Review : Homeschool หลักสูตรต่างประเทศ ที่เราเลือกใช้ สำหรับชั้น Preschool หรือเตรียมอนุบาล ตอนที่ 1

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาพูดเรื่อง Homeschool กันบ้างนะคะ

โฮมสคูล คือการจัดการศึกษาโดยครอบครัวค่ะ ซึ่งเราสามารถกำหนดเนื้อหาหลักสูตรเองได้ เดี๋ยวยังไงรายละเอียดเรื่องการทำ homeschool เราจะเขียนไว้ให้ในอีกบทความนึงนะคะ ถ้าเขียนเสร็จแล้วจะแปะ link ไว้ให้ในหน้านี้ค่ะ





โฮมสคูลนั้นมีหลายรูปแบบนะคะ บางคนเลือกหลักสูตรไทย บางคนเลือกหลักสูตรต่างประเทศ บางคนเขียนหลักสูตรเองเลยก็มี ในส่วนตัวของเราเลือกหลักสูตรต่างประเทศค่ะ โดยหารเอาหลายๆหลักสูตรมา mix กัน ที่อเมริกามีหลักสูตรโฮมสคูลให้เลือกซื้อมากมายเลยค่ะ เราจะเลือกซื้อแบบทั้งหลักสูตร ทุกวิชาจากที่เดียวกันเลยก็ได้ค่ะ แบบนี้ง่ายดี หรือเราเลือกผสมๆกัน โดยเอาวิชาภาษาจากที่นึง วิชาเลจากที่นึง วิทยาศาสตร์จากที่นึง แบบนี้ก็ได้ค่ะ ซึ่งเราเลือกอย่างหลังค่ะ




ถ้าอ้างอิงตามหลักสูตรของอเมริกา เด็กๆจะเริ่มเข้าเรียนชั้นอนุบาล (kindergarten) ตอนอายุ  5 ขวบเต็ม และเรียนแค่ปีเดียวค่ะ จากนั้นก็ขึ้น Grade 1 หรือ ป.1 เลยค่ะ ทีนี้ถามว่าเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ทำยังไง คำตอบก็คือ อยู่บ้านค่ะ เล่นให้เต็มที่ บางครอบครัวอาจส่งลูกเข้าเรียนชั้น preschool ตอน 4 ขวบค่ะ ซึ่งต้องจ่ายเงินค่าเทอมเอง รัฐอุดหนุนให้ที่ชั้น kindergarten ขึ้นไปนะคะ


ทีนี้หลักสูตรโฮมสคูลของที่อเมริกา เราจะพบตั้งแต่ชั้น preschool ขึ้นไปเลยค่ะ คือ 4 ขวบ ก็เริ่มได้ แต่ก็มี homeschool บางที่ เค้าทำหลักสูตรสำหรับ toddler 2-3 ขวบออกมาให้ด้วยค่ะ เราเองก็ต้องดูว่าลูกของเราพร้อมมั้ยกับหลักสูตรนั้นๆ ก่อนจัดสินใจซื้อมาให้ลูกเรียนค่ะ


ตอนนี้ลูกชายเเราอายุ 4 ขวบ หลักสูตรที่เราเลือกคือ The Good and the Beautiful ซึ่งเป็นหลักสูตรแบบ christian base คือสอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาคริสต์ แต่เดี๋ยวก่อน! สำหรับชั้น preschool และ kindergarten มีเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาน้อยม๊าาาาาากกกก หรือแทบไม่มีเลยดีกว่า ตัวเราเองก็ไม่ใช่คริสเตียนค่ะ เราลองดูแล้ว มันใช้ได้ค่ะ เนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาจะเริ่มมากขึ้นตอนชันประถมค่ะ แต่หากใครที่ไม่ใช่คริสต์ แต่ยังอยากใช้หลักสูตรนี้ต่อในชั้นประถมก็สามารถใช้ได้ค่ะ แค่ skip เนื้อหาในส่วนนั้นไปค่ะ


โดยหลักสูตรของที่นี่ในวิชา Language Arts จะแบ่งเป็น

Pre-K ------ ประมาณ 3 ขวบ
K-Primer ------ ประมาณ 4 ขวบ
Level K ------ ประมาณ 5 ขวบ

บ้านเราเริ่มกันที่ 3 ขวบค่ะ ก็ใช้ของ Pre-K ซื้อแบบ pdf มาทั้งเซตในราคา 20$ แล้วเอามานั่งปริ๊นเอง เข้าเล่มเองค่ะ (ถ้าเป็นคนอเมริกันจะนิยมซื้อแบบที่เป็น hard copy ค่ะ เพราะมันไม่แพง เอามาใช้งานได้เลย 4 สีทั้งเล่ม) แต่เราคนบ้านไกลเนาะ ก็ปริ๊นเอาละกัน 5555 ซึ่งตอนนี้ก็ 4 ขวบแล้ว แปลว่าเราเรียนจบแล้วนั่นเอง พร้อมที่จะไปเล่มใหม่คือ K-Primer

ปล.ลืมบอก ลูกเราไปโรงเรียนตามปกตินะคะ เรายังทำโฮมสคูลแค่ part-time และจะทำเต็มเวลาเมื่อขึ้น Grade 1 ค่ะ ถามว่าไม่หนักเหรอ ไม่ค่ะ อันนี้ลูกเราทำสัปดาห์ละ 2 หน้าเองค่ะ รวมแล้วสัปดาห์ละ 15-20 นาที ส่วนการบ้านที่โรงเรียนก็ไม่ค่อยมีค่ะ เพราะไม่ใช่โรงเรียนแนววิชาการ

วิชา Language Arts ในชั้น Grade1-5 ของเจ้านี้ เค้าแจกฟรีนะคะ กดโหลดเอาในเว็บได้เลย คือแม่เจ้า มันดีงามมาก แจกฟรี!!!!! ของฟรีอิแม่ชอบมาก โหลดไว้หมดแล้ว 5555





ในส่วนของวิชาอื่นล่ะ? เอาจริงๆนะ เด็ก preschool เราแนะนำแค่ 2 วิชา คือ วิชา Language Arts กับ Math เพราะด้วยความที่เค้ายังเด็กมาก เน้นเล่นมากกว่า เอาแค่นี้พอก่อน และในหลักสูตรนี้ก็ไม่มี math ในชั้น preschool ด้วย มีตั้งแต่ชั้น K ขึ้นไป ถามว่าทำไงล่ะ ก็ไม่ต้องทำอะไรค่ะแม่ เพราะ scope ของวิชาเลขในชั้น pre-k มีแค่นับเลข 1-20 กับเปรียบเทียบขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ แล้วก็เรียนรู้เรื่อง shape ต่างๆ แค่นั้นค่ะ สอนเองโลดค่า


พอขึ้นชั้น K หรือ 5 ขวบ เราก็จะเริ่มมี 3 วิชา คือ วิชา Language Arts, Math และ Science ซึ่งเจ้านี้เค้าก็มีขายค่ะ ซื้อได้เลยดีงามมากค่ะ เทียบกับหลักสูตรแกนกลางของอเมริกาแล้วเนื้อหาครบถ้วนค่ะ


รีวิวเล่ม Pre-K คลิกที่นี่จ้า https://www.sawasdeekids.com/2020/02/review-homeschool-preschool-2.html



แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น