How to สอน Phonics ให้ลูก Step-by-step (Pre-Reading เลเวล 3)

สวัสดีค่ะ เรากลับมาต่อกันจากตอนที่แล้วนะคะ เป็นตอนที่ 3 แล้วค่ะ 





ตอนแรกอ่านได้ที่นี่ค่ะ https://www.sawasdeekids.com/2021/05/how-to-phonics-step-by-step-pre-reading.html


ตอนที่ 2 อ่านได้ที่นี่ค่ะ https://www.sawasdeekids.com/2021/06/how-to-phonics-step-by-step-pre-reading.html


สำหรับในเลเวลนี้ เราจะเข้าสู่คำควบคล้ำแบบเต็มตัวแล้วค่ะ โดยในชั้นนี้เราจะเริ่มจากการสะกดคำที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษร 2 ตัว และต้องออกเสียงควบกล้ำกัน คือต้องออกเสียงทั้งสองตัวอักษรพร้อมกันนั่นเอง ตัวอย่างเช่น 



cr เช่น cry cross

dr เช่น drill, draw, drag

tr เช่น truck, try

fr เช่น free

fl เช่น flash


นอกจากนี้แล้ว เรายังเริ่มมีการสะกดคำที่ลงท้ายด้วยตัวอักษรดับเบิ้ล อย่าง ss, ll หรือ ff เป็นต้น ยกตัวอย่าง kiss, boss, will, ill, puff แบบนี้เป็นต้นค่ะ


ในชั้นนี้เรายังมักจะมีการสอนสะกดคำที่ลงท้ายด้วยตัว Y ด้วย ซึ่งจะสอนการออกเสียง 2 แบบ คือเสียง อี้ (happy, daddy) กับเสียง อาย (shy, fly) เป็นต้นค่ะ

 

อีกส่วนหนึ่งที่บางหลักสูตรมาเริ่มสินเอาในเลเวลนี้ คือ การอ่านหรือสะกดคำที่เป็น Long E sound เช่น bee, meet, seed เป็นต้น ซึ่งในบางตำราจะสอนตรงนี้ตั้งแต่เลเวล 1 แล้วนะคะ อันนี้แล้วแต่ผู้ปกครองแล้วก็ตัวเด็กด้วยค่ะ



นอกจาก E เสียงยาวแล้ว ยังมี O เสียงยาวอีกด้วย เช่น zoo, too เป็นต้นค่ะ



พอพ้นจากเลเวลนี้ไปจะเข้าสู่ความยากที่เข้มข้นค่ะ เพราะเลเวลสูงถัดจากนี้จะมีวิธีการอ่านที่แตกต่างออกไปจากที่เด็กๆเคยเรียนมา เช่นตัว O ก็จะไม่ได้ออกเสียง เอาะ เสมอไปเหมือนที่เคยเรียนมาในเลเวลแรกๆ หรือตัว A ก็จะไม่ได้ออกเสียง แอะ อย่างเดียวแล้ว แต่เมื่อถึงตอนนั้น เด็กๆก็จะคุ้นเคยกับคำศัพท์มากขึ้นแล้ว และสามารถแยกแยะได้ในที่สุดค่ะ


หากมีเวลา เราจะมาเขียนเรื่องระดับที่สูงขึ้นไปอีกนะคะ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น