXZXikpma
พิกัด ภาษาอังกฤษ >>> https://thailand.kinokuniya.com/bw/9781786035608
เป็นเรื่องราวของหมีที่พบเปียโนในป่าและหัดเล่นเปียโนเองจนเก่ง ในที่สุดก็มีคนมาชัดชวนให้เขาไปเล่นคอนเสิร์ตให้คนอื่นฟังและย้ายไปสู่เมืองใหญ่ หลังจากติดตามความฝันของตัวเองไปสักพักเจ้าหมีก็เริ่มเหงาและอยากกลับบ้าน เขาพบว่าความสำเร็จนั้นอาจไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการอย่างแท้จริง การเล่นเปียโนของเจ้าหมีเป็นตัวแทนของความฝันและความพยายามในการไขว่คว้าโอกาส แต่ในที่สุดเขาก็กลับมาที่บ้านเกิดของตัวเอง กลับมาเล่นเปียโนให้สัตว์ในแ่าฟังแบบฟรีๆ เพราะเขาให้ความสำคัญกับการแบ่งปันความสุขให้กับผู้อื่นด้วย แม้จะไม่มีชื่อเสียงเงินทองแต่เขาก็สามารถสร้างความสุขให้ผู้อื่นและตนเองได้


ไว้คราวหน้าจะมาแนะนำวรรณกรรมสำหรับน้องๆ 7 ขวบขึ้นไปนะคะ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น